Trong quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Thương nghiệp Cà Mau nêu rõ, công ty này đã có các hành vi vi phạm hành chính như gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối; kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực.
 
Các tình tiết tăng nặng gồm: Vi phạm nhiều lần đối với các hành vi vi phạm hành chính “Gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối” và "Kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực".
Một cửa hàng xăng dầu của Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau
Một cửa hàng xăng dầu của Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau. (Ảnh: Internet)
Các tình tiết giảm nhẹ với hai hành vi này là Công ty đã tự nguyện khai báo, tích cực giúp đỡ cơ quan chức năng phát hiện vi phạm hành chính, xử lý vi phạm hành chính. Công ty đã ngăn chặn, làm giảm bớt hậu quả của vi phạm và tự nguyện khắc phục hậu quả.
 
Với các hành vi trên, CMV bị phạt tiền 50 triệu đồng do có hành vi gian lận trong kê khai đăng ký hệ thống phân phối; phạt tiền 90 triệu đồng vì kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực.
 
Để khắc phục hậu quả cho hành vi kinh doanh xăng dầu khi Giấy phép kinh doanh xăng dầu được cấp đã hết hiệu lực, CMV buộc phải nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do thực hiện hành vi vi phạm từ tháng 01/2021-03/2022 với số tiền gần 8.7 tỷ đồng.
 
Như vậy, tổng số tiền CMV bị phạt và truy thu phải nộp vào ngân sách gần 9 tỷ đồng.
 
Công ty Cổ phần Thương nghiệp Cà Mau được thành lập từ cổ phần hoá doanh nghiệp từ năm 2007. Doanh nghiệp có 02 công ty con là Công ty TNHH MTV Bách Việt và Công ty cổ phần In Bạc Liêu. Vốn điều lệ hơn 181,5 tỷ đồng. Trụ sở chính tại phường 2, TP. Cà Mau, tỉnh Cà Mau.
 
Công ty chủ yếu hoat động tại Đồng bằng Sông Cửu Long, TP.  Hồ Chí Minh. Hiện nay, doanh nghiệp đã có hơn 8 chi nhánh chính hoạt động trải đều khắp các huyện, thành phố trong tỉnh Cà Mau và các vùng lân cận như: Bạc Liêu, Kiên Giang, Sóc Trăng, Hậu Giang.
 
Hiện, công ty kinh doanh trên 3,000 mặt hàng thuộc đủ nhóm ngành hàng: điện, điện tử, điện gia dụng; công nghệ thực phẩm, bách hóa gia dụng; văn phòng phẩm và thiết bị văn phòng; vật liệu xây dựng; thời trang và may mặc; kim khí điện máy. Bên cạnh đó, xăng - dầu, gas cũng là hai mặt hàng có doanh số bán ra tăng mạnh của công ty trong những năm gần đây.
 
Về tình hình kinh doanh, luỹ kế trong 6 tháng đầu năm, doanh thu thuần của CMV ghi nhận gần 2.228 tỷ đồng, tăng 16,5%, lợi nhuận sau thuế gần 21 tỷ đồng, tăng 31,25 % so với cùng kỳ năm trước. Nguồn thu chính của CMV đến từ hàng bách hoá đạt gần 1.510 tỷ đồng tăng 11,7%; mảng xăng dầu ghi nhận doanh thu gần 534 tỷ đồng và tăng 31,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
Tổng tài sản cuối quý II của CMV ghi nhận gần 489 tỷ đồng, tăng 3,38% so với đầu năm. Hàng tồn kho là 246 tỷ đồng, tăng 3,79% so với đầu năm. Khoản tiền và tương đương tiền và tiền gửi có kỳ hạn cuối quý là 55,3 tỷ đồng.
 
Trong cơ cấu nguồn vốn, tổng nợ vay của doanh nghiệp là 123 tỷ đồng (đều là vay ngắn hạn), vốn chủ sở hữu đạt 489 tỷ đồng cuối tháng Sáu.    
 Nguyễn Tùng