Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao có bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm vẫn bị phạt?

Sợ bị CSGT “tuýt còi”, nhiều người dân đổ xô mua bảo hiểm xe máy 20.000 đồng/năm nhưng trên thực tế bảo hiểm này là bảo hiểm tự nguyện. Bảo hiểm này để đề phòng khi người điều khiển xe xảy ra tai nạn chứ không phải xuất trình khi CSGT kiểm tra giấy tờ.

Theo Thông tư 22/2016/TT-BTC quy định quy tắc, điều khoản, biểu phí và mức trách nhiệm bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, bảo hiểm xe máy có 2 loại là bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc và bảo hiểm tự nguyện.

Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chủ phương tiện có thể thỏa thuận với doanh nghiệp bảo hiểm để tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện.

Khi bị CSGT kiểm tra hành chính, chủ phương tiện có bảo hiểm tự nguyện nhưng không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vẫn bị xử phạt theo quy định của pháp luậtKhi bị CSGT kiểm tra hành chính, chủ phương tiện có bảo hiểm tự nguyện nhưng không có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vẫn bị xử phạt theo quy định của pháp luật

Phí tối thiểu đối với bảo hiểm tự nguyện là 10.000 đồng/người/năm, xe máy được chở tối đa 2 người nên có giá 20.000 đồng/2 người/năm.

Loại bảo hiểm này là tự nguyện nên người dân có quyền sử dụng hoặc không sử dụng. Bảo hiểm nhằm mục đích đề phòng trường hợp người điều khiển xe xảy ra tai nạn, rủi ro. Chủ phương tiện không phải xuất trình bảo hiểm tự nguyện khi CSGT kiểm tra giấy tờ.

Trường hợp người tham gia giao thông không có hoặc không mang theo Giấy chứng nhận bảo hiểm trách nhiệm dân sự còn hiệu lực, trong khi có bảo hiểm tự nguyện vẫn bị phạt tiền 80.000-120.000 đồng, theo Nghị định 46/2016/NĐ-CP quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Bảo hiểm xe máy bắt buộc hướng đến việc giúp cho người mua bảo hiểm bồi thường thiệt hại cho bên thứ ba. Trong các trường hợp xảy ra rủi ro, tai nạn thuộc phạm vi bảo hiểm, người điều khiển xe mô tô, xe máy có bằng lái hợp pháp sẽ không phải đền bù cho người bị va chạm và cho người ngồi trực tiếp trên xe.

Thay vào đó, đơn vị bảo hiểm sẽ thay cho chủ xe tiến hành việc chi trả phần trách nhiệm dân sự này. Cụ thể, mức trách nhiệm bảo hiểm của đơn vị bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn.

Bên cạnh việc bồi thường cho chủ xe, một phần của số tiền bảo hiểm sẽ được sử dụng để hỗ trợ nạn nhân tai nạn giao thông. Trong trường hợp không xác định được xe gây tai nạn hoặc tai nạn không thuộc phạm vi bảo hiểm cũng sẽ được hỗ trợ bồi thường nhân đạo cho nạn nhân số tiền lên đến 20 triệu đồng/người.

PV

Bài liên quan

Tin mới

Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp
Sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, công tác sắp xếp, tổ chức lại bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế theo hướng giảm đầu mối quản lý trực tiếp, phù hợp quy hoạch mạng lưới cơ sở y tế quốc gia và tình hình thực tiễn.

Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024
Khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024

Ngày 19/4, tại Khuôn viên Trung tâm Thông tin, Triển lãm và Điện ảnh Hải Phòng, Sở Thông và Truyền thông TP. Hải Phòng đã trang trọng tổ chức Lễ khai mạc Hội Sách Hải Phòng năm 2024.

Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu
Trình xử phạt 85 triệu đồng đối với doanh nghiệp kinh doanh vàng giả mạo nhãn hiệu

Một doanh nghiệp tư nhân kinh doanh vàng bạc trên địa bàn huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An vừa bị lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) lập biên bản vi phạm hành chính trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt hành chính số tiền 85 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng giả mạo nhãn hiệu.

Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng
Chiều nay, Ngân hàng Nhà nước phát thông báo đấu thầu vàng miếng

Tại buổi họp báo quý I diễn ra sáng nay, 19/4 tại Hà Nội, đại diện Ngân hàng Nhà nước cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng SJC ngay trong chiều nay (19/4/2024). Hiện có 15 đơn vị đủ điều kiện tham gia đấu thầu.

Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm
Giao dịch chứng khoán sáng 19/4: Thị trường chìm trong sắc đỏ, VN-Index tiếp tục bay hơn 20 điểm

Áp lực bán gia tăng trên diện rộng khiến thị trường chìm trong sắc đỏ, với tất cả các nhóm ngành đều mất điểm và chỉ số VN-Index bay hơn 20 điểm, chính thức thủng mốc 1.170 điểm.

Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"
Xét xử vụ án “Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép"

Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Triệu Văn Quang, Nềnh Quốc Khánh về tội: "Tổ chức cho người khác nhập cảnh trái phép", quy định tại các điểm b,c khoản 2, Điều 348 Bộ luật Hình sự.