Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao Dự án kênh tưới tiêu Châu Bình 700 tỷ chưa xong đã sạt lở, nứt toác?

Một công trình được đầu tư hơn 700 tỷ đồng chưa đưa vào sử dụng nhưng đã sạt lở, nứt toác khiến dư luận cả nước đặc biệt quan tâm. Nhiều câu hỏi được đặt ra: Đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng sạt lở như vậy? Liệu do địa chất, cốt nền yếu hay do đơn vị thi công làm không đúng thiết kế?

Dự án kênh tưới tiêu Châu Bình nằm trong Dự án hồ chứa nước Bản Mồng, có chiều dài gần 10 km, qua 2 xã là Châu Bình, huyện Quỳ Châu) và Yên Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An). Nhiều hạng mục của công trình này đã nứt, gãy trượt kéo dài hơn 2 km. 

Vì sao Dự án kênh tưới tiêu Châu Bình 700 tỷ chưa xong đã sạt lở, nứt toác? - Hình 1

Mặc dù chưa đưa vào sử dụng nhưng nhiều hạng mục Dự án kênh tưới tiêu Châu Bình đã bị sạt lở nghiêm trọng

Theo quan sát, nhiều mảng bê tông lớn bị gãy bong ra dưới chân cầu. Không chỉ ảnh hưởng đến các hộ dân sống xung quanh kênh, tình trạng sụt lún đang đe dọa 2 cây cầu bắc qua kênh khi các vết nứt ăn vào chân cầu.

Ông Lô Thanh Sơn, Trưởng phòng Tài nguyên & Môi trường huyện Quỳ Châu cho biết: “Chúng tôi chỉ nghe nói là bị hỏng, sụt lún nghiêm trọng trong dự án này, nhưng huyện không được tham gia giám sát, kiểm tra, nghiệm thu về phần xây dựng cơ bản”.

Được biết, năm 2012 UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt dự án kênh tưới tiêu Châu Bình với tổng mức đầu tư 756 tỷ đồng. Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư và Tổng công ty 36 (Bộ Quốc phòng) là đơn vị trực tiếp thi công.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Nguyễn Xuân Đường đã đến hiện trường công trình dự án hồ chứa nước Bản Mồng, trong đó có kênh tưới tiêu Châu Bình để chỉ đạo khắc phục sự cố.

Tại công trường, Chủ tịch Nguyễn Xuân Đường đã chỉ đạo chủ đầu tư, đơn vị thi công, đơn vị thiết kế, giám sát cùng các ban ngành liên quan cần sớm khắc phục sự cố sạt lở, nứt toác mà báo chí phản ánh.

Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn Nghệ An Hoàng Nghĩa Hiếu giải thích với đoàn công tác: ''Kênh hạ du ở xã Châu Bình hiện đang sạt lở, việc sạt lở cứ để vậy trong 2 năm để nền địa chất ổn định rồi sửa sau. Tuy nhiên, nếu chỗ nào sạt gần nhà dân và gần cầu thì phải cho sửa chữa cục bộ. Lý do sạt lở là không cho gia cố nên vẫn tiếp tục sạt''.

Trả lời về nguyên nhân gây ra sạt lở, Đại tá Nguyễn Thanh Giang, Phó tổng giám đốc Công ty 36, trực tiếp thi công cho biết: ''Nguyên nhân sạt lở là do mực nước ngầm gây ra, không phải do đơn vị thi công. Sạt lở này, không thuộc về trách nhiệm Tổng công ty 36''.

Đại tá Giang thông tin: "Kênh tưới tiêu Châu Bình làm đúng thiết kế, là kênh đào nên không được xử lý bề mặt. Tình trạng sạt lở diễn ra từ tháng 7/2015, chúng tôi đã nhiều lần báo lên chủ đầu tư, nhiều cuộc họp diễn ra nhưng chưa có phương án khắc phục".

Đại tá Giang cũng cho biết thêm, khối lượng công việc tại dự án đã hoàn thành đến 93% và sẽ bàn giao đúng tiến độ ngày 31/12 năm nay.

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Giới thiệu đồng chí Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội
Giới thiệu đồng chí Tô Lâm giữ chức Chủ tịch nước và đồng chí Trần Thanh Mẫn giữ chức Chủ tịch Quốc hội

Thứ Bảy, ngày 18/5/2024, tại Văn phòng Trung ương Đảng, đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc cùng các đồng chí lãnh đạo chủ chốt.

Kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Thanh Hoá
Kỷ niệm 60 năm thành lập Bệnh viện Mắt Thanh Hoá

Sáng 18/5, Bệnh viện Mắt Thanh Hoá tổ chức lễ kỷ niệm 60 năm thành lập (1964-2024). Tham dự buổi lễ có lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, Sở Y tế, các bệnh viện trong và ngoài tỉnh, cùng đông đảo cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Mắt Thanh Hoá qua các thời kỳ.

Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng
Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng

Sáng 18/5, Bảo tàng tỉnh Thanh Hóa tổ chức tọa đàm kỷ niệm 46 năm ngày Quốc tế Bảo tàng (18/5/1978-18/5/2024) và tiếp nhận hiện vật hiến tặng.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ đạo công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy khóa mới

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nêu rõ: Công tác chuẩn bị nhân sự và bầu cử cấp ủy phải thực hiện theo đúng Điều lệ, quy chế, quy định của Đảng; rà soát thật kỹ để lựa chọn, giới thiệu và bầu được những đồng chí thật sự xứng đáng, đủ tiêu chuẩn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chú ý phát hiện, giới thiệu những nhân tố mới có triển vọng, bảo đảm tỉ lệ cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc.

Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024
Thanh Hóa tổ chức hội thi tin học trẻ lần thứ 27 năm 2024

Sáng 18/5, Tỉnh đoàn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông, Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Trường Đại học Hồng Đức, Hội Tin học tỉnh Thanh Hóa phối hợp tổ chức khai mạc hội thi “Tin học trẻ toàn tỉnh lần thứ XXVII, năm 2024”.

VARS hiến kế "đánh thức" hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang
VARS hiến kế "đánh thức" hàng chục nghìn căn hộ tái định cư bỏ hoang

Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) cho rằng, cơ quan quản lý Nhà nước cần nhanh chóng có các giải pháp “đánh thức" hàng chục nghìn căn hộ phục vụ tái định cư đã hoàn thiện lại đang bị bỏ hoang, tiêu tốn hàng trăm tỷ đồng ngân sách Nhà nước mỗi năm, để tránh lãng phí tài nguyên đất đai, cải thiện nguồn cung, nâng cao chất lượng sống của người dân và phát triển đô thị bền vững.