Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vì sao giá xăng dầu Việt Nam bất ngờ tăng "chóng mặt"?

Giá xăng dầu đồng loạt tăng mạnh từ chiều 21/02. Mỗi lít xăng RON 95 đã lập kỷ lục khi chạm mức 26.280 đồng/lít, xăng E5 cũng tăng thêm 960 đồng lên 25.530 đồng/lít. Các mặt hàng dầu cũng tăng đồng loạt, thêm từ 280 – 940 đồng mỗi kg/lít. Chuyên gia kinh tế lý giải vì sao lại tăng "chóng mặt" như vậy?

Chuyên gia lý giải nguyên nhân vì sao giá xăng dầu ở Việt Nam đột ngột tăng mạnh, đắt lịch sử bất chấp bối cảnh dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp đã tạo áp lực lớn với sản xuất, tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế của Việt Nam.

Giá xăng dầu đột ngột giảm mạnh?

Theo đó, chiều nay 21/02, Bộ Tài chính và Bộ Công Thương đã ban hành quyết định điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu theo chu kỳ 15 ngày/lần. Cụ thể, xăng E5 RON 92 tăng 960 đồng/lít; xăng RON 95 cũng tăng tương tự ở mức 960 đồng/lít; giá dầu diesel tăng 940 đồng/lít; dầu hỏa tăng 750 đồng/lít còn dầu mazut tăng 280 đồng/kg.

Chuyên gia lý giải nguyên nhân vì sao giá xăng dầu ở Việt Nam đột ngột tăng mạnh
Chuyên gia lý giải nguyên nhân vì sao giá xăng dầu ở Việt Nam đột ngột tăng mạnh.

Trong kỳ điều hành lần này, Liên Bộ Công Thương – Tài chính không trích lập Quỹ BOG đối với xăng E5RON92, xăng RON95, dầu diesel, dầu hỏa, giữ nguyên mức trích lập đối với dầu mazut ở mức 300 đồng/kg.

Đồng thời, Liên Bộ Công Thương – Tài chính chi sử dụng quỹ BOG đối với mặt hàng xăng E5RON92 ở mức 250 đồng/lít (kỳ trước là 200 đồng/lít), xăng RON95 ở mức 100 đồng/lít (kỳ trước không chi), dầu diesel ở mức 300 đồng/lít, dầu hỏa và dầu mazut không chi.

Sau khi chi sử dụng và không trích lập quỹ BOG, giá xăng dầu trên thị trường kể từ 15h ngày 21/02 phổ biến ở mức sau: Giá xăng E5RON92 không cao hơn 25.530 đồng/lít; Xăng RON95-III không cao hơn 26.280 đồng/lít; Dầu diesel 0.05S không cao hơn 20.800 đồng/lít; Dầu hỏa không cao hơn 19.500 đồng/lít; Giá dầu mazut 180CST 3.5S không cao hơn 17.930 đồng/kg.

Vì sao giá xăng, dầu bất ngờ tăng chóng mặt?

Về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế, TS. Bùi Trinh cho rằng, giá xăng dầu trong nước tăng cao một phần do ảnh hưởng tăng nóng của giá thế giới. Nhưng bên cạnh đó, giá xăng dầu trong nước cũng đang phải “gánh” rất nhiều thuế phí.

“Theo tính toán, mỗi lít xăng hiện nay phải đóng thuế nhập khẩu 10%, thuế tiêu thụ đặc biệt 10%, thuế VAT 10% và thuế bảo vệ môi trường cố định 4.000 đồng/lít. Tổng chi cho 04 sắc thuế này chiếm gần 40% giá thành bán ra của một lít xăng. Ngoài thuế, mỗi lít xăng cũng phải cộng thêm chi phí kinh doanh định mức, phí lợi nhuận định mức, trích lập quỹ bình ổn, phí lợi nhuận doanh nghiệp”, TS. Bùi Trinh chia sẻ.

Cũng theo TS. Bùi Trinh, giá xăng dầu thế giới tăng nóng, áp lực rất lớn đến giá xăng dầu trong nước, nhưng thuế bảo vệ môi trường vẫn thu cố định 4.000 đồng/lít. Xăng dầu là mặt hàng thiết yếu trong cuộc sống của người dân và là đầu vào thiết yếu của tất cả các ngành sản xuất trong nền kinh tế. Không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng lan tỏa, chẳng hạn khi xăng dầu tăng giá, giá thành sản xuất tăng theo, từ đó ảnh hưởng đến chỉ số giá tiêu dùng và cả tăng trưởng, khi giá tăng làm chi phí trung gian tăng lên và giá trị tăng thêm giảm đi.

Mặt khác, vì tiêu dùng nghịch biến với giá cả và đồng biến với thu nhập, nên khi giá các mặt hàng quá cao, người dân sẽ thắt chặt chi tiêu, doanh nghiệp không bán được hàng cũng không có động lực để phát triển sản xuất. Như vậy xăng dầu tăng cao sẽ dẫn đến những tác động tiêu cực đến hoạt động sản xuất kinh doanh, làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp và làm giảm tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế.

TS. Bùi Trinh nêu quan điểm, để công bằng với các ngành kinh doanh khác trong nền kinh tế thị trường, cần tính toán bỏ mức lợi nhuận định mức xăng dầu. “Không thể nào chấp nhận chính sách cứ bán một lít xăng dầu là đương nhiên lãi 300 đồng”, ông Trinh nói.

Tương tự, PGS.TS Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả, Bộ Tài chính nhận định: Nền kinh tế đang bước vào giai đoạn đầu hồi phục sau thời gian dài đóng băng vì dịch bệnh, các hoạt động sản xuất kinh doanh bắt đầu nối lại. Nhưng giá xăng dầu tăng quá cao sẽ đẩy chi phí đầu vào của hàng hóa, tạo gánh nặng chi phí doanh nghiệp, đánh thẳng vào túi tiền người dân, kéo giảm đà hồi phục của toàn nền kinh tế.

“Giá xăng dầu trong nước hiện nay phụ thuộc rất lớn vào giá xăng dầu thế giới và việc điều chỉnh hai “van” là thuế và Quỹ Bình ổn giá (BOG). Trong bối cảnh giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cao, quỹ BOG cạn kiệt, thì việc hạ nhiệt giá xăng chỉ còn trông vào “van” thuế”, ông Long cho hay.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, Học viện Tài chính phân tích, trong giá một lít xăng có đến gần 40% là tiền thuế, phí là một “gánh nặng”. Khi giá tăng mạnh, rất cần tính toán hài hòa lợi ích nhà nước, người dân, doanh nghiệp bằng việc giảm bớt thuế, phí.

Trong bối cảnh Việt Nam đặt chương trình tổng thể về phục hồi kinh tế lên trên, nếu giá xăng dầu quá cao sẽ tác động làm vô hiệu hoá một số công cụ, chính sách phục vụ cho vấn đề phục hồi tổng thể nền kinh tế, kể cả việc giảm thuế VAT 2%. Ở bối cảnh công cụ Quỹ Bình ổn giá có hạn, Bộ Công Thương kiên trì quan điểm phải sử dụng công cụ thuế, phí.

Minh An (T/h)

Bài liên quan

Tin mới

Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5
Ninh Thuận bảo đảm vệ sinh môi trường trong dịp Lễ 30/4 và 1/5

UBND tỉnh Ninh Thuận có Công văn gửi các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố yêu cầu tăng cường công tác kiểm soát các nguồn thải và tổ chức triển khai thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường trước, trong và sau dịp Lễ 30/4 và 1/5...

Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024
Lào Cai xúc tiến quảng bá du lịch quốc tế mở rộng năm 2024

Chiều 27/4, tại thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai)đã diễn ra Hội nghị xúc tiến, quảng bá du lịch quốc tế mở rộng nhằm kết nối, trao đổi kinh nghiệm, liên kết phát triển du lịch giữa tỉnh Lào Cai với các địa phương của vùng Tây Nam (Trung Quốc) và các thành phố Du lịch của các nước Đông Nam Á.

Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"
Xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam"

Chiều 27/4, tại khu vực phố cổ Công viên Đại Dương, phường Bãi Cháy, TP. Hạ Long tổ chức chương trình Lễ hội bia và chả mực Hạ Long 2024, xác lập kỷ lục "Chả mực lớn nhất Việt Nam".

Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu
Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu

Lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.

Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu
Xử phạt 4 cơ sở kinh doanh về hành vi kinh doanh thuốc lá điện tử nhập lậu

Đội QLTT số 1, Cục QLTT tỉnh Khánh Hòa vừa tiến hành kiểm tra, phát hiện các cơ sở đang kinh doanh 2.175 đơn vị sản phẩm thuốc lá điện tử và phụ kiện thuốc lá điện tử do nước ngoài sản xuất với tổng giá trị hơn 170 triệu đồng; đã xử phạt số tiền trên 132 triệu đồng và buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp là trên 279 triệu đồng; đồng thời tịch thu 2.175 đơn vị sản phẩm là thuốc lá điện tử các loại.

Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5
Quảng Ninh: Đồng bộ các phương án đảm bảo an toàn dịp lễ 30/4-1/5

Dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Quảng Ninh dự kiến đón lượng khách đông đột biến. Điều này cũng dễ dẫn đến nguy cơ mất ANTT. Để đảm bảo an toàn địa bàn, phục vụ các hoạt động du lịch, trải nghiệm của du khách, Công an Quảng Ninh đã thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ.