Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp thứ 11 HĐND khóa XV, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã dành thời gian trả lời các câu hỏi của cử tri về vấn đề nước sạch của thành phố. Đặc biệt, buổi tiếp xúc nóng lên khi nhiều cử tri nhắc đến dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ, không biết bao giờ vận hành.
Tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông chạy thử để nghiệm thu ngày 29/10
Với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết, ông vừa có buổi làm việc với Phó Giám đốc Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (tổng thầu dự án) để đốc thúc tiến độ dự án.
Theo Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm tiến độ do 4 vấn đề lớn. Cụ thể, Hội đồng nghiệm thu Nhà nước phải đánh giá mức độ an toàn toàn bộ hệ thống đường sắt này. Nếu chưa có kiểm định toàn bộ hệ thống thì chưa thể cho tàu chạy. Dự án Cát Linh - Hà Đông chưa thể kiểm định được vì phải đợi tổng thầu chứng minh được toàn bộ nguồn gốc xuất xứ thiết bị của tuyến đường sắt.
Liên quan đến vấn đề kiểm toán dự án, ông Nguyễn Đức Chung khẳng định, quan điểm là bất kể dự án đầu tư FDI hay dự án vốn ODA của nước nào thực hiện trên lãnh thổ Việt Nam, đều phải chấp hành theo pháp luật Việt Nam. Do vậy, các cơ quan kiểm toán Việt Nam hoàn toàn có quyền kiểm toán, và đơn vị liên quan "có quyền trình tài liệu, chứ không thể nói không" với cơ quan chức năng.
Còn những vấn đề liên quan đến nguồn gốc xuất xứ các thiết bị của tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, theo ông Nguyễn Đức Chung, các bộ ngành liên quan đang yêu cầu tổng thầu phối hợp chặt chẽ với Bộ Giao thông Vận tải cung cấp theo nội dung hợp đồng đã ký.
Cũng theo ông Nguyễn Đức Chung, TP. Hà Nội cùng các đơn vị liên quan đã đào tạo gần 1.000 nhân viên để vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ, nên trong năm vừa qua, có tới 28% công nhân của dự án đã bỏ việc. Điều này làm cho TP gặp rất nhiều khó khăn.
Với dự án đường sắt Nhổn - ga Hà Nội, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, chậm nhất đến tháng 5/2020, đoàn tàu thứ nhất sẽ được bàn giao tại Việt Nam. TP. Hà Nội dự kiến đến cuối năm 2020 sẽ đưa vào vận hành 8 km trên cao tuyến đường sắt này. Đến quý II năm 2021 sẽ vận hành nốt 4 km đi ngầm.
"Vừa qua chúng tôi có sang Pháp thăm nhà máy sản xuất đoàn tàu Nhổn - ga Hà Nội. Tôi chắc chắn rằng, đoàn tàu này rất chất lượng", ông Nguyễn Đức Chung khẳng định.
Trước đó, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ, đưa vào khai thác Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông trong năm 2019 nếu bảo đảm tuyệt đối an toàn.
Với tuyến Cát Linh - Hà Đông, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu tổng thầu khẩn trương thực hiện đúng quy định về hồ sơ thiết kế dự án được duyệt, cung cấp đầy đủ hồ sơ đáp ứng yêu cầu đánh giá an toàn hệ thống, để đủ điều kiện chứng nhận an toàn hệ thống.
Hằng Vương