Tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông dự kiến khai thác 13 đoàn tàu

Tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông dự kiến khai thác 13 đoàn tàu

Trước đó, tại kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIV, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nêu băn khoăn và muốn biết khi nào tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức đi vào hoạt động.

Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết đến thời điểm hiện tại, khối lượng xây dựng toàn bộ dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đạt được 99%, thiết bị đã cơ bản được lắp đặt hoàn chỉnh phục vụ công tác vận hành thử.

Theo Bộ GTVT, thời gian qua bộ và các bên liên quan đã quyết liệt chỉ đạo nhưng dự án vẫn triển khai rất chậm.

Đến nay, dự án vẫn chưa thể hoàn thành chuyển sang chạy thương mại và có nguy cơ kéo dài do tổng thầu chưa thực hiện theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.

Những khó khăn, vướng mắc của dự án đã được Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ, Bộ Ngoại giao và Đại sứ Quán Trung Quốc để hỗ trợ chỉ đạo và có các giải pháp giải quyết trong thời gian tới.

Mặt khác, Bộ GTVT đã chỉ đạo Ban quản lý dự án đường sắt, tư vấn giám sát và tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch tiến độ hoàn thành dự án. Đồng thời yêu cầu tổng thầu cam kết mốc thời gian cụ thể đưa dự án vào vận hành khai thác thương mại.

Trong một diễn biến mới đây, tại nghị quyết phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 8/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT - Nguyễn Văn Thể chịu trách nhiệm báo cáo Thủ tướng trong tháng 9 về tiến độ chạy thử và đưa vào sử dụng đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Đồng thời yêu cầu Bộ trưởng chủ động biện pháp xử lý dứt điểm hoặc đề xuất cấp trên xử lý (nếu vượt thẩm quyền) với dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở Hà Nội.

Dự án đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh – Hà Đông có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,5 km, khổ đường 1.435 mm và 12 nhà ga trên cao.

Dự án sử dụng vốn vay ODA Trung Quốc, với điều kiện chỉ định Tổng thầu EPC là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc thực hiện. Tư vấn giám sát là Công ty TNHH giám sát xây dựng Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh (Trung Quốc), chủ đầu tư là Bộ GTVT.

Dự án có tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 886 triệu USD (khoảng hơn 20.000 tỷ đồng). Dự kiến năm 2016, dự án đưa vào khai thác nhưng qua nhiều lần điều chỉnh lùi tiến độ, đến nay vẫn chưa đưa vào khai thác thương mại.

PV