Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việc đóng góp cho quê hương rất là cần thiết và được đánh giá cao

Trở về Việt Nam đón Tết Nguyên đán năm 2024, xen lẫn niềm vui đoàn viên, những người Việt Nam ở nước ngoài tự hào khi đất nước ngày càng đổi thay, nỗ lực vượt qua khó khăn, hòa nhập sâu rộng với thế giới.

Tự hào là người Việt

Lần đầu tiên về nước tham dự chương trình “Xuân quê hương” nhân dịp Tết cổ truyền 2024, Stephanie Đỗ, 39 tuổi, người Việt Nam ở Pháp là một trong những gương mặt tiêu biểu đại diện cho thế hệ kiều bào trẻ, năng động, hội nhập sâu rộng vào đời sống chính trị xã hội sở tại. Là Nghị sĩ Quốc hội Pháp nhiệm kỳ 2017-2022, chị cũng là nữ Nghị sĩ gốc Việt và gốc Châu Á đầu tiên tại Pháp.

Chị Stephanie Đỗ, kiều bào Pháp được trao Bằng khen, vinh danh kiều bào tiêu biểu năm 2024 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức (ảnh: Ngọc Xuân)
Chị Stephanie Đỗ, kiều bào Pháp được trao Bằng khen, vinh danh kiều bào tiêu biểu năm 2024 do Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức. Ảnh Ngọc Xuân.

Lần này về nước, Stephanie rất vui và ngạc nhiên vì được đón tiếp nồng nhiệt, chu đáo, chị thực sự cảm động khi lần đầu được đặt chân tới những nơi chưa biết đến bao giờ. Sang Pháp khi mới 11 tuổi, năm 2006 Stephanie mới về thăm quê nhà, rồi từ đó hè năm nào cũng về. Ngay sau dịch Covid, chị lại về nước năm 2023, và cái Tết năm nay, được đi chợ xuân ngắm hoa đào Hà Nội, rồi về lại Sài Gòn, những kỷ niệm đẹp đẽ tuổi thơ như ùa về, sống động hơn bao giờ hết.

Là tác giả của cuốn sách “Đường đến Quốc hội”, được đích thân Tổng thống Pháp đương nhiệm viết lời bình dài 04 trang, Stephanie cho biết muốn qua tác phẩm này truyền cảm hứng cho mọi người, nhất là thế hệ trẻ Việt Nam: "Stephanie từ Việt Nam sang Pháp không có gì hết, bàn tay trắng nhưng có thể làm được Nghị sĩ của 68 triệu người dân nước Pháp đúng không? Tổng thống Pháp cũng viết trong sách như vậy. Mình được sinh ra, có công ăn việc làm cũng từ nước mình mà ra, cho nên cống hiến cho đất nước rất quan trọng. Tôi muốn 02 nước Việt – Pháp ngày càng mạnh mẽ trong các hoạt động đối tác, trên mọi lĩnh vực. Đó là ước mơ của mình, từ nhiệm kỳ của mình tới bây giờ chưa bao giờ từ bỏ ước mơ đó và bây giờ còn tích cực hơn nữa", Stephanie chia sẻ. 

“Mộng mơ của Stephanie", theo chị là một ngày nào đó có thể vừa làm ở Pháp và Việt Nam, đi đi về về mỗi năm để thấy đất nước mình thật nhiều thay đổi! Có thể thấy, niềm hãnh diện, tự hào là về nguồn cội, về quê hương Việt Nam đang được nhân lên. Ngày nay cộng đồng người Việt trên thế giới ngày càng lớn mạnh, với gần 6 triệu người tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ ở 05 châu lục, kể cả Châu Phi xa xôi. Kiều bào ta ngày càng có địa vị pháp lý vững chắc hơn, đời sống tốt hơn và là nguồn lực hết sức quan trọng đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Cũng đại diện cho thế hệ kiều bào trẻ thành công, chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, 39 tuổi, Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại TP. Fukuoka, Nhật Bản bày tỏ: "Tôi rất xúc động, là một người con sống xa quê hương nhiều năm, tôi thấy sự quan tâm của Nhà nước đối với kiều bào rất tuyệt vời. Tôi nghĩ cá nhân mình cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa trong công tác phát triển cộng đồng tại Nhật Bản. Tôi mong năm mới đất nước ngày một phồn vinh và phát triển".

Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, người Việt Nam ở Nhật Bản, hiện là Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại TP. Fukuoka (ảnh: Ngọc Xuân)
Chị Nguyễn Thị Minh Nguyệt, người Việt Nam ở Nhật Bản, hiện là Chủ tịch Hội Phụ nữ Việt Nam tại TP. Fukuoka. Ảnh Ngọc Xuân.

“Về Việt Nam thấy đất nước phát triển, chúng tôi rất mừng, dù ở đâu cũng luôn hướng về đất nước bằng những việc làm thiết thực”, đó là chia sẻ của Sư cô Thích Nữ Giới Tánh, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc, Chủ tịch Hội Phật tử Việt Nam tại Hàn Quốc. Điều đó được thể hiện qua những đóng góp âm thầm như đưa các đoàn doanh nghiệp Hàn Quốc về đầu tư tại Việt Nam, xây dựng khu công nghiệp, tạo thêm công ăn việc làm; ký kết với các cơ sở đúc đồng ở Việt Nam, quảng bá văn hóa, du lịch và xúc tiến thương mại.

Sư cô Thích Nữ Giới Tánh tâm nguyện: "Kiều bào xa xứ cùng nhau đoàn kết yêu thương hướng về đất nước, dù đi đâu, ở đâu cũng hướng về nguồn cội của mình. Ở Hàn Quốc có Hội Phật tử Việt Nam, ngoài việc chăm lo đời sống tinh thần cho người dân xa xứ còn dạy tiếng Việt cho con em, làm được gì cho quê hương chúng tôi rất mừng".

Tiếp nối những giấc mơ

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương, Việt kiều Mỹ cho biết: "Tôi đã về đây bốn chục năm, những cống hiến của mình luôn luôn được Nhà nước ghi nhận, không phải chỉ trên giấy tờ hay chỉ là cái bắt tay, mà còn qua những giải thưởng, những huân, huy chương. Cho nên cảm thấy yên lòng, thấy rằng việc đóng góp cho quê hương rất là cần thiết và được đánh giá cao".

Ngoài nguồn lực kinh tế, cái quý hơn là tài lực và trí lực. Hiện có gần 600.000 kiều bào ở nước ngoài có trình độ học vấn cao đã trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của họ. Mỗi năm trung bình có khoảng 300 – 500 trí thức Việt Nam ở nước ngoài trở về tham gia giảng dạy, nghiên cứu khoa học, cũng như đóng góp ý kiến tại hội nghị, hội thảo do các cơ quan, địa phương trong nước tổ chức. 

Ông Jonathan Hạnh Nguyễn (bên phải), doanh nhân Việt kiều trở về nước từ năm 1984 (ảnh: M.H)
Ông Jonathan Hạnh Nguyễn (bên phải), doanh nhân Việt kiều trở về nước từ năm 1984. Ảnh M.H.

Rất nhiều chính sách dành cho kiều bào về nguồn lực con người, tài chính, tri thức, hỗ trợ cho bà con ở nước ngoài làm việc, chuyển tài chính từ nước ngoài vào trong nước đang được triển khai mạnh mẽ. Đề án huy động nguồn lực kiều bào vừa được Ban Thường vụ Thành ủy TP. HCM thông qua, sẽ triển khai thực hiện sau khi được ký ban hành. Thành phố cũng tạo môi trường pháp lý thuận lợi để đông đảo người Việt Nam ở nước ngoài ngày càng gắn bó và có nhiều đóng góp vào sự phát triển của Thành phố và cả nước.

Bà Tô Thị Bích Châu, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đánh giá cao sự đóng góp của kiều bào: "Đồng bào ta ở nước ngoài hướng về quê hương Tổ quốc rất phong phú và đoàn kết, tạo được uy tín của Việt Nam đối với các nước trên thế giới. Tôi mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài tiếp tục đoàn kết, thương yêu nhau, giữ gìn những nét văn hóa truyền thống của dân tộc, có nhiều đóng góp theo khả năng, lĩnh vực của mình để làm cho đất nước ta ngày càng lớn mạnh, hùng cường và tự hào là chúng ta là người Việt Nam".

Số lượng kiều bào về ăn Tết năm nay đông hơn năm ngoái cho thấy dù khó khăn, thu nhập giảm, nhưng từ những vùng đất xa xôi, bà con kiều bào luôn hướng về cội nguồn và tìm cơ hội để về đón Tết giữa lòng quê hương.

Khi xem tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên sắp vận hành, thăm cầu Thủ Thiêm bắc qua cánh đồng hoa hướng dương, hay dạo chơi Đường hoa Nguyễn Huệ và Đường sách Lê Lợi dẫn đến quảng trường Quách Thị Trang vừa được khôi phục…, có lẽ bà con kiều bào cảm nhận được rằng người dân thành phố, dẫu chưa hết lo âu trăn trở, vẫn tin tưởng và hy vọng về tương lai.

Tính đến tháng 11/2023 có 421 dự án của kiều bào tại 29 quốc gia và vùng lãnh thổ đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký trên 1,72 tỷ USD. Kiều hối năm 2023 ước đạt 16 tỷ USD, tăng 32% so với năm 2022. Riêng kiều hối chuyển về TP. HCM đạt gần 9,5 tỷ USD, tăng 43,3% so với năm 2022 - mức tăng trưởng cao nhất trong 10 năm trở lại đây.

PV/Theo VOV.vn

Bài liên quan

Tin mới

VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.
VPBank cùng chương trình Cặp lá yêu thương giúp các em nhỏ vùng cao có thêm cơ hội tới trường.

VPBank sẽ trích ra số tiền lên tới 1,8 tỷ đồng từ mỗi sổ tiết kiệm mở mới hoặc giao dịch trên VPBank NEO (thỏa mãn điều kiện) để đóng góp vào Quỹ Tấm lòng Việt, cùng chương trình Cặp lá yêu thương nối dài ước mơ tới trường cho các em nhỏ vùng cao.

Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt
Nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trong sản xuất trồng trọt

UBND TP. Hải Phòng vừa có chỉ đạo tại Văn bản 867/UBND–NN yêu cầu UBND các huyện, quận nghiêm cấm các tổ chức, cá nhân sử dụng điện dưới mọi hình thức để bẫy, bắt, diệt chuột trên địa bàn.

Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới
Bình Định: Huyện miền núi Vĩnh Thạnh có Chủ tịch mới

Chiều 2/5, tại Văn phòng UBND huyện Vĩnh Thạnh, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị công bố Quyết định của UBND tỉnh phê chuẩn kết quả bầu chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ông Tô Hiếu Trung, nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Định được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Thạnh.

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5
Bình Liêu sẽ tổ chức hội thảo về hát Then vào ngày 9/5

UBND huyện Bình Liêu, tỉnh Quảng Ninh sẽ phối hợp với Viện Việt Nam học và Khoa học phát triển, Đại học Quốc gia Hà Nội, tổ chức Ngày hội di sản Then và Hội nghị “Giải pháp bảo tồn và phát huy di sản diễn xướng Then trong bối cảnh phát triển du lịch cộng đồng” trong 2 ngày (9 và 10/5).