Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thủ tướng: Bà con kiều bào là một động lực phát triển của đất nước

Trong buổi gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, Đảng, Nhà nước luôn coi kiều bào là một bộ phận quan trọng không thể tách rời, là một động lực phát triển của đất nước. Điều này, được thể hiện qua Nghị quyết số 36, Chỉ thị số 45, Kết luận số 12 của Bộ Chính trị về công tác đối với người Việt Nam ở nước ngoài, được thể chế hóa bằng các quy định của pháp luật.

Chiều 19/5 (giờ địa phương), ngay sau khi tới Hiroshima, bắt đầu chuyến công tác dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) mở rộng và làm việc tại Nhật Bản, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp gỡ cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản.

Báo cáo Thủ tướng, Đại sứ Việt Nam tại Nhật Bản, Phạm Quang Hiệu cho biết, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản có gần 500.000 người, là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật Bản và cũng là cộng đồng người Việt lớn thứ 2 trên thế giới. Trong đó, có khoảng 250.000 lao động, tu nghiệp sinh, thực tập sinh, khoảng 50.000 lưu học sinh, 60.000 kỹ sư và khoảng 40.000 người định cư tại Nhật Bản… Người Việt Nam hiện sinh sống, làm việc và học tập trên khắp 47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản. Ảnh: VGP
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản

“Sau hơn 20 năm đã hình thành thế hệ người việt thứ 2, thậm chí thứ 3 tại Nhật. Cộng đồng người Việt luôn hướng về giữ gìn bản sắc dân tộc. Gần như ở đâu trên đất Nhật có người Việt đều có các hội đoàn. Người Việt tại Nhật đa phần trẻ nhưng luôn hướng về quê hương, đất nước và mong muốn đóng góp qua nhiều hình thức khác nhau”, ông Hiệu chia sẻ.

Tại cuộc gặp Thủ tướng, GS. TS. Trần Đăng Xuân, Chủ tịch Hội người Việt tại vùng Nam Trung (Nhật Bản) cho biết, cộng đồng các nhà khoa học Việt Nam tại Nhật Bản luôn có nhiều hoạt động hướng về quê hương, tổ quốc. Đặc biệt trong lĩnh vực nông nghiệp, ông cho biết, dự kiến tới đây sẽ cho ra giống lúa non, năng suất vượt trội, giúp Việt Nam sớm trở thành cường quốc số một về lúa gạo xuất khẩu.

Ông Xuân kiến nghị Thủ tướng đẩy mạnh trao đổi với Chính phủ Nhật Bản, sớm miễn giảm thuế thu nhập cho thực tập sinh Việt Nam tại Nhật Bản; luật hóa sớm các chính sách đất đai tại Việt Nam với kiều bào, đơn giản hoá các thủ tục trong việc xin các đề tài nghiên cứu khoa học tại Việt Nam, cũng như tăng hơn nữa số tiền dành cho nghiên cứu khoa học hàng năm.

Bà Cấn Thanh Huyền, Chủ tịch Hội Doanh nhân khởi nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản, chia sẻ câu chuyện về những người trẻ khởi nghiệp sau thời gian học tập, làm việc tại Nhật Bản.

Theo bà Huyền, khởi nghiệp không chỉ mang lại cơ hội kinh doanh mà còn là cơ hội để đóng góp cho quê hương. Bà lập hội với mục đích hỗ trợ các vấn đề về tài chính, luật pháp, văn hóa đầu tư sở tại cho các doanh nghiệp khởi nghiệp của người Việt Nam tại Nhật Bản. Hiện bước đầu đã có các doanh nghiệp đạt được thành công nhất định. Tuy nhiên, trong quá trình điều hành, doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều khó khăn, văn hóa kinh doanh và luật pháp nước sở tại.

Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với bà con kiều bào chiều 19-5 - Ảnh: NHẬT BẮC
Thủ tướng Phạm Minh Chính chia sẻ với bà con kiều bào chiều 19/5 (Ảnh: Nhật Bắc)

Hội đang đặt mục tiêu kết nối các doanh nghiệp, quỹ đầu tư Nhật Bản vào Việt Nam. Để làm được điều này, bà Huyền kiến nghị Thủ tướng, trong các cuộc gặp với lãnh đạo Nhật Bản, nêu đề nghị họ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp có chủ là người Việt.

Trò chuyện với kiều bào, Thủ tướng Phạm Minh Chính bày tỏ vui mừng vì chứng kiến sự lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản; xúc động trước tình cảm, tâm huyết, trách nhiệm, khát khao cống hiến của kiều bào đối với quê hương, đất nước, thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc Việt Nam.

Thủ tướng nêu rõ Đảng, Nhà nước luôn khẳng định kiều bào là một bộ phận quan trọng không thể tách rời, là một động lực phát triển của đất nước. Đảng, Nhà nước có trách nhiệm chăm lo cho kiều bào và mong muốn cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài cũng có trách nhiệm cống hiến cho coi đất nước. Bản thân Thủ tướng, khi gặp bất cứ lãnh đạo quốc gia nào, cũng gửi gắm về việc tạo điều kiện cho cộng đồng người Việt Nam sở tại sinh sống, học tập, làm việc thuận lợi.

Điểm lại lịch sử quan hệ hai nước, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết Việt Nam - Nhật Bản có mối duyên nợ. Hiện nay, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản tốt đẹp hơn bao giờ hết. Chỉ trong chưa đầy 2 năm từ khi nhậm chức Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản, Thủ tướng Fumio Kishida và Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có 6 lần gặp gỡ để trao đổi, thảo luận các nội dung thúc đẩy quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản phát triển hơn nữa.

Hiện nay, Nhật Bản là quốc gia tài trợ ODA lớn nhất, đối tác hợp tác lao động thứ 2, nhà đầu tư số 3, đối tác du lịch thứ 3, thương mại lớn thứ 4 của Việt Nam. Hai nước cũng chia sẻ lập trường, phối hợp chặt chẽ, hiệu quả trên các diễn đàn đa phương.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh: “Đó là điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản phát triển; để bà con học tập, công tác, kinh doanh thuận lợi, đóng góp cho đất nước và quan hệ hai nước”.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của kiều bào, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết đây là trách nhiệm của chính phủ. Những vấn đề bà con nêu đang được các bộ, ngành, cơ quan xem xét, điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với tình hình.

Thủ tướng đề nghị cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản nói riêng và kiều bào nói chung, tiếp tục đóng góp ý kiến để các nội dung phù hợp của bà con được cụ thể hóa chủ trương, chính sách, pháp luật quá trình hoàn thiện thể chế. 

Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Đại sứ quán, các cơ quan Việt Nam ở nước ngoài nói chung và tại Nhật Bản nói riêng phải xem kiều bào như người thân trong gia đình, để bảo vệ các lợi ích hợp pháp của bà con; đồng thời bà con cũng coi cán bộ Đại sứ quán, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và giữa bà con với nhau như người thân để chia sẻ, cùng nhau tiến bộ; như câu ca dao của ông, cha ta “Bầu ơi thương lấy bí cùng/ Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn”.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi lời thăm hỏi, chúc mừng của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản; mong muốn bà con tiếp tục lớn mạnh, phát triển; giữ gìn bản sắc; luôn hướng về quê hương, đất nước.

Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè
Thanh Hóa chủ động phòng chống dịch bệnh mùa hè

Để chủ động phòng, chống các bệnh dịch truyền nhiễm bùng phát trong mùa hè, ngành y tế tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều giải pháp quyết liệt.

Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)
Sắp diễn ra Triển lãm Quốc tế Điện tử & Thiết bị Thông minh Việt Nam (IEAE)

Sau thành công rực rỡ tại thị trường Ấn Độ, Indonesia, LB Nga, Trung Quốc và Việt Nam, năm 2024, Triển lãm Quốc tế Điện tử và Thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) tiếp tục lựa chọn Việt Nam là điểm đến lý tưởng với quy mô đột phá với sự tham gia của 600 doanh nghiệp, 800 gian hàng trưng bày trên diện tích 20,000 m2.

Bắc Ninh: không được vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 6 THCS trọng điểm
Bắc Ninh: không được vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và lớp 6 THCS trọng điểm

Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Ninh vừa có văn bản chỉ đạo Hiệu trưởng các trường Tiểu học, THCS và giáo viên trên địa bàn, tuyệt đối không được chỉ đạo, vận động, ép học sinh không đăng ký dự thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và kiểm tra năng lực vào lớp 6 trường THCS trọng điểm.

Bình Định: Mỹ Chánh hướng đến xây dựng đô thị loại V
Bình Định: Mỹ Chánh hướng đến xây dựng đô thị loại V

UBND tỉnh Bình Định vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án quy hoạch chung xây dựng đô thị Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ đến năm 2035, đảm bảo các tiêu chí đô thị loại V và hướng đến thành lập thị trấn Mỹ Chánh.

Bế mạc môn Điền kinh trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X khu vực II tại Bắc Ninh
Bế mạc môn Điền kinh trong Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc lần thứ X khu vực II tại Bắc Ninh

Sáng 15/5, tại Trường Đại học Thể dục thể thao Bắc Ninh diễn ra Lễ bế mạc và trao giải các nội dung môn Điền kinh trong Chương trình Hội khẻo Phù Đổng toàn quốc lần thứ X năm 2024 khu vực II tại tỉnh Bắc Ninh.

EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội
EVNNPC đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội

Trong tháng 4/2024, tháng bắt đầu bước vào mùa nắng nóng với một số đợt nắng nóng gay gắt, Tổng công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC) vẫn duy trì đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của nhân dân, đặc biệt trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5.