Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Canada mở rộng đường ống dẫn dầu Trans Mountain

Đường ống dẫn dầu mới nhất của Canada cách Iraq gần 7.000 dặm

Đường ống Trans Mountain của Canada gây rắc rối cho dầu từ Iraq
Đường ống Trans Mountain của Canada 

Theo Susan Bell, nhà phân tích tại Rystad Energy, việc mở rộng đường ống Trans Mountain của Canada sẽ giúp tăng gần gấp ba lần khả năng vận chuyển dầu thô nặng của các nhà sản xuất cát dầu ở Alberta, Canada đến Bờ biển Thái Bình Dương. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhất đến loại dầu tương tự Basrah Heavy được sản xuất tại Iraq - thành viên OPEC.

“Khi nhìn vào hồ sơ sản lượng, hồ sơ chưng cất của loại dầu thô đó, nó rất giống với dầu nặng của Canada - vì vậy nó rất có thể thay thế được”, nhà phân tích Susan Bell nhận định.

Bà cho biết, các nhà máy lọc dầu ở Bờ Tây của Mỹ vốn phụ thuộc vào dầu nặng Basrah và các loại dầu thô khác từ Trung Đông sẽ có động cơ chuyển sang dầu của Canada, loại dầu rẻ hơn và nằm ngay bên cạnh. Trans Mountain cũng sẽ cho phép nhiều dầu Canada được vận chuyển qua Thái Bình Dương đến châu Á - là nơi bán hầu hết dầu Basrah Heavy - điều này có khả năng gây áp lực giảm giá.

Việc mở rộng đường ống Trans Mountain - dự kiến bắt đầu hoạt động thương mại vào ngày 1/5 sau nhiều năm trì hoãn và chi phí vượt mức - sẽ cho phép 890.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Canada được vận chuyển đến khu vực Vancouver bằng tàu chở dầu ra thị trường nước ngoài.

Tuyến đường này hứa hẹn sẽ giảm bớt sự phụ thuộc gần như hoàn toàn của Canada vào thị trường Mỹ, đặc biệt là các nhà máy lọc dầu ở Trung Tây và Bờ Vịnh. Hai lô hàng đầu tiên của tuyến mới đã được mua bởi các công ty Trung Quốc.

Khả năng tiếp cận các thị trường mới có thể làm giảm mức chiết khấu mà dầu thô Canada bán ra so với dầu WTI của Mỹ, nhà phân tích Susan Bell ước tính mức chênh lệch sẽ thu hẹp khoảng 3 USD/thùng.

Ngoài ra, đường ống Trans Mountain cũng có thể làm thay đổi chênh lệch địa lý đối với giá dầu Basrah Heavy, chẳng hạn như mức chênh lệch khoảng 2 USD/thùng mà loại dầu này bán ở Singapore so với ở Bờ Vịnh của Mỹ. Khoản chênh lệch đó có thể giảm khi các nhà lọc dầu ở Bờ Vịnh tìm kiếm thêm dầu Basrah Heavy để thay thế dầu Canada mà Trans Mountain đang cho phép chảy sang châu Á cũng như dầu thô Mexico mà chính phủ nước này đang giảm xuất khẩu.

Hà Trần (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.