Theo Susan Bell, nhà phân tích tại Rystad Energy, việc mở rộng đường ống Trans Mountain của Canada sẽ giúp tăng gần gấp ba lần khả năng vận chuyển dầu thô nặng của các nhà sản xuất cát dầu ở Alberta, Canada đến Bờ biển Thái Bình Dương. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp nhất đến loại dầu tương tự Basrah Heavy được sản xuất tại Iraq - thành viên OPEC.
“Khi nhìn vào hồ sơ sản lượng, hồ sơ chưng cất của loại dầu thô đó, nó rất giống với dầu nặng của Canada - vì vậy nó rất có thể thay thế được”, nhà phân tích Susan Bell nhận định.
Bà cho biết, các nhà máy lọc dầu ở Bờ Tây của Mỹ vốn phụ thuộc vào dầu nặng Basrah và các loại dầu thô khác từ Trung Đông sẽ có động cơ chuyển sang dầu của Canada, loại dầu rẻ hơn và nằm ngay bên cạnh. Trans Mountain cũng sẽ cho phép nhiều dầu Canada được vận chuyển qua Thái Bình Dương đến châu Á - là nơi bán hầu hết dầu Basrah Heavy - điều này có khả năng gây áp lực giảm giá.
Việc mở rộng đường ống Trans Mountain - dự kiến bắt đầu hoạt động thương mại vào ngày 1/5 sau nhiều năm trì hoãn và chi phí vượt mức - sẽ cho phép 890.000 thùng dầu thô mỗi ngày từ Canada được vận chuyển đến khu vực Vancouver bằng tàu chở dầu ra thị trường nước ngoài.
Tuyến đường này hứa hẹn sẽ giảm bớt sự phụ thuộc gần như hoàn toàn của Canada vào thị trường Mỹ, đặc biệt là các nhà máy lọc dầu ở Trung Tây và Bờ Vịnh. Hai lô hàng đầu tiên của tuyến mới đã được mua bởi các công ty Trung Quốc.
Khả năng tiếp cận các thị trường mới có thể làm giảm mức chiết khấu mà dầu thô Canada bán ra so với dầu WTI của Mỹ, nhà phân tích Susan Bell ước tính mức chênh lệch sẽ thu hẹp khoảng 3 USD/thùng.
Ngoài ra, đường ống Trans Mountain cũng có thể làm thay đổi chênh lệch địa lý đối với giá dầu Basrah Heavy, chẳng hạn như mức chênh lệch khoảng 2 USD/thùng mà loại dầu này bán ở Singapore so với ở Bờ Vịnh của Mỹ. Khoản chênh lệch đó có thể giảm khi các nhà lọc dầu ở Bờ Vịnh tìm kiếm thêm dầu Basrah Heavy để thay thế dầu Canada mà Trans Mountain đang cho phép chảy sang châu Á cũng như dầu thô Mexico mà chính phủ nước này đang giảm xuất khẩu.
Hà Trần (t/h)