Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viên sủi Body Beauty Slim quảng cáo 'thổi phồng' công dụng?

Chỉ cần search từ khóa “Body Beauty Slim”, ngay lập tức trên mạng xã hội xuất hiện rất nhiều kênh bán sản phẩm này. Nhưng điều đáng nói là loại thực phẩm bảo vệ sức khỏe Body Beauty Slim này đang được quảng cáo thổi phồng công dụng với những tác dụng “thần kỳ”.

“Thổi phổng” công dụng

Trước một loạt các trang rao bán sản phẩm giảm cân, người tiêu dùng dễ rơi vào tình huống phải đối mặt với “ma trận” những sản phẩm hỗ trợ giảm cân trên thị trường mà quảng cáo với chất lượng thực tế nhiều khi vẫn là một dấu hỏi.

Trên thị trường hiện này xuất hiện rất nhiều sản phẩm thực phẩm chức năng hỗ trợ giảm cân dạng viên uống, viên sủi, bột, cao, nước, trà…

Trong khi dược phẩm muốn được lưu hành phải chứng minh khoa học là có tác dụng trị bệnh thật sự và an toàn thì với thực phẩm chức năng lại không có những yêu cầu khắt khe như vậy, nhà sản xuất chỉ cần công bố chất lượng của sản phẩm.

Theo khảo sát, sản phẩm Body Beauty Slim trên thị trường đang có dấu hiệu quảng cáo “thổi phồng” công dụng. Trên một fanpage Facebook có tên “Giảm cân Body Beauty Slim”, sản phẩm đang được quảng cáo với những công dụng như: “Giảm cân viên sủi cao cấp Body Beauty Slim, có uống là có hiệu quả, sản xuất dựa trên cơ địa khó giảm và cơ địa lỳ. Không cần ăn kiêng nhiều hay nhịn ăn kham khổ chỉ cần uống nhiều nước. Không tác dụng phụ, Body Beauty Slim làm từ thiên nhiên với 100% làm từ thiên nhiên đã được kiểm nghiệm và được phép lưu hành nên không gây ảnh hưởng đến sức khỏe”.

Không dừng lại ở đó, giảm cân Body Beauty Slim còn được quảng cáo là: “Rất tốt về xương khớp, giảm nguy cơ mỡ máu và tim mạch cũng như gan nhiễm mỡ. Sau khi giảm cân sẽ không tăng cân trở lại vì được ứng dụng công nghệ của Nhật Bản, hỗ trợ quá trình ngăn ngừa chất béo vào cơ thể”.

Gảm cân viên sủi cao cấp Body Beauty Slim, có uống là có hiệu quả, sản xuất dựa trên cơ địa khó giảm và cơ địa lỳ
Giảm cân viên sủi cao cấp Body Beauty Slim được quảng cáo là có uống là có hiệu quả, sản xuất dựa trên cơ địa khó giảm và cơ địa lỳ.

Hay một quảng cáo khác về sản phẩm Body Beauty Slim khiến nhiều khách hàng nhầm tưởng là thuốc giảm cân bởi tác dụng “thách thức mọi cơ địa sau 20 ngày” như sau: “Nhiều khách hàng coi sản phẩm Body Beauty Slim như thần dược cho các vấn đề thừa cân béo bụng, mỡ thừa sau sinh. Tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại Cấy tầng xôi siêu vi nano vào sản xuất: Quá trình hiệu quả nhanh – Đánh sâu mô mỡ cứng, tiết kiệm chi phí, an toàn, thời sự đưa tin chất lượng, thách thức mọi cơ địa sau 20 ngày”.

Tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại Cấy tầng xôi siêu vi nano vào sản xuất: Quá trình hiệu quả nhanh – Đánh sâu mô mỡ cứng
Tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại Cấy tầng xôi siêu vi nano vào sản xuất: Quá trình hiệu quả nhanh – Đánh sâu mô mỡ cứng.

Tất cả nội dung quảng cáo trên như khẳng định người sử dụng không cần ăn kiêng hay tập luyện mà chỉ cần uống Body Beauty Slim là có thể giảm được cân, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc giảm cân. Trong khi Theo Mục b, Khoản 3, và Điều 3, Khoản 4, Nghị định số 181/2013/NĐ-CP Hướng dẫn chi tiết thi hành một số điều của Luật Quảng cáo 2012, các đơn vị phân phối, tiếp thị phải: b) Khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh. Không được quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

Không những vậy, để tăng thêm “niềm tin” với người dùng, nội dung quảng cáo còn được “cài” thêm câu “Bộ Y tế kiểm định cấp phép”, “tiêu chuẩn quốc tế”... như thể hiện các công dụng “thần thánh” nêu trên đều đã được cơ quan kiểm định trong và ngoài nước xác thực.

Đơn vị này còn sử dụng hình ảnh chia sẻ của các y bác sĩ như thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hồng Hải, Nguyên PGĐ Bệnh viện Y học cổ truyền Hòa Bình, hay Tiến sĩ Bác sĩ Vũ Thị Khánh Vân, Nguyên trưởng khoa A9, Viện Y học cổ truyền Quân đội cùng nhiều chia sẻ của người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm. Trong khi theo quy định tại Khoản 2 Điều 27 Nghị định 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm: Không sử dụng hình ảnh, thiết bị, trang phục, tên, thư tín của các đơn vị, cơ sở y tế, bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh, bài viết của bác sĩ, dược sĩ, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm.

Bác sĩ
Sử dụng hình ảnh thầy thuốc ưu tú Nguyễn Hồng Hải, Nguyên PGĐ Bệnh viện Y học cổ truyền Hòa Bình
Tiến sĩ Bác sĩ Vũ Thị Khánh Vân, Nguyên trưởng khoa A9, Viện Y học cổ truyền quân đội
Sử dụng hình ảnh Tiến sĩ Bác sĩ Vũ Thị Khánh Vân, Nguyên trưởng khoa A9, Viện Y học cổ truyền Quân đội.

Thậm chí, nhiều đoạn clip có hình ảnh của người nổi tiếng cũng được sử dụng để quảng cáo cho sản phẩm Body Beauty Slim.

Trong một video thời lượng khoảng 8 phút trên Youtube, nam diễn viên tên L. quảng cáo viên sủi giảm cân Body Beauty Slim “thần kỳ” với các thành phần “khắc tinh của mỡ thừa”, có thể “đào thải tất cả các loại mỡ thừa từ bên trong ra bên ngoài”, “đánh tan mỡ thừa, đặc biệt là vùng bụng”, “đẹp dáng đẹp da”, ... Sau 1 tháng sử dụng với liều lượng 2 viên/ngày, nam diễn viên này đã giảm được 4 kg.

Theo tìm hiểu, đơn vị chịu trách nhiệm công bố quảng cáo sản phẩm này là Công ty TNHH MIHACO Việt Nam (Số 8 Dãy D1 Khu giãn dân Yên Phúc, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, TP.Hà Nội), người đại diện pháp luật của công ty là ông Vũ Văn Minh. Trên các trang rao bán sản phẩm cũng đăng lên Giấy tiếp nhận công bố sản phẩm Body Beauty Slim (chứ không phải Giấy xác nhận công bố đã được Cục An toàn thực phẩm cấp) và Giấy xác nhận nội dung quảng cáo  sản phẩm.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, sản phẩm Body Beauty Slim được Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế cấp xác nhận quảng cáo số 3668/2020/XNQC-ATTP ngày 12/11/2020, cho Công ty TNHH MIHACO Việt Nam (Số 8 Dãy D1 Khu giãn dân Yên Phúc, Phường Phúc La, Quận Hà Đông, TP.Hà Nội), người đại diện pháp luật của công ty là ông Vũ Văn Minh. Sản phẩm là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chỉ có công dụng hỗ trợ giảm béo chứ không hề có những công dụng “thần kỳ” hay giúp giảm cân nhanh chóng như trong quảng cáo.

Đặc biệt, quá trình cấp phép, Cục ATTP khuyến cáo sản phẩm này không phải là thuốc; không dùng cho người mẫn cảm với thành phần của sản phẩm, phụ nữ có thai, phụ nữ đang cho con bú, người có tiền sử bị bệnh tim mạch, huyết áp, tiểu đường…

Thế nhưng trong quảng cáo nói trên và rất nhiều quảng cáo khác, không hề nhắc đến những khuyến cáo này mà chỉ nói những từ ngữ ngoài nội dung cho phép như “đào thải tất cả mỡ thừa”, làm “da dẻ hồng hào”.

“Phủ nhận” liên quan

Để rộng đường dư luận, PV đã liên hệ đặt lịch làm việc với Công ty TNHH MIHACO Việt Nam. Phản hồi thông tin qua email với lý do dịch bệnh không làm việc trực tiếp, bà Nguyễn Minh Nguyệt, người xưng là Đại diện Công ty TNHH Mihaco Việt Nam cho biết: “Nội dung quảng cáo “thách thức mọi cơ địa 20 ngày”, “thần dược”, “không cần nhịn ăn kham khổ” và tiên phong ứng dụng công nghệ hiện đại Cấy tầng xôi siêu vi nano” không phải do Công ty chúng tôi quảng cáo. Sản phẩm được công bố và xác nhận của Sở Y tế với công dụng: Hỗ trợ tăng cường chuyển hoá chất béo, hỗ trợ giảm béo". Tuy nhiên một điều thắc mắc ở đây, đây là sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe, thì công bố và xác nhận quảng cáo phải được cấp phép từ Cục An toàn thực phẩm, chứ không phải là Sở y tế như đại diện công ty cho biết.

Tiếp đó, vị này cho rằng: “Sản phẩm Body Beauty Slim chúng tôi không sử dụng hình ảnh, chia sẻ từ các bác sĩ để quảng cáo. Do vậy, công ty chúng tôi không có trách nhiệm liên quan để làm việc với nội dung nêu trên. Công ty đang triển khai tìm và yêu cầu tháo gỡ nội dung quảng cáo không được phép đối với sản phẩm của công ty chúng tôi”.

Trước những phản hồi “chối bỏ” như vậy, PV đề nghị được làm rõ đơn vị thực hiện bán hàng qua các kênh online nào, đại lý nào, số lượng ra sao, kiểm soát đại lý quảng cáo và bán hàng như thế nào…thì đại diện phía Công ty “im lặng” không phản hồi thông tin.

Đến đây, có thể thấy, khi có cơ quan báo chí truyền thông vào cuộc chỉ ra những sai phạm, thì ngay lập tức đó là “phủ nhận”, “chối bỏ” không phải là của mình. Nhưng dư luận cũng tức khắc đặt ra nghi vấn, không phải là của mình thì tại sao các sản phẩm của công ty sản xuất và phân phối lại tràn lan trên mạng với những nội dung quảng cáo như vậy? Phải chăng, công ty chỉ quan tâm đến doanh số bán hàng mà quên đi việc kiểm soát các kênh phân phối của mình cũng phải tuân thủ quy định pháp luật?

Căn cứ những quy định trên có thể thấy, việc quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe Body Beauty Slim hiện nay đang có nhiều dấu hiệu vi phạm quy định về quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng. Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe của người tiêu dùng.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 20/4: Tăng mạnh, chạm mốc 97.000 đồng/kg

Thị trường hồ tiêu trong nước hôm nay vẫn tiếp đà tăng giá chưa dừng lại. Đây là lần tăng phiên thứ 5 liên tiếp trong tuần, đưa giá tiêu trở lại mốc 97.000 đồng/kg.

Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?
Gói 120.000 tỷ đồng giải ngân chậm vì kéo dài đến năm 2030?

Gói 120.000 tỷ đồng cho vay nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án cải tạo, xây dựng lại chung cư hiện nay tỉ lệ giải ngân khá thấp. Theo Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú thì đối tượng ở gói vay này do Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì quy định, còn Ngân hàng Nhà nước chỉ thực hiện cho cho vay. Chương trình này có thể kéo dài đến năm 2030.

Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng
Nutricare: Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng

Xác định sứ mệnh “Tiên phong kiến tạo hệ sinh thái Y Dưỡng”, 14 năm qua, Công ty Cổ phần Dinh dưỡng Nutricare (Nutricare) luôn nỗ lực trong việc mang đến những giải pháp Dinh dưỡng Y học toàn diện, tối ưu với thể trạng người Việt, đáp ứng nhu cầu cho mọi đối tượng, mọi bệnh lý thông qua việc áp dụng khoa học dinh dưỡng hiện đại trong nước cũng như quốc tế.

Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ
Giá cà phê hôm nay 20/4: Giá trong nước giảm nhẹ

Giá cà phê trong nước giảm nhẹ so với phiên giao dịch trước, tuy nhiên vẫn giữ ở mức cao. Hiện giá mua trung bình tại các tỉnh Tây Nguyên là trên 122.000 đồng/kg, giá mua cao nhất tại tỉnh Đắk Nông là 121.200 đồng/kg.  

Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng
Sắp công bố Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam và Hội thảo thương hiệu ngân hàng

Ngày 26/4/2024, tại trung tâm sự kiện MRD Place (Thái Hà, Hà Nội), Công ty Cổ phần Mibrand Việt Nam (công ty cung cấp dich vụ Tư vấn xây dựng thương hiệu và Nghiên cứu thị trường - Mibrand Việt Nam) sẽ tổ chức hội thảo với chủ đề: “Thương hiệu ngành ngân hàng - Các yếu tố để trở nên vượt trội” và vinh danh Top 30 thương hiệu ngân hàng Việt Nam. 

Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc
Giá vàng hôm nay 20/4: Vàng trong nước lao dốc

Vàng trong nước đồng loạt giảm nhẹ, mất mốc 84 triệu đồng/lượng bán ra, trong khi đó, vàng thế giới tiếp tục đà tăng.