Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Dova Group bị xử phạt 35 triệu đồng vi phạm quảng cáo

Sau phản ánh của Thương hiệu và Công luận, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã kiểm tra và xử phạt Công ty Cổ phần Tập đoàn dược mỹ phẩm Dova là 35 triệu đồng với vi phạm đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính quảng cáo các sản phẩm hàng hóa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Thanh Tra Sở Y tế Hà Nội đã ra quyết định số 309/QĐ-XPVPHC ngày 3/12/2020 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Cổ phần Tập đoàn dược mỹ phẩm Dova, trụ sở chính tại số 27 ngõ 131 Thái Hà, phường Trung Liệt, quận Đống Đa, Hà Nội. Mã số doanh nghiệp 018856623, Số GCN đang kí doanh nghiệp 0188566231, ngày cấp 5/1/2019, thay đổi lần thứ 5 ngày 23/9/2020. Đại diện pháp luật là ông Nguyễn Mạnh Linh.

Theo quyết định, công ty đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính quảng cáo các sản phẩm hàng hóa mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định. Quy định tại khoản 51 điều 2 nghị định số 28/2017/NĐ-CP ngày 20/3/2017 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo. Hình thức xử phạt chính: Phạt tiền với mức phạt 17.500.000 đồng.

Căn cứ khoản 2 điều 2 nghị định 28/2017/NĐ-CP nêu trên, mức phạt đối với Công ty Công ty Cổ phần Tập đoàn dược mỹ phẩm Dova gấp 2 lần mức phạt quy định tại khoản 51, điều 2 nghị định số 28/2017/NĐ-CP là 35.000.000 đồng.

Các biện pháp khắc phục hậu quả buộc tháo dỡ toàn bộ hoặc xóa quảng cáo.

Công ty Cổ phần Tập đoàn dược mỹ phẩm Dova phải nghiêm chỉnh chấp hành quyết định xử phạt này. Nếu quá thời hạn mà Công ty Cổ phần Tập đoàn dược mỹ phẩm Dova không tự nguyện chấp hành thì sẽ bị cưỡng chế thi hành theo quy định của pháp luật.

Trao đổi bên lề với phóng viên, phó chánh thanh tra Sở Y tế Hà Nội cho biết, việc xử phạt quảng cáo trên Facebook cá nhân là rất khó xử lý vì Facebook lại là cá nhân thì mình không đủ năng lực chứng minh việc đó, nó là cá nhân thì mình sao can thiệp được.

Trước đó, Thương hiệu và Công luận điện tử đã có bài viết phản ánh về các sản phẩm mỹ phẩm mang thương hiệu Dova do Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược mỹ phẩm DOVA phân phối như mỹ phẩm Kuora, Kim Ngân Hoa, Nám da Dova, Hoa Mỹ Nhân và Tán Chi Nữ Bảo… được quảng cáo là có tác dụng điều trị, chữa bệnh… gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

Theo ghi nhận của phóng viên, trên website https://www.dova.com.vn/, chuyên trang https://dovacosmetics.vn/ đã đăng tải và giới thiệu các sản phẩm mỹ phẩm Kuora và rất nhiều sản phẩm khác Nám da Dova, serum thảo dược Dova, Hoa mỹ nhân, Tán chi nữ bảo, Kim ngân hoa Dova, sữa tắm ngậm trắng, dung dịch vệ sinh hương hoa bọt biển, kem sữa nhung ngọt ngào, CC Cream…

Dova Group bị xử phạt 35 triệu đồng vi phạm quảng cáoDova Group bị xử phạt 35 triệu đồng vi phạm quảng cáo

Còn trên trang https://dovapharma.vn/, cũng giới thiệu nhiều sản phẩm như Cốt Dova, Xoang Đỗ thị, viên uống sáng da snow với quảng cáo “Cải thiện sắc tố da, giúp da trắng sáng từ sâu bên trong; Cân bằng nội tiết tố nữ; Làm trẻ hóa, tăng độ ẩm, tăng sự đàn hồi; Chống oxy hóa, giảm thâm nám; Chống nắng nội sinh, nâng cao chức năng hàng rào bảo vệ da tự nhiên; Tăng đề kháng da, giảm các triệu chứng mẩn đỏ, kích ứng gây ra bởi tia UV”, Dova fat hỗ trợ tăng cân, sản phẩm Dova Skinny hỗ trợ giảm mỡ máu, giảm hấp thụ chất béo, hỗ trợ giảm cân; sản phẩm Cần start…. Tất cả các sản phẩm được đăng tải đều có mô tả rõ ràng và mức giá bán công khai.

Còn trên các trang facebook quảng cáo sản phẩm của Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược mỹ phẩm Dova Group (Dova Group) theo khảo sát, các trang facebook Đỗ Thị Vân Anh, Đỗ Thị Vân Anh Dova, Dova Đỗ Thị Vân Anh… thường xuyên đăng tải các livetreams và bài đăng về mỹ phẩm. Tuy nhiên lại sử dụng những từ quảng cáo có thể gây nhiểu lầm cho người tiêu dùng đây là thuốc chữa bệnh.

Bà Trần Thị Hồng Hà, phó phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế Hà Nội đã cung cấp cho PV danh sách các sản phẩm của Dova Group có giấy xác nhận công bố trong nước. Theo tài liệu được cung cấp, trừ bộ mỹ phẩm Kuora vì nhập khẩu từ nước ngoài là không có công bố tại Sở Y tế, chiểu theo các sản phẩm mà Dova đang quảng cáo thì nhiều sản phẩm như Cần Start, Xoang đỗ thị, viên uống sáng da snow… mà “bà chủ” Đỗ Thị Vân Anh quảng cáo là không có trong danh sách các sản phẩm có xác nhận công bố.

Cũng tại buổi làm việc này, bà Hà khẳng định với PV: “Tất cả các các sản phẩm của Dova Group đều không hề có giấy phép quảng cáo sản phẩm, họ không xin giấy phép quảng cáo sản phẩm nào”.

Còn với bộ sản phẩm nhập khẩu Tây Ban Nha Kuora của Công ty Dova quảng cáo và phân phối, dù đã đặt lịch làm việc và liên hệ rất nhiều lần với phòng mỹ phẩm của Cục Quản lý Dược - Bộ Y tế nhưng phóng viên không nhận được bất cứ phản hồi thông tin nào từ đơn vị này. Đề nghị Cục Quản lý Dược sớm có thông tin phản hồi tới cơ quan báo chí để cung cấp thông tin đa chiều đến bạn đọc.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng
Bắt Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân vì lừa đảo chiếm đoạt tiền khách hàng

Cơ quan cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh Giám đốc Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) chi nhánh Thanh Xuân về hành vi hành vi lừa đảo chiếm đoạt của 8 bị hại. Tổng số tiền lên tới 338 tỷ đồng.

Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an
Thanh Hóa tập huấn kiến thức, kỹ năng về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ Công an

Thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC) trong tình hình mới, ngày 28/3, Công an tỉnh Thanh Hóa tổ chức 2 lớp tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ năng về PCCC và cứu nạn cứu hộ (CNCH) cho hơn 800 đồng chí là lãnh đạo, chỉ huy, CBCS đang công tác tại các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh.

Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại
Bình Định – Canada hợp tác, đẩy mạnh hoạt động thương mại

Ngày 28/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, số 01 Nguyễn Tất Thành, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến Thương mại Bình Định - Canada năm 2024. Hội nghị là cầu nối quan trọng trong việc kết nối giao thương, xúc tiến thương mại giữa các doanh nghiệp Bình Định và Canada…

Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp
Bắc Ninh tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp

Văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh vừa ban hành văn bản số 920/UBND-KGVX thông báo ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về việc tăng cường thực hiện công tác chăm sóc sức khỏe người lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp.

Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3
Cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu ô tô điện cuối tháng 3

Không chỉ được hưởng chính sách mua trả góp “3 nhất”, khách mua xe điện VinFast còn có cơ hội nhận 5 chỉ vàng, với chương trình quay số trúng thưởng được áp dụng từ nay tới hết tháng 3/2024. Đây là cơ hội vàng để khách hàng Việt sở hữu xe điện với chi phí tối thiểu.

Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn
Bắc Ninh tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, rút ngắn khoảng cách tiếp cận dịch vụ y tế giữa thành thị và nông thôn

Theo Quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, xây dựng hệ thống y tế tỉnh theo hướng hiện đại và bền vững. Trong đó, gắn y tế chuyên khoa, chuyên sâu với y tế phổ cập, kết hợp hài hòa giữa phòng bệnh với khám chữa bệnh - phục hồi chức năng. Phát triển y tế gắn với sản xuất dược phẩm, thiết bị y khoa và du lịch y tế. Tập trung phát triển tuyến y tế cơ sở, từng bước rút ngắn khoảng cách chênh lệch về tiếp cận dịch vụ y tế giữa khu vực thành thị và nông thôn