Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

HSBC: Việt Nam là điểm đến tiềm năng của nhà đầu tư Châu Á

Theo nghiên cứu của HSBC, năm 2023, Việt Nam vẫn là điểm đến được nhiều nhà đầu tư quốc tế, bao gồm cả nhà đầu tư Châu Á lựa chọn trong thời gian tới.

Việt Nam đã thành công trở thành một thị trường cận biên hàng đầu tại Châu Á. Với lợi thế từ các hiệp định khu vực bao gồm Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) và Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cùng các Hiệp định tự do thương mại (FTA) tạo nền tảng thuận lợi cho tăng trưởng xuất khẩu của đất nước.

Các công ty đa quốc gia cũng như các doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam có đặc quyền được tự do tiếp cận 15 trong số các thị trường nhóm G20. 

Ngoài ra, thị trường tiêu thụ nội địa của Việt Nam cũng quan trọng không kém đối với các công ty đa quốc gia khi đầu tư vào đây. Nghiên cứu của HSBC cho thấy đến năm 2030, thị trường tiêu dùng nội địa của Việt Nam sẽ vượt xa các thị trường Thái Lan, Anh và Đức.

Song cũng giống như nhiều quốc gia và thị trường khác, COVID-19 cũng đã và đang ít nhiều tác động đến Việt Nam. Từ năm 2019 đến năm 2020, lượng vốn FDI mới đăng ký vào Việt Nam đã giảm khoảng 25%. Năm 2021, mức đầu tư giữ không thay đổi trong khi vào năm 2022, các khoản đầu tư tiếp tục giảm nhẹ.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư FDI hiện tại và tiềm năng đều có cùng quan điểm rằng, Việt Nam sẽ tiếp tục hưởng lợi nhờ có hệ sinh thái sản xuất đã được thiết lập, chi phí cạnh tranh, số lượng công nhân lành nghề ngày càng tăng, sự hỗ trợ pháp lý tiến bộ, tài sản và thu nhập của tầng lớp trung lưu ngày càng tăng, cũng như lợi thế từ việc tận dụng chiến lược Trung Quốc+1.

Do đó, Việt Nam vẫn là điểm đến được nhiều nhà đầu tư quốc tế, bao gồm cả nhà đầu tư Châu Á lựa chọn trong thời gian tới.

Bên cạnh sự hiểu rõ về văn hoá, cách thức kinh doanh, thì sự thuận lợi về khoảng cách địa lý cũng giúp các nhà đầu tư Châu Á thuận lợi hơn khi đầu tư vào thị trường Việt Nam. Đặc biệt, trong bối cảnh các công ty đa quốc gia phương Tây đang vật lộn với những thách thức từ kinh tế vĩ mô và căng thẳng địa chính trị, đây có thể là thời điểm thuận lợi để Việt Nam tập trung nỗ lực thu hút thêm nữa các dòng vốn FDI trong khu vực nội khối Châu Á.

Trúc Mai

Bài liên quan

Tin mới

Tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm
Tăng cường công tác bảo đảm an toàn và phòng chống ngộ độc thực phẩm

Sáng 21/5, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến 63 tỉnh, thành phố về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng chống ngộ độc thực phẩm. Thứ trưởng thường trực Bộ Y tế, Đỗ Xuân Tuyên chủ trì hội nghị. 

Liên Hợp quốc trang trọng tổ chức Ngày quốc tế Phật đản Vesak
Liên Hợp quốc trang trọng tổ chức Ngày quốc tế Phật đản Vesak

Tham dự và phát biểu tại Lễ kỷ niệm có Chủ tịch Đại hội đồng Liên Hợp quốc (LHQ), Tổng Thư ký LHQ, các Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan và Sri Lanka, cùng nhiều Đại sứ, Trưởng Phái đoàn các nước thành viên LHQ và đông đảo tăng ni, phật tử quốc tế.

ENTECH HANOI 2024: Cơ hội giao thương thiết bị tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường
ENTECH HANOI 2024: Cơ hội giao thương thiết bị tiết kiệm năng lượng, bảo vệ môi trường

Hội chợ triển lãm quốc tế công nghệ năng lượng - môi trường Hà Nội 2024 (ENTECH HANOI 2024), sẽ diễn ra từ ngày 26-28/6/2024 tại Trung tâm Triển lãm quốc tế I.C.E Hanoi - Số 91 Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản
Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Liên quan đến nội dung cụ thể của dự thảo Luật, về tài sản đấu giá, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế cho biết, dự thảo Luật kế thừa quan điểm xây dựng Luật Đấu giá tài sản là luật hình thức, quy định áp dụng thống nhất về trình tự, thủ tục đấu giá đối với các loại tài sản mà pháp luật chuyên ngành quy định phải thực hiện thông qua đấu giá.

BAC A BANK được vinh danh TOP 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2024
BAC A BANK được vinh danh TOP 10 doanh nghiệp tiêu biểu ASEAN 2024

Tại sự kiện Diễn đàn Kinh tế Asean vừa diễn ra ở Singapore, Ngân hàng TMCP Bắc Á (BAC A BANK) được vinh danh là TOP 10 Doanh nghiệp tiêu biểu Asean trực thuộc khuôn khổ giải thưởng ASEAN Award 2024 do các đơn vị, tổ chức thương mại uy tín trong khu vực đăng cai tổ chức.

Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024
Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát Biển 4 tổ chức Đại hội thi đua Quyết thắng giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 21/5, tại thành phố Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, Bộ Tư lệnh (BTL) Vùng Cảnh sát Biển 4 đã tổ chức thành công Đại hội thi đua Quyết thắng, giai đoạn 2019 - 2024. Trung tướng Bùi Quốc Oai - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Cảnh sát Biển Việt Nam dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.