Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thị trường khu công nghiệp Việt Nam là điểm đến, thu hút nhà đầu tư nước ngoài

Các địa phương ưu tiên phát triển công nghiệp đều đang chạy đua thành lập các khu công nghiệp mới nên các cơ chế thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi đều hấp dẫn. Do đó, các yếu tố này không còn mang tính cạnh tranh nhiều. Vì thế, thị trường khu công nghiệp năm 2023 diễn biến tích cực ngay từ những tháng đầu năm.

Ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc bộ phận Tư vấn kinh doanh văn phòng và bất động sản công nghiệp, CBRE Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản đang đối mặt với những khó khăn không chỉ từ bối cảnh trong nước mà cả thế giới.

KCN Yên Phong I, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh báo Bắc Ninh
KCN Yên Phong I, tỉnh Bắc Ninh. Ảnh báo Bắc Ninh.

"Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư hàng đầu tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (APAC), đặc biệt là thị trường khu công nghiệp khi đang được hỗ trợ nhiều từ các chính sách thu hút đầu tư của Chính phủ và với việc giá thuê tại thị trường cấp 2 hấp dẫn hơn, đây có thể là một gợi ý tốt cho các khách thuê, cũng là cơ hội để thị trường này vươn mình, khẳng định vai trò", ông Hiếu thông tin.

CBRE dự báo, trong 03 năm tới, nguồn cung đất công nghiệp sẽ tăng hơn 3.500 ha cho các thị trường cấp 1 khu vực phía Bắc. Nhờ sự cải thiện của hệ thống cơ sở hạ tầng, các thị trường công nghiệp ở miền Bắc được dự đoán sẽ mở rộng sang các thị trường cấp 2, bao gồm: Thái Bình, Hà Nam, Bắc Giang, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc.

Ông Vũ Minh Chí, quản lý cấp cao bộ phận Dịch vụ công nghiệp, Colliers Việt Nam khuyến nghị, việc phát triển các khu công nghiệp tại Việt Nam cần đảm bảo tích hợp các yếu tố bền vững để nâng cao sức hấp dẫn, sẵn sàng thu hút các dòng vốn lớn và dài hạn từ cả trong nước lẫn nước ngoài.

Theo ông Chí, mặc dù một số thay đổi trong chính sách gần đây có thể khiến các nhà đầu tư thận trọng hơn, nhưng Việt Nam vẫn là điểm đến đầu tư an toàn trong bối cảnh bất ổn toàn cầu kéo dài do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, xung đột địa chính trị, gián đoạn chuỗi cung ứng...

Ảnh internet
Thị trường khu công nghiệp Việt Nam là điểm đến, thu hút nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh internet.

“Trên khắp các thị trường trong khu vực, khách thuê, chủ sở hữu và nhà đầu tư ngày càng chú trọng vào yếu tố ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị doanh nghiệp) để đảm bảo chiến lược trong tương lai. Bên cạnh đó, việc gia tăng các hoạt động đa dạng hóa sản xuất ra khỏi Trung Quốc sẽ thúc đẩy dòng vốn chảy vào khu vực ASEAN. Bởi vậy, Việt Nam còn nhiều việc phải làm để tiếp tục tận dụng hiệu quả 02 xu hướng này trong cuộc cạnh tranh ngày càng gay gắt về đầu tư nước ngoài”, ông Chí nhấn mạnh.

Ông Hoàng Đình Tuấn, Tổng giám đốc Hateco Group cho biết, thị trường khu công nghiệp diễn biến tích cực hơn ngay khi bước sang năm 2023. Cụ thể, tại Khu công nghiệp Tiền Phong, tỉnh Quảng Ninh của Hateco Group, đã có nhiều hơn nhà đầu tư quan tâm, tìm thuê. Tuy nhiên, ông Tuấn cũng cho rằng, việc các nhà đầu tư tìm đến thị trường cấp 2 xuất phát từ những yếu tố khác, chứ không riêng giá thuê hấp dẫn hay thị trường cấp 1 cạn cung.

Các địa phương ưu tiên phát triển công nghiệp đều đang chạy đua thành lập các khu công nghiệp mới nên các cơ chế thu hút đầu tư, chính sách ưu đãi đều hấp dẫn. Do đó, các yếu tố này không còn mang tính cạnh tranh nhiều. Với các khách thuê, nếu quá quan tâm về giá, lựa chọn giá thuê rẻ… thường là khách thuê quy mô nhỏ, lĩnh vực sản xuất mang ít hàm lượng công nghệ.

"Trong khi hiện tại, nhiều nhà phát triển khu công nghiệp và chính quyền địa phương đang tập trung thu hút các ‘Queen Bees’ (là những tập đoàn lớn đứng đầu chuỗi cung ứng), có lĩnh vực sản xuất công nghệ cao, ít ô nhiễm môi trường. Do đó, kể cả với thị trường cấp 2, vấn đề vẫn là chất lượng khách thuê và dòng tiền đầu tư phải đủ lớn, chứ không chỉ nằm ở giá cạnh tranh”, ông Tuấn phân tích.

Lê Xuân (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia
Mỹ đóng cửa một ngân hàng tại Philadelphia

Công ty bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) thông tin, hôm 26/4, họ đã tịch thu ngân hàng Republic Bank có trụ sở tại Philadelphia, Mỹ với tài sản trị giá khoảng 6 tỷ USD và tiền gửi trị giá 4 tỷ USD tính đến ngày 31/1.

Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam
Ông Nguyễn Tiến Thanh được bổ nhiệm Tổng Giám đốc Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn vừa ký Quyết định số 1279/QĐ-BGDĐT về việc bổ nhiệm Chủ tịch Hội đồng thành viên đồng thời là Tổng giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam.

Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng
Lợi nhuận trước thuế Sacombank (STB) trong quý I/2024 đạt 2.654 tỷ đồng

Kết thúc quý I/2024, lợi nhuận trước thuế của Sacombank đạt 2.654 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận ngân hàng đưa ra cho năm 2024 ở mức 10.600 tỷ đồng, tăng 10% so với mức thực hiện của 2023.

Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024
Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn Cúp Thabrew Silver Beer 2024

Sáng 27/4, Sở VH,TT&DL Thanh Hóa phối hợp với UBND TP. Sầm Sơn tổ chức lễ khai mạc Giải bóng bàn, cầu lông, quần vợt, golf hè Sầm Sơn - Cúp Thabrew Silver Beer năm 2024.

Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao
Eximbank (EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao

Hội đồng quản trị (HĐQT) Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, HOSE: EIB) vừa có thông báo thay đổi nhân sự cấp cao.

Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan
Khánh Hòa tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch tại Thái Lan

Đoàn công tác tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức Hội nghị xúc tiến du lịch Nha Trang - Khánh Hòa vào chiều 26/4 tại thủ đô Bangkok, Thái Lan. Dự hội nghị có ông Hà Quốc Trị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa; ông Phạm Việt Hùng, Tân Đại sứ Vệt Nam tại Thái Lan.