Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam - đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khu vực ASEAN

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm. Xuất khẩu của Việt Nam sang Italia tăng trưởng mạnh với mức độ trung bình 10-15% mỗi năm và liên tục duy trì vị trí xuất siêu.

Hiện nay, Italia là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong Liên minh EU (EU27), chỉ sau Hà Lan và Đức. Ở chiều ngược lại, Việt Nam cũng là đối tác thương mại lớn nhất của Italia trong khối ASEAN với kim ngạch thương mại song phương liên tục tăng qua các năm. Xuất khẩu của Việt Nam sang Italia tăng trưởng mạnh với mức độ trung bình 10-15% mỗi năm và liên tục duy trì vị trí xuất siêu.

Ảnh minh họa (nguồn: Internet)
Ảnh minh họa (nguồn: Internet)

Một trong những thuận lợi cho tăng trưởng thương mại giữa hai nước đó là Việt Nam và Italia có những điểm tương đồng về cơ cấu kinh tế khi có nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ, nền kinh tế hai nước cũng có sự bổ trợ lẫn nhau về ngành hàng cũng như sản phẩm. 

Italia là một quốc gia có thế mạnh về công nghiệp với nhiều lĩnh vực đa dạng, mức thu nhập bình quân đầu người tương đương với Anh và Pháp. Tuy nhiên, để phục vụ nhu cầu sản xuất và tiêu dùng trong nước, Italia nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu thô dùng cho các ngành sản xuất công nghiệp, năng lượng và nhiều sản phẩm tiêu dùng như nông sản, thực phẩm....

Đặc biệt, việc thực thi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) đã tạo ra bước ngoặt quan trọng, thúc đẩy mạnh mẽ trao đổi thương mại giữa Việt Nam - EU nói chung và Việt Nam - Italia nói riêng trong thời gian qua. Nhờ tác động tích cực của Hiệp định EVFTA, ngay trong thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 thì thương mại song phương vẫn tăng trưởng ổn định, trong đó, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước tăng 21,1% trong năm 2021 và 11% trong năm 2022.

Năm 2023, theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - Italia đạt 6,1 tỷ USD, giảm nhẹ so với năm 2022, trong đó xuất khẩu đạt 4,47 tỷ USD, nhập khẩu đạt 1,62 tỷ USD.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Italia đạt 3,4 tỷ USD, tăng 9,5% so với cùng kỳ năm 2023. Trong đó, xuất khẩu sang Italia đạt 2,5 tỷ USD, tăng 9,2%; nhập khẩu từ Italia đạt 0,88 tỷ USD, tăng 10,3%. Thặng dư thương mại với Italia đạt 1,6 tỷ USD, cao hơn mức 1,51 tỷ USD của cùng kỳ năm 2023.

Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Italia là thủy sản, cà phê, dệt may, giày dép, điện thoại, máy tính, gỗ và sản phảm gỗ, sắt thép các loại. Đáng chú ý, Việt Nam là nguồn cung lớn nhất trong số những nguồn nhập khẩu hạt điều bóc vỏ vào Italia, chiếm khoảng 60-70% tổng kim ngạch nhập khẩu hạt điều của Italia.

Ngược lại, các mặt hàng nhập khẩu chính của Việt Nam từ Italia là máy móc thiết bị phụ tùng, nguyên phụ liệu dệt may, da giày, vải các loại, dược phẩm, hóa chất...

Minh Anh(t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3
Trân trọng sự hỗ trợ kịp thời của quốc tế trong khắc phục hậu quả bão số 3

Việt Nam luôn trân trọng sự động viên, thăm hỏi, hỗ trợ kịp thời của cộng đồng quốc tế và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài với Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhằm chung tay khắc phục những thiệt hại to lớn do thiên tai, bão, lũ gây ra.

Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha
Đà Nẵng sắp có phân khu đổi mới sáng tạo 3.770ha

Khu vực quy hoạch của phân khu là trung tâm đào tạo gắn với Khu đô thị đại học, trung tâm đổi mới sáng tạo, công viên phần mềm và trung tâm y tế cấp vùng.

Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường
Đà Nẵng: Ngày 20/9, học sinh đi học trở lại bình thường

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Đà Nẵng cho biết, học sinh toàn thành phố đi học trở lại bình thường vào hôm nay 20/9.

VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp
VN-Index hôm nay: Nhà đầu tư có thể xem xét mua mới cổ phiếu với tỷ trọng thấp

Theo chuyên gia chứng khoán, hôm nay, ngày 20/9, khả năng thị trường sẽ có diễn biến rung lắc trong phiên giao dịch, nhưng tín hiệu vượt đường MA(20) sẽ có tác động hỗ trợ và giúp thị trường duy trì nhịp hồi phục.

Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to
Dự báo thời tiết ngày 20/9/2024: Hà Nội mưa dông, cục bộ có nơi mưa to

Dự báo, thời tiết Hà Nội hôm nay nhiều mây, có mưa, mưa vừa và dông, cục bộ có nơi mưa to.

Bắc Giang: Tiếp nhận gần 72,5 tỷ đồng ủng hộ khắc phục thiệt hại do bão số 3
Bắc Giang: Tiếp nhận gần 72,5 tỷ đồng ủng hộ khắc phục thiệt hại do bão số 3

Đến nay, Ban Vận động Quỹ Cứu trợ tỉnh Bắc Giang đã tiếp nhận gần 72,5 tỷ đồng từ các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh ủng hộ nhân dân tỉnh Bắc Giang khắc phục thiệt hại do bão số 3 gây ra.