Việt Nam đối tác ưu tiên, đóng vai trò quan trọng trong chiến lược phát triển của Canada tại khu vực
Bộ trưởng Ahmed Hussen nhấn mạnh, Việt Nam đối tác ưu tiên của Canada và đóng vai trò quan trọng trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của nước này.
Chiều 08/01, Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp ông Ahmed Hussen, Bộ trưởng Phát triển quốc tế Canada đang thăm, làm việc tại Việt Nam.
Thủ tướng chào mừng Bộ trưởng Ahmed Hussen đã chọn Việt Nam là nước đầu tiên để tới thăm trong khu vực Châu Á-Thái Bình Dương trên cương vị mới, thể hiện quan hệ chính trị ngày càng sâu sắc, góp phần tích cực vào việc tăng cường quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam – Canada.
Thủ tướng cho biết Việt Nam coi trọng quan hệ với Canada và mong muốn cùng Canada thúc đẩy quan hệ Đối tác Toàn diện lên tầm cao mới trên cơ sở hai bên cùng có lợi, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng tại khu vực và quốc tế; hoan nghênh Canada tăng cường gắn kết và thúc đẩy hợp tác với khu vực với việc Canada công bố Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Nhân dịp này, Thủ tướng cho biết mong được đón Thủ tướng Canada J.Trudeau sớm thăm Việt Nam.
Hợp tác phát triển là điểm sáng trong quan hệ giữa hai nước, các dự án ODA của Canada dành cho Việt Nam được thực hiện tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển của Việt Nam (trong các năm gần đây, ODA song phương dành cho Việt Nam ở mức 10 triệu CAD).
Hai bên cho rằng tiềm năng hợp tác phát triển giữa hai nước rất lớn và mang tính bổ trợ lẫn nhau, hai bên cần khai thác, tận dụng đến mức cao nhất những tiềm năng này thông qua các kênh hợp tác song phương và đa phương.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị hai bên tiếp tục đẩy mạnh hợp tác các lĩnh vực mũi nhọn như kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo, khoa học công nghệ, đây cũng là những lĩnh vực thế mạnh của Canada và phù hợp với nhu cầu của Việt Nam.
Bên lề Hội nghị G7 mở rộng tại Nhật Bản, Thủ tướng hai nước đã thống nhất đưa kim ngạch thương mại song phương lên 10 tỷ USD, Việt Nam và Canada cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa để đạt được mục tiêu này.
Cảm ơn Canada đã hỗ trợ nguồn vốn ODA hiệu quả thời gian qa, nhất là trong xóa đói giảm nghèo, Thủ tướng đề nghị thời gian tới, hợp tác ODA cần tập trung cho một số dự án lớn về hạ tầng giao thông, hạ tầng năng lượng, ứng phó biến đổi khí hậu, nhất là tại đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ trưởng Ahmed Hussen nhấn mạnh Việt Nam đối tác ưu tiên của Canada và đóng vai trò quan trọng trong Chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của nước này.
Ông đánh giá cao vị trí, vai trò của Việt Nam cũng như vai trò của cộng đồng người Việt Nam tại Canada, số lượng sinh viên Việt Nam ngày càng gia tăng và Việt Nam là một trong những nước đông sinh viên nhất tại nước này; người dân hai nước cũng luôn rất gần gũi, chia sẻ.
Bộ trưởng cho biết, trên nền tảng quan hệ mạnh mẽ, Canada mong muốn không ngừng củng cố, tăng cường lòng tin giữa hai bên, hợp tác chặt chẽ với Việt Nam cả song phương và đa phương, hỗ trợ Việt Nam đạt được các mục tiêu phát triển, vì một Việt Nam mạnh mẽ, độc lập, tự cường, thịnh vượng.
Ông đề nghị thúc đẩy hợp tác về ODA tập trung cho một số lĩnh vực ưu tiên, nhất là giáo dục, ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải, chuyển dịch năng lượng… Đánh giá cao cam kết, nỗ lực của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, giảm phát thải, Bộ trưởng mong muốn Việt Nam ủng hộ, tham gia Sáng kiến "Thách thức định giá carbon toàn cầu" (GCPC) của Canada.
Hiện, Canada là đối tác thương mại lớn thứ ba của Việt Nam và Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Canada trong ASEAN, năm 2022, tổng kim ngạch song phương đạt trên 7 tỷ USD, tăng gần 17% so với năm 2021. Năm 2023, trong bối cảnh khó khăn của thương mại toàn cầu, tổng trao đổi thương mại Việt Nam - Canada ước đạt 6,17 tỷ USD. Canada là nhà đầu tư lớn thứ 14 của Việt Nam với 247 dự án có tổng vốn đăng ký đạt hơn 4,82 tỷ USD.
PV/Chinhphu.vn
Tin mới
Dự báo, từ quý III, giá xuất khẩu cá tra tăng thêm 10%
VASEP khuyến cáo, doanh nghiệp nên cân nhắc giá xuất khẩu hợp lý và điều chỉnh tăng dần từ 5-10% từ nay cho đến quý III và quý IV.
Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung đặt mục tiêu đến năm 2050 đi đầu cả nước về kinh tế biển
Quy hoạch vùng Bắc Trung Bộ và duyên hải miền Trung thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2050 là vùng phát triển nhanh, bền vững, đi đầu cả nước về kinh tế biển.
Loạn phí giữ và bảo quản vắc xin viêm màng não mô cầu BC cho trẻ: Sở Y tế Hà Nội nhắc nhở rút kinh nghiệm
Sau gần một tháng đặt lịch làm việc về vấn đề thu phí giữ vắc xin viêm não mô cầu BC (CuBa) tại trung tâm tiêm chủng Smart City (tại toà S.205 Khu đô thị Vinhome SmartCity Tây Mỗ, Quận Nam Từ Liêm, TP Hà Nội), phóng viên Thương hiệu và Công luận đã làm việc với Phòng Nghiệp vụ Y – Sở Y tế Hà Nội.
Pháp coi trọng quan hệ và đánh giá cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam
Bộ trưởng Sébastien Lecornu nhấn mạnh: Pháp coi trọng quan hệ với Việt Nam và đánh giá rất cao sự độc lập, tự chủ mạnh mẽ của Việt Nam; nêu bật tầm quan trọng của hợp tác chia sẻ ký ức lịch sử, khắc phục hậu quả chiến tranh giữa hai nước.
Kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD
Xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong tháng 4/2024 đạt 1,3 tỷ USD tăng 0,2% so với tháng 3/2024. Sau 4 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ thu về 4,84 tỷ USD, tăng trưởng gần 24% so với cùng kỳ năm ngoái.
Hành trình xây dựng thương hiệu OCOP Nghệ An: Từ sản vật địa phương vươn ra thế giới
Sau 4 năm triển khai chương trình, đến nay Chương trình OCOP (mỗi xã một sản phẩm) đã góp phần đưa sản phẩm hàng hóa nông nghiệp của Nghệ An dồi dào về số lượng, phong phú về thể loại. Đồng thời, chất lượng, giá trị sản phẩm, thu nhập của người dân ngày càng cao, góp phần đưa diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc.
Câu chuyện thương hiệu
Thương hiệu TKV và bất cập tại các gói thầu vận chuyển than đường bộ?
Tập đoàn C.E.O (CEO) : Tập trung vào 3 dự án trọng điểm trong năm 2024
Vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Đất xanh Miền Nam bị phạt 85 triệu đồng
Đôn đốc nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công dự án đường dây 500kV Quỳnh Lưu – Thanh Hoá và TBA 500kV Thanh Hoá
Dự án đường dây 500kV mạch 3: Thi công xuyên lễ, xuyên Tết theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng
Xây dựng thương hiệu - yếu tố sống còn của doanh nghiệp