Thông tin này được Thương vụ Việt Nam tại Singapore công bố, dựa trên số liệu từ Cơ quan Quản lý Doanh nghiệp Singapore. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore tăng tới 43%, đạt 6,7 tỷ SGD, trong khi nhập khẩu từ thị trường này tăng 20,2%, đạt 16,3 tỷ SGD.

Mặc dù Singapore đang xuất siêu sang Việt Nam 9,6 tỷ SGD, nhưng nếu chỉ xét riêng hàng hóa có xuất xứ từ hai quốc gia, Việt Nam lại xuất siêu 2,12 tỷ SGD. Điều này cho thấy mối quan hệ thương mại trực tiếp đang nghiêng về phía Việt Nam.

Việt Nam duy trì vị thế đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore : Kim ngạch tăng trưởng ấn tượng
Việt Nam duy trì vị thế đối tác thương mại lớn thứ 10 của Singapore : Kim ngạch tăng trưởng ấn tượng (Ảnh: internet)

Máy móc, thiết bị điện và linh kiện (HS 85) tiếp tục là nhóm hàng chủ lực, dẫn đầu kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Singapore với 3,4 tỷ SGD, tăng 88,5% so với cùng kỳ và chiếm hơn 50% tổng giá trị nhập khẩu của Singapore từ Việt Nam. Tiếp theo là các sản phẩm lò phản ứng hạt nhân, nồi hơi, máy móc cơ khí (HS 84) và thủy tinh (HS 70) với mức tăng trưởng ấn tượng, lần lượt đạt 85,6% và 11,8%.

Theo Thương vụ Việt Nam tại Singapore, sự tập trung vào các mặt hàng công nghệ và nhiên liệu phản ánh đặc trưng cấu trúc kinh tế của cả hai bên. Đây cũng là nền tảng để doanh nghiệp khai thác các cơ hội mới, đặc biệt trong bối cảnh các chuỗi cung ứng khu vực đang được tái cấu trúc.

Tăng trưởng thương mại của Việt Nam diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế Singapore cũng đang phục hồi tích cực. Bộ Công thương Singapore (MTI) đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng GDP năm 2025 từ 0,0-2,0% lên 1,5-2,5%, nhờ vào kết quả khả quan trong nửa đầu năm.

Các ngành thương mại bán buôn, sản xuất chế tạo, tài chính-bảo hiểm và vận tải-kho bãi là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng của Singapore, được hỗ trợ một phần bởi chiến lược "front-loading" (thúc đẩy nhập khẩu trước các thay đổi chính sách) để chuẩn bị cho các đợt thuế mới từ Mỹ.

Trong những tháng cuối năm, Thương vụ Việt Nam tại Singapore sẽ tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam kết nối, quảng bá sản phẩm, tăng cường sự hiện diện của hàng hóa Việt Nam tại thị trường này, tận dụng đà tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại song phương.

L.T (t/h)