Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Việt Nam – Nhật Bản ký 3 thỏa thuận vay vốn trị giá gần 61 tỷ yên

Ngày 4/7, Thứ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Võ Thành Hưng và Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản Sugano Yuichi đã thực hiện ký kết 3 thỏa thuận vay cho 3 chương trình, dự án với tổng trị giá lên tới gần 61 tỷ yên

Trước đó, nhân chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tham dự Hội nghị thượng đỉnh G7 mở rộng vào tháng 5/2023 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Nhật Bản Hayashi Yoshimasa đã ký kết 3 văn kiện hợp tác, đây là cơ sở để Chính phủ Việt Nam hoàn thành các thủ tục ký kết Thoả thuận vay cụ thể cho các chương trình, dự án nêu trên với Cơ quan Hợp tác Phát triển Nhật Bản JICA.

Tham dự lễ ký có ông Watanabe Shige, Phó Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam; các cán bộ chuyên môn của JICA; về phía Việt Nam có đại diện Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh Lâm Đồng và Bình Dương; đại diện một số đơn vị chuyên môn thuộc Bộ Tài chính.

Nhật Bản tiếp tục là nhà tài trợ song phương lớn nhất của Việt Nam
Nhật Bản tiếp tục là nhà tài trợ song phương lớn nhất của Việt Nam (Ảnh: BCT)

Việc Chính phủ Nhật Bản tiếp tục cam kết tài trợ cho Chính phủ Việt Nam để thực hiện các chương trình, dự án lần này, tiếp tục khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, cũng như sự tin tưởng của Chính phủ và nhân dân Nhật Bản vào năng lực quản lý, thực hiện dự án và tiềm năng phát triển mạnh mẽ của đất nước, con người Việt Nam.

Trong đó, đáng chú ý là Thỏa thuận vay hỗ trợ ngân sách trị giá 50 tỷ yên cho Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam hậu Covid-19. Đây là khoản vay thuộc Chương trình ODA thế hệ mới được triển khai trên cơ sở cam kết của Thủ tướng Chính phủ hai nước Việt Nam và Nhật Bản với lãi suất ưu đãi nhất từ trước đến nay, theo cơ chế giải ngân nhanh, hòa đồng trực tiếp vào ngân sách nhà nước. Khoản vay này được triển khai với thủ tục nhanh chóng, kể từ khi Thủ tướng Chính phủ hai nước cam kết cho đến khi hoàn thành ký Thỏa thuận vay chỉ trong vòng 1 năm.

Bên cạnh Thỏa thuận vay hỗ trợ ngân sách, Bộ Tài chính và Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản cũng triển khai ký kết 02 Thỏa thuận vay cho các dự án đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng của 2 tỉnh Bình Dương và Lâm Đồng.

Cụ thể, khoản vay cho Dự án Cải tạo hạ tầng giao thông công cộng tại tỉnh Bình Dương trị giá 6,3 tỷ yên, được triển khai trong lĩnh vực phát triển hạ tầng giao thông, thông qua việc phát triển hệ thống xe buýt nhanh kết nối giao thông giữa tỉnh Bình Dương, Thành phố Hồ Chí Minh và tỉnh Đồng Nai, tạo tiền đề để phát triển hệ thống giao thông định hướng dọc tuyến Metro; khoản vay cho Dự án Cải thiện cơ sở hạ tầng phát triển nông nghiệp tại tỉnh Lâm Đồng (giai đoạn 1) trị giá 4,7 tỷ yên có mục tiêu hỗ trợ cơ sở hạ tầng nông nghiệp của tỉnh Lâm Đồng với các tiểu dự án trong lĩnh vực giao thông, thủy lợi và trung tâm giao dịch hoa.

Với 3 khoản vay được ký kết lần này, Nhật Bản tiếp tục là nhà tài trợ song phương lớn nhất của Việt Nam với tổng số vốn cam kết đến nay lên tới hơn 2.567 tỷ yên (tương đương khoảng hơn 23 tỷ USD).

PV

Bài liên quan

Tin mới

Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024
Carlsberg Việt Nam nhà “tài trợ bạch kim” Festival 2024

Ngày 13/5, tại hội trường UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, BTC Festival Huế 2024 và Công ty TNHH Bia Carlsberg Việt Nam – Nhãn hàng bia Huda tiến hành ký hợp đồng tài trợ với danh vị “Nhà tài trợ Bạch kim”, trị giá 8 tỷ đồng - danh vị cao nhất dành cho các Nhà tài trợ Festival Huế.

USDA: Các nguồn nhập khẩu gạo tới Philippines hiện chủ yếu đến từ Việt Nam
USDA: Các nguồn nhập khẩu gạo tới Philippines hiện chủ yếu đến từ Việt Nam

Dữ liệu do Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) công bố trong báo cáo ngũ cốc toàn cầu hàng tháng trong tháng Năm cho thấy, nhập khẩu gạo của Philippines được dự đoán còn tăng cao hơn trong năm tới do tiêu dùng tiếp tục tăng trưởng.

Kirin Capital: Thị trường mía đường dự báo có nhiều thuận lợi trong niên vụ 2023-2024
Kirin Capital: Thị trường mía đường dự báo có nhiều thuận lợi trong niên vụ 2023-2024

Kirin Capital đã thông tin về top 10 doanh nghiệp nhập khẩu đường nhiều nhất trong tháng 3/2024, trong đó CTCP Mía đường Lam Sơn (Lasuco, mã LSS) dẫn đầu danh sách với 24,62 nghìn tấn đường nhập về.

Lạng Sơn: 145 học viên được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh
Lạng Sơn: 145 học viên được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh

Ngày 13/5, Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Lạng Sơn tổ chức lớp bồi dưỡng kiến thức quốc phòng và an ninh cho đối tượng 4, năm 2024 cho 145 học viên là cán bộ, đảng viên, chuyên viên, công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo đến từ các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh.

Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng giá tham chiếu 88 triệu đồng/lượng
Ngày 14/5, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục tổ chức đấu thầu vàng miếng giá tham chiếu 88 triệu đồng/lượng

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ tiếp tục tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng SJC vào ngày 14/5 với giá tham chiếu để tính giá đặt cọc là 88 triệu đồng/lượng.

Bắc Giang: Doanh nghiệp khát lao động chất lượng cao, đến trường đại học để hút lao động
Bắc Giang: Doanh nghiệp khát lao động chất lượng cao, đến trường đại học để hút lao động

Ngày 13/5, tại Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp (Đại học Thái Nguyên), UBND tỉnh Bắc Giang phối hợp với nhà trường tổ chức hội nghị xúc tiến, thu hút lao động chất lượng cao đến làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Bắc Giang.