Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Viết tiếp Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn: Vượt thách thức, vững vàng trong “bão” dịch

Đại dịch Covid-19 bùng phát, đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Vượt qua mọi khó khăn, thách thức, bức tranh kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng năm 2021 vẫn có nhiều điểm sáng, trong đó, có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Giám đốc Huỳnh Văn Long
Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long Huỳnh Văn Long

Kỳ 3: Bản lĩnh doanh nhân Xứ Lạng

Với chặng đường hơn 20 năm thành lập và phát triển, Công ty TNHH Bảo Long đã tạo dựng được vị thế, uy tín vững chắc trên thị trường trong và ngoài nước về sản xuất, kinh doanh máy bơm nước, động cơ điện… Trong đó - “dấu ấn” của Giám đốc Huỳnh Văn Long - công dân Lạng Sơn ưu tú (2021) là tấm gương tiêu biểu.

Doanh nhân Huỳnh Văn Long chia sẻ với phóng viên
Doanh nhân Huỳnh Văn Long chia sẻ với phóng viên

Dám nghĩ, dám làm

Phóng viên tiếp tục cuộc hành trình và ghi nhận thực tế những doanh nghiệp, doanh nhân Xứ Lạng tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh, nỗ lực vượt “bão”, thích ứng an toàn, hiệu quả trước đại dịch Covid-19.

Theo như lời Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn, Đào Trọng Tâm:

“Trong sự đóng góp vào bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian qua, không thể không kể đến Công ty TNHH Bảo Long và cá nhân Giám đốc Huỳnh Văn Long.

Với bản lĩnh vững vàng, dám nghĩ, dám làm, người “thuyền trưởng” Huỳnh Văn Long đã tiên phong đưa sản phẩm máy bơm nước mang thương hiệu Bảo Long đến với thị trường trong và ngoài nước, đồng thời đóng góp tích cực trong các hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn”.

Thành phố Lạng Sơn những ngày đầu  tháng 11, khắp nơi rực rỡ sắc màu cờ hoa, tưng bừng tổ chức các hoạt động chào mừng Lễ kỷ niệm 190 năm Ngày thành lập tỉnh và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Nhất - phần thưởng cao quý của Đảng và Nhà nước trao tặng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Tận mắt chứng kiến sự đổi mới, phát triển nơi đây, càng thêm khâm phục về vùng đất xứ Lạng năng động, từng ngày “thay da, đổi thịt” - vững bước hội nhập cùng đất nước đổi mới.

Gặp gỡ, trò chuyện với doanh nhân Huỳnh Văn Long, Giám đốc Công ty TNHH Bảo Long tại văn phòng làm việc, sau chén trà mạn ấm cúng, trầm ngâm giây lát rồi anh vào đầu câu chuyện:

“Gia đình tôi, quê gốc mãi tỉnh Bạc Liêu. Bố tôi là bộ đội, năm 1954, ông tập kết ra Bắc và học tập tại Trường Bổ túc văn hóa quân đội Lạng Sơn.

Sinh ra và lớn lên tại vùng biên Xứ Lạng, thuở nhỏ tôi đã được chứng kiến sự giao thương, mua bán tấp nập của các tiểu thương tại chợ vùng cao biên giới. Điều đó, đã phần nào ảnh hưởng đến tư duy kinh doanh trong tôi.

Từ năm 1990, tôi đã theo nghề buôn tại khu vực chợ vùng biên với nhiều mặt hàng như đồ điện, máy bơm… Thế rồi, như một cơ duyên khiến tôi gắn bó với “máy bơm nước” từ đó đến nay.

Tìm hiểu thị trường, nhận thấy nhu cầu sử dụng máy bơm nước của người dân trong nước có tiềm năng lớn, năm 1998, tôi quyết định thành lập Công ty TNHH Bảo Long, chuyên gia công, lắp ráp máy bơm nước và động cơ điện theo đơn đặt hàng của phía đối tác Trung Quốc…

Các công nhân Công ty TNHH Bảo Long găng say lao động sản xuất
Công nhân Công ty TNHH Bảo Long hăng say lao động sản xuất
888888888888888888

Làm chủ công nghệ

Thời gian đầu hoạt động, công ty chỉ có 40 cán bộ, công nhân viên; cơ sở vật chất eo hẹp, tản mạn, trang thiết bị thiếu thốn, sản xuất mang tính thủ công và thị trường tiêu thụ còn mỏng.

Nhưng với tâm huyết, đoàn kết, gắn bó và sự cần cù lao động, sáng tạo của tập thể cán bộ, công nhân viên, công ty đã từng bước vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất, đồng thời tạo việc làm và thu nhập ổn định cho một bộ phận lao động trên địa bàn tỉnh”...

- Vậy “dấu ấn” đáng nhớ của doanh nghiệp là gì? Tôi ngắt lời anh.

Giám đốc Huỳnh Văn Long chậm rãi:

“Sau thời gian hoạt động, năm 2001, tôi nhận thấy người Việt có thể tự chủ sản xuất được một số phụ kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp hoàn thiện sản phẩm máy bơm nước, bảo đảm chất lượng. Theo đó, tôi đã mời một số chuyên gia người Trung Quốc sang hướng dẫn, đào tạo, chia sẻ kinh nghiệm trong việc sản xuất sản phẩm này.  

Đồng thời, tôi huy động mọi nguồn lực tài chính, mạnh dạn đầu tư dây chuyền, thiết bị máy móc sản xuất hiện đại, đồng bộ của nước ngoài để tiếp tục đưa vào sản xuất. Từ đó, đã cho ra đời những sản phẩm máy bơm nước, động cơ điện bảo đảm chất lượng, hình thức, mẫu mã đa dạng, tiết kiệm điện, giá thành phù hợp và có độ an toàn cao, đáp ứng tốt nhu cầu thị hiếu của khách hàng”.

“Doanh nghiệp muốn phát triển bền vững, sản phẩm chất lượng cao, cần có đội ngũ công nhân lành nghề. Xác định điều đó nên tôi chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công nhân viên và người lao động”, anh Long chia sẻ.

Với sự giúp đỡ, đào tạo của các chuyên gia, tay nghề của cán bộ, công nhân viên và người lao động trong công ty không ngừng được nâng cao. Cùng với đó, hằng năm, đơn vị cử cán bộ, công nhân viên tham gia lớp đào tạo nghề tại trường dạy nghề của tỉnh.

Đến nay, đội ngũ công nhân công ty đã cơ bản làm chủ được công nghệ. Đơn vị đã tự sản xuất, nội địa hóa được 80% các linh kiện phụ trợ sản xuất sản phẩm máy bơm nước, bảo đảm tiêu chuẩn chất lượng tương đương linh kiện nhập ngoại, nhưng có giá thành rẻ hơn, do đó giá bán sản phẩm máy bơm nước của công ty cũng phù hợp hơn so giá sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Thời gian cao điểm, doanh nghiệp có thể sản xuất được 400.000 sản phẩm/năm, kịp thời phục vụ nhu cầu của thị trường.

Công ty duy trì, bảo đảm công việc và thu nhập ổn định cho gần 500 cán bộ, công nhân viên và người lao động với mức thu nhập trong Top khá của các doanh nghiệp tại địa phương.

Công ty đã từng bước xây dựng được uy tín, thương hiệu với các khách hàng, đối tác trong và ngoài nước. Đây được coi là một bước ngoặt - “dấu ấn” quan trọng trong quá trình xây dựng và phát triển của doanh nghiệp.

Năm 2007, nhằm mở rộng phát triển sản xuất, kinh doanh, Ban lãnh đạo công ty đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng mới trên diện tích 1,25 ha, mặt bằng nhà xưởng 12.000 m2 tại Cụm công nghiệp địa phương số 2 (huyện Cao Lộc) với hệ thống nhà xưởng kiên cố, hiện đại.

Hiện nay, sản phẩm máy bơm nước Bảo long đã có mặt khắp 3 miền Bắc, Trung Nam và thị trường Lào, Camphuchia; doanh thu bình quân 350 tỷ đồng/năm…

Công nhân thực hiện đóng gói sản phẩm
Công nhân thực hiện đóng gói sản phẩm

Sản phẩm chất lượng

Công ty TNHH Bảo Long đã chủ động ứng dụng hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, góp phần tăng năng suất lao động, giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm. Hằng năm, công ty tổ chức phát động phong trào thi đua sáng kiến cải tiến kỹ thuật (mỗi năm có 4 - 6 sáng kiến ra đời, được áp dụng), mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, kinh doanh.

Điển hình như sáng kiến “cải tiến khuôn đúc sản phẩm gang” của Tổ tạo khuôn; sáng kiến “cải tiến lò đúc nhôm” của Tổ đúc nhôm và nhiều sáng kiến của các tổ, bộ phận khác… giúp giảm thiểu công đoạn sản xuất, giảm bớt lao động phổ thông, nhưng vẫn bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra, góp phần tiết kiệm chi phí cho đơn vị hàng tỷ đồng/năm.

Với phương châm “Uy tín, chất lượng là tiêu chí hàng đầu - quyền lợi khách hàng là nhiệm vụ trọng tâm”, không chỉ làm tốt việc sản xuất, lắp ráp sản phẩm, mà doanh nghiệp luôn quan tâm tìm hiểu thị hiếu khách hàng, đối tác; chú trọng triển khai các chương trình chăm sóc khách hàng, chế độ bảo hành tốt cho sản phẩm và được khách hàng, đối tác tin tưởng sử dụng, hợp tác nhiều năm qua.

- Cảm nghĩ của anh về danh hiệu “Công dân Lạng Sơn ưu tú (2021)”; doanh nghiệp thích ứng ra sao trước tác động của đại dịch Covid-19?

- Đây là một vinh dự lớn, đồng thời cũng gắn với trách nhiệm cao của mỗi doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

- Giám đốc có thể nói rõ hơn vấn đề này?

- Trước hết - là người đứng đầu công ty, bản thân tôi, mỗi ngày đều phải nỗ lực hơn nữa để điều hành, phát triển sản xuất, kinh doanh, bảo đảm việc làm ổn định cho hàng trăm cán bộ, công nhân viên, người lao động, nhất là trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19.

Anh Long bộc bạch:

“Với suy nghĩ “chia sẻ lợi ích kinh tế hài hòa giữa người sử dụng lao động và công nhân lao động” - do đó, để thích ứng linh hoạt, hiệu quả trước tác động của đại dịch Covid-19, công ty bố trí việc làm cho từng vị trí cán bộ, công nhân viên, người lao động phù hợp với tình hình mới; bảo đảm duy trì việc làm ổn định cho từng cá nhân, từng bộ phận.

Nhờ nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của từng cán bộ, công nhân viên như hỗ trợ tiền thuê nhà, thăm hỏi, tặng quà gia đình có hoàn cảnh khó khăn, duy trì, bảo đảm chế độ, chính sách đối với người lao động… nên Ban lãnh đạo đạo công ty đã động viên kịp thời để họ yên tâm gắn bó, làm việc tại doanh nghiệp.

Công ty triển khai thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch theo hướng dẫn của Chính phủ, ngành y tế và chính quyền địa phương. Đến nay 100% cán bộ, công nhân viên, người lao động công ty đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng dịch Covid-19, bảo đảm an toàn phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Hằng năm, doanh nghiệp trích một phần quỹ doanh thu, chia sẻ với cộng đồng: Ủng hộ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn; ủng hộ chương trình “Thắp sáng ước mơ”; trao học bổng cho học sinh nghèo vượt khó; ủng hộ xây dựng các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở trên địa bàn huyện Cao Lộc và thành phố Lạng Sơn.

Song song đó là các hoạt động, như: Xây nhà tình thương; hỗ trợ các cháu mổ tim bẩm sinh; ủng hộ công tác phòng chống dịch của tỉnh và các huyện, thành phố… với số tiền hàng tỷ đồng/năm và doanh nghiệp sẽ tiếp tục đồng hành, chia sẻ với cộng đồng trong thời gian tới”…  

Giám đốc Huỳnh Văn long vinh dự được tôn vinh công dân Lạng Sơn ưu tú (2021)
Giám đốc Huỳnh Văn Long vinh dự được tôn vinh Công dân Lạng Sơn ưu tú (2021)

Thương hiệu uy tín

Trưởng Bộ phận lồng đầu dây Vũ Thị Xuân chia sẻ:

“Gần 20 năm làm việc tại Công ty TNHH Bảo Long, tôi tâm niệm nơi đây “như một ngôi nhà chung” đoàn kết, gắn bó. Cán bộ, công nhân viên không ngừng học hỏi, sáng tạo, đổi mới trong sản xuất và kinh doanh, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật và đề xuất các giải pháp tích cực, hiệu quả nhằm nâng cao năng suất lao động và chất lượng sản phẩm.

Lãnh đạo công ty luôn quan tâm tới chế độ, chính sách của người lao động. Đặc biệt, trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19, nhưng công ty vẫn điều hành linh hoạt, duy trì sản xuất, bảo đảm công việc và thu nhập ổn định cho cán bộ, công nhân viên và người lao động”…

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ, Công ty TNHH Bảo Long đã vinh dự được trao tặng nhiều phần thưởng cao quý:

Huân chương Lao động hạng Ba (2015); Bằng khen của Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam (2010); Bằng khen của Tổng giám đốc Bảo hiểm Việt Nam vì thực hiện tốt chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế (2016); Giải thưởng Sao Vàng đất Việt (năm 2013); cờ thi đua, bằng khen, giấy khen của các bộ, ngành Trung ương và địa phương vì đã có thành tích xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh.

Cá nhân Giám đốc Huỳnh Văn Long:

Vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích trong hoạt động sản xuất, kinh doanh (2015); Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích trong thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về nông nghiệp, nông dân, nông thôn (2018); Doanh nhân tiêu biểu, do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam  trao tặng (2007); Doanh nhân tiêu biểu tỉnh Lạng Sơn (2015 - 2017), do UBND tỉnh trao tặng; Công dân Lạng Sơn ưu tú (2021) và nhiều bằng khen, giấy khen của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh…

Chia tay doanh nhân Huỳnh Văn Long, trong tôi còn đọng lại lời nhận xét của Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Lạng Sơn, Đào Trọng Tâm:

“Trên cương vị Phó chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Lạng Sơn, Giám đốc Huỳnh Văn Long - người “thuyền trưởng” bản lĩnh, khiêm nhường, dám, nghĩ, dám làm. Anh đã góp phần “thắp sáng ngọn lửa” đam mê và khát vọng vươn lên - tạo sức lan tỏa  đối với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn”...

Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn, Dương Xuân Huyên: “Để thích ứng linh hoạt, hiệu quả và an toàn trước “bão” dịch, bên cạnh sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp ủy, chính quyền, có sự nỗ lực, đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nghiệp và người dân với quyết tâm chính trị và ý thức trách nhiệm cao - đã làm nên thành công trong bức tranh sáng về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh 9 tháng 2021. Trong đó, có sự đóng góp của Công ty TNHH Bảo Long và Công dân Lạng Sơn ưu tú (2021) - doanh nhân Huỳnh Văn Long là một tấm gương tiêu biểu”.

Ghi chépcủa Nguyễn Kiên

 Kỳ cuối: Lạng Sơn - đồng hành cùng doanh nghiệp vững vàng phát triển

Bài liên quan

Tin mới

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách
Thanh Hóa phấn đấu xây dựng 5.000 căn nhà cho hộ nghèo, gia đình chính sách

Tỉnh ủy Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết thực hiện Cuộc vận động hỗ trợ nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông và phát động Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh trong 2 năm 2024-2025.