Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vietmindo sẽ quay trở lại sản xuất từ ngày 8/4 song song giải quyết tranh chấp với nhà thầu Tân Việt Bắc

Liên quan đến vấn đề giải quyết tranh chấp tại mỏ than Uông Thượng, phường Vàng Danh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh, ngày 5/4/2019, đại diện Công ty PT. Vietmindo Energitama (Công ty Vietmindo) cho hay đến thời điểm này, hầu như vụ việc vẫn chưa có tiến triển.

Cụ thể, phía nhà thầu đang có tranh chấp với Vietmindo là Công ty Tân Việt Bắc vẫn không chịu di dời các phương tiện án ngữ khai trường tiếp tục gây cản trở hoạt động sản xuất của Công ty Vietmindo, gây mất an ninh trật tự trên địa bàn và ảnh hưởng tới công ăn việc làm của hàng trăm công nhân của cả hai công ty trong nhiều tháng qua.

Vietmindo sẽ quay trở lại sản xuất từ ngày 8/4 song song giải quyết tranh chấp với nhà thầu Tân Việt Bắc - Hình 1

Đại diện Công ty Vietmindo chia sẻ thông tin với báo chí về vụ tranh chấp với TVB

Đại diện Vietmindo cho biết mặc dù đã rất nỗ lực thiện chí đàm phán với phía nhà thầu là Công ty Tân Việt Bắc (TVB), song 2 bên vẫn không đạt được thỏa thuận vì theo Vietmindo là TVB vẫn đưa ra yêu cầu bất hợp lý. “Tính đến nay chúng tôi đã tiến hành gặp đàm phán với phía TVB hơn 10 cuộc rồi nhưng hai bên vẫn chưa gặp được nhau vì TVB vẫn đưa ra những con số “trên trời””, đại diện Vietmindo cho hay.

Vietmindo cho rằng phía TVB vẫn thiếu sự hợp tác khi vẫn không chịu rút các phương tiện xe cộ chặn các vị trí hiểm yếu, cản trở hoạt động sản xuất của công ty, gây thiệt hại lớn cho DN (công ty đã phải dừng hoạt động khai thác từ nhiều tháng nay). Ngoài ra nó còn ảnh hưởng tới hàng trăm lao động khi phải nghỉ chờ việc.

Vietmindo sẽ quay trở lại sản xuất từ ngày 8/4 song song giải quyết tranh chấp với nhà thầu Tân Việt Bắc - Hình 2

Các phương tiện chặn tại các vị trí hiểm yếu trong khai trường

Theo đại diện Vietmindo cho biết, dù đã rất nhiều lần gửi văn bản và lên gặp làm việc trực tiếp với cơ quan chính quyền, cụ thể là UBND TP. Uông Bí, thậm chí có gửi cả văn bản lên UBND tỉnh Quảng Ninh song hầu như cơ quan chức năng vẫn chưa kiên quyết để xử lý các hành vi gây mất trật tự, thâm chí là gây căng thẳng, xô xát, ảnh hưởng đến an toàn của cán bộ công nhân và tình hình an ninh trật tự. Đại diện Vietmindo cho biết, nếu tình hình vẫn tiếp tục kéo dài mà chính quyền địa phương không giải quyết thì phía DN sẽ buộc phải xem xét khiếu nại vi phạm hành chính, thậm chí là khởi kiện hành chính đối với cơ quan chức năng.

Đại diện Vietmindo cũng cho biết đã lên kế hoạch quay trở lại sản xuất vào ngày 8/4 theo phương án khai thác ở điểm gần với khu vực hiện vẫn bị cản trở bởi phương tiện của TVB để sớm khôi phục hoạt động sản xuất sau thời gian dài đình trệ, việc khai thác sẽ do nhà thầu khác thực hiện. Tuy nhiên, ông Hendra,  Giám đốc điều hành  Vietmindo cũng khẳng định vẫn sẽ sẵn sàng tiếp tục đàm phán thỏa thuận với TVB theo hướng 2 bên cùng có lợi và nỗ lực có được thỏa thuận tốt nhất cho cả hai bên cũng như giải quyết được mọi khúc mắc, trong đó có để ngỏ phương án TVB quay trở lại tiếp tục hợp tác.

Vietmindo sẽ quay trở lại sản xuất từ ngày 8/4 song song giải quyết tranh chấp với nhà thầu Tân Việt Bắc - Hình 3

 Khai trường của Công ty Vietmindo đã xảy ra hỗn loạn

Theo thông tin mới nhất được Vietmindo tiết lộ là tại buổi gặp mặt làm việc giữa hai bên vào tuần vừa rồi, TVB đưa ra đề nghị quay trở lại làm việc cùng điều kiện kèm theo là phía Vietmindo phải bồi thường thiệt hại thêm 25 tỷ đồng. “Về nguyên tắc Vietmindo có thể chấp nhận TVB quay trở lại làm việc song con số 25 tỷ đồng là không thể chấp nhận được, chúng tôi chờ đợi thái độ hợp tác thực sự của TVB trong cuộc thảo luận tiếp theo vào tuần tới”, ông Hendra nhấn mạnh.

Về phần mình, tại cuộc gặp làm việc ngắn với Vietmindo mới đây nhất vào tuần qua, đại diện UBND tỉnh Quảng Ninh một lần nữa khẳng định chính quyền địa phương không can thiệp vào vấn đề tranh chấp của hai công ty bởi đây là tranh chấp dân sự thương mại. Tuy nhiên, theo đề xuất của tỉnh, nếu không hòa giải được thì hai bên cần sớm đưa vụ việc ra tòa án để giải quyết tranh chấp kinh tế theo hợp đồng đã ký kết. Bên cạnh đó cả hai bên phải thực hiện nghiêm quy định pháp luật, không tiếp tục gây căng thẳng làm ảnh hưởng đến việc sản xuất của nhau cũng như tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. 

Chia sẻ thông tin tại cuộc gặp, ông Hendra Gunawan, Giám đốc điều hành Công ty Vietmindo cho biết đã gửi công văn tới Tập đoàn Công nghiệp Than khoáng sản Việt Nam đề nghị đàm phán để thực hiện việc gia hạn giấy phép khai thác thêm 20 năm tại khu vực Đồng Vông, phường Vàng Danh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Theo giấy phép đầu tư được cấp vào tháng 10/1991, Công ty Vietmindo (Indonesia) được phép ký hợp đồng hợp tác khai thác than với Công ty Than Uông Bí thuộc Tập đoàn TKV tại khu vực mỏ Đồng Vông và Uông Thượng, thuộc phường Vàng Danh, TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh. Trên thực tế, trong quá trình khai thác từ năm 1997 đến nay mới chỉ khai thác than tại Uông Thượng, tổng khối lượng than sạch đã khai thác là 6 triệu tấn, theo tính toán còn 1,7 triệu tấn tại Uông Thương, còn tại Đồng Vông ước tính có khoảng 12 triệu tấn xong vẫn thực hiện chưa khai thác tại đây.

Ông Hendra cho biết theo hợp đồng đã ký năm 1991 với Công ty Than Uông Bí thì phía Vietmindo có quyền cùng đối tác xin phép gia hạn hợp đồng trong vòng 20 năm tiếp theo. Theo đó Vietmindo đã gửi công văn cho lãnh đạo TKV và đang chờ trả lời từ TKV để tiếp tục làm thủ tục xin gia hạn cho hợp đồng.

 PV

Bài liên quan

Tin mới

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.

Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng
Thanh Hóa tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng

Để phát triển thị trường vàng an toàn, lành mạnh, hiệu quả, bền vững, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm quyền lợi cho người dân, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa (NHNN Thanh Hóa) đã chủ động phối hợp với các sở, ngành liên quan tăng cường hoạt động kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh vàng trên địa bàn.

‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới
‘Tiếng sấm Điện Biên Phủ’ còn tươi mới

Tinh thần Điện Biên Phủ năm xưa vẫn được phát huy hôm nay trong sự nghiệp xây dựng đất nước phát triển hướng đến tương lai thịnh vượng.