Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý III/2021 vừa công bố, Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đạt doanh thu thuần hơn 4.735 tỷ đồng, giảm 37,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Do giá vốn bán hàng chỉ giảm hơn 20%, vẫn còn gần 7.750 tỷ đồng, hãng bay này lỗ gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ khoảng 3.000 tỷ đồng.

Trong kỳ này, doanh thu tài chính của hãng tăng gấp hơn 4 lần cùng kỳ lên hơn 560 tỷ đồng. Tuy nhiên, các chi phí khác như bán hàng, quản lý doanh nghiệp vẫn tăng, lần lượt đạt hơn 282,2 tỷ và 347,5 tỷ đồng. Do vậy, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế âm hơn 3.531 tỷ đồng, tăng hơn 500 tỷ so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, kết quả này vẫn tích cực hơn 2 quý đầu năm khi quý I lỗ gần 4.900 tỷ, quý II lỗ 4.449 tỷ đồng. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, Vietnam Airlines lỗ hơn 12.153 tỷ đồng.

Doanh nghiệp này lý giải lợi nhuận hợp nhất quý III giảm mạnh ngoài nguyên nhân lợi nhuận công ty mẹ giảm, còn do lợi nhuận của các công ty con có liên quan đến cung cấp dịch vụ hàng không cũng giảm mạnh như Vaeco, Nasco...

Trước tình hình dịch khó khăn, Vietnam Airlines cho biết đã chủ động triển khai các giải pháp quyết liệt trong điều hành hoạt động kinh doanh để ứng phó và giảm tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh, cũng như tận dụng sự hỗ trợ, chia sẻ của các đối tác, nhà cung cấp... Nhờ đó, mức lỗ quý III giảm đáng kể so với quý I và II.

Trước đó, ý kiến về Báo cáo tài chính hợp nhất giữa niên độ đã được soát xét cho chu kỳ hoạt động 06 tháng kết thúc ngày 30/06/2021, đơn vị kiểm toán là Deloitte nhấn mạnh, tại ngày 30/06, nợ ngắn hạn của Vietnam Airlines đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 34.664 tỷ đồng, khoản phải trả quá hạn là 14.805 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 2.787 tỷ đồng. Cùng với đó, tổng công ty lỗ hợp nhất hơn 8.622 tỷ đồng, riêng công ty mẹ lỗ hơn 7.655 tỷ đồng, gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo Vietnam Airlines, lợi nhuận doanh nghiệp giảm mạnh so với 06 tháng đầu năm 2020 chủ yếu do dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng nghiêm trọng và trực tiếp đến ngành hàng không toàn cầu; trong đó, có Tổng công ty Hàng không Việt Nam.

Đức Anh