CTCP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun, mã: VNS) vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2025 với doanh thu thuần đạt 217 tỷ đồng, giảm 12% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ giá vốn, lãi gộp đạt 48,8 tỷ đồng, tăng 9% so với quý III/2024.

Chi phí lãi vay trong kỳ tăng 34%, lên 9,7 tỷ đồng, trong khi chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp chiếm phần lớn lợi nhuận với gần 40 tỷ đồng. Kết quả, Vinasun báo lãi sau thuế 9,3 tỷ đồng, giảm 55% so với cùng kỳ và là mức thấp nhất kể từ năm 2022 - thời điểm công ty bắt đầu có lãi trở lại sau 2 năm thua lỗ vì dịch.

Ảnh: Tổng hợp
Ảnh: Tổng hợp

Lũy kế 9 tháng, doanh nghiệp ghi nhận 668 tỷ đồng doanh thu và 33 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, lần lượt giảm 14% và 44% so với cùng kỳ năm ngoái. So với kế hoạch năm 2025, công ty mới hoàn thành 68% kế hoạch doanh thu và 62% mục tiêu lợi nhuận.

Tính đến 30/9/2025, tổng tài sản của Vinasun đạt 1.855 tỷ đồng, gần như không biến động so với đầu năm. Trong đó, tài sản cố định chiếm hơn 1.400 tỷ đồng, tiền mặt và các khoản tương đương tiền ở mức 203 tỷ đồng. Ở phía nguồn vốn, nợ vay tài chính đạt 556 tỷ đồng.

Đáng chú ý, Vinasun tiếp tục tinh gọn nhân sự giữa bối cảnh kinh doanh còn nhiều thách thức. Tính đến cuối quý III, công ty chỉ còn 1.430 lao động, giảm 119 người so với đầu năm. So với giai đoạn đỉnh cao năm 2016, lực lượng nhân sự của hãng đã giảm hơn 15.700 người.

Tại ĐHĐCĐ thường niên, ban lãnh đạo Vinasun thừa nhận môi trường cạnh tranh “cực kỳ khốc liệt” khi phải đối đầu với nhiều đối thủ lớn. 

Để giành lại thị phần, Vinasun công bố chiến lược tái cấu trúc đội xe theo hướng thân thiện môi trường, đón đầu xu thế giao thông xanh. Mới đây, công ty đã vay vốn ngân hàng để đầu tư 550 xe hybrid của Toyota. Dòng xe này được kỳ vọng giúp tối ưu chi phí nhiên liệu, rút ngắn thời gian dừng sạc so với xe điện, đồng thời đáp ứng yêu cầu giảm phát thải trong vận tải đô thị.

Minh Minh (t/h)