Dự án cầu Đình Khao, có chiều dài khoảng 4,3 km; đầu tư theo quy mô đường
cấp III, đông bằng, vận tốc thiết kế VTK=80 km/h; tuyến và các cầu trên tuyến (gôm cả cầu Cái Cáo vượt nhánh sông Cổ Chiên phía Bến Tre) Bm=12 m (2 làn xe), giai đoạn hoàn thiện Bm=20,5 m (4 làn xe), giải phóng mặt bằng hoàn thiện 1 lần; riêng cầu Đình Khao vượt sông Cổ Chiên, dài Lc=1,54 km, hoàn thiện Bc=17,5 m (4 làn xe).

Địa điểm thực hiện dự án: Huyện Mang Thít, tỉnh Vĩnh Long (cũ) và huyện Chợ
Lách, tỉnh Bến Tre (nay là xã Nhơn Phú và Phú Phụng tỉnh Vĩnh Long). Tổng phạm vi chiếm dụng đất, mặt nước của dự án theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh, khoảng 18,4199 ha. Trong đó, huyện Mang Thít (nay là xã Nhơn Phú) tỉnh Vĩnh Long khoảng 6,63 ha; huyện Chợ Lách tỉnh Bến Tre (nay là xã Phú Phụng, tỉnh Vĩnh Long) khoảng 11,7899 ha.

Phối cảnh cầu Đình Khao

Loại hợp đồng dự án PPP: Hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (Hợp đồng BOT). Tổng mức đầu tư dự án, bao gồm lãi vay 2.852,143 tỷ đồng. Trong đó, vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 1.442 tỷ
đông (bao gồm lãi vay), chiếm 50,6%,  vốn Nhà nước tham gia dự án khoảng 1.409 tỷ đồng, chiếm 49,4%.

Cơ quan có thẩm quyền: UBND tỉnh Vĩnh Long.

Cơ quan ký kết hợp đồng: Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long.

Bên mời thầu: Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long.

Hình thức lựa chọn nhà đầu tư: Đấu thầu rộng rãi trong nước.

Thời gian tổ chức lựa chọn nhà đầu tư: Sau khi UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, đảm bảo các mốc thời gian đúng theo quy định hiện hành.

Cơ chế ưu đãi trong lựa chọn nhà đầu tư cho nhà đầu tư đề xuất dự án: Thực hiện theo quy định của Luật Đầu tư - theo phương thức đối tác công - tư và các quy định pháp luật khác có liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long giao:

Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Vĩnh Long chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, hoàn thiện hô sơ mời thầu, trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt làm cơ sở để lựa chọn nhà đầu tư; tổ chức lựa chọn nhà đầu tư, theo đúng quy định của pháp luật;

Sở tài chính tỉnh Vĩnh Long chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan
hoàn thiện các nhiệm vụ trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư (thẩm định hồ sơ mời
thầu, thẩm định kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án), đàm phán hợp đồng; phối hợp với Sở Xây dựng, trong công tác kiểm tra, giám sát thực hiện dự án;

Sở Xây dựng chịu trách nhiệm toàn diện về tính chính xác, tính pháp lý của hồ sơ trình phê duyệt.

Mục tiêu dự án xây dựng cầu Đình Khao:

Nhằm hoàn thiện và nâng cao năng lực khai thác cho Quốc lộ 57, khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông, tại tuyến phà Đình Khao, bảo đảm kết nối với hệ thống quốc lộ và cao tốc, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Vĩnh Long và Bến Tre (cũ) với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Cửu Long, tăng cường sự liên kết vùng giữa các tỉnh.

Cầu Đình Khao, sau khi hoàn thành, mở ra cơ hội thúc đẩy đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh Vĩnh Long nói riêng và cả đồng bằng sông Cửu Long nói chung, phát triển toàn diện trong tương lai.

 Huỳnh Biển