Các nhân viên của cửa hàng Viettel Dốc Láp hướng dẫn khách hàng cập nhật thông tin
Nghị định đã khắc phục kẽ hở pháp lý, đưa ra các biện pháp triển khai hiệu quả, khả thi, hỗ trợ bảo vệ cả người sử dụng dịch vụ, doanh nghiệp viễn thông và các cơ quan quản lý nhà nước. Theo yêu cầu, trước ngày 24/4/2018, toàn bộ thuê bao di động phải đảm bảo cung cấp đầy đủ thông tin chính xác và chụp ảnh chân dung của chủ thuê bao. Trường hợp cá nhân, tổ chức không thực hiện sẽ bị tạm dừng cung cấp dịch vụ.
Sau một năm, việc triển khai thực hiện Nghị định đã thu được những kết quả bước đầu khi đông đảo người dân chủ động đến các nhà mạng đăng ký thông tin cá nhân. Tuy nhiên, tới thời hạn kết thúc, vẫn còn rất đông thuê bao chưa đăng ký thông tin và chụp ảnh chủ thuê bao nên các nhà mạng vẫn tiếp tục gia hạn thời gian đăng ký để đảm bảo quyền lợi cho tất cả khách hàng.
Tập đoàn viễn thông quân đội Viettel là một trong những nhà mạng có lượng thuê bao lớn nhất cả nước. Riêng ở Vĩnh Phúc, Viettel đã phát triển được hơn 750.000 thuê bao, trong đó có 280.000 thuê bao di động. Để thực hiện Nghị định 49, Viettel đã tích cực triển khai nhiều biện pháp để bảo vệ quyền lợi cho khách hàng của mình. Ông Đỗ Ngọc Dũng, Phó Giám đốc kinh doanh Viettel Vĩnh Phúc cho biết: “Để tạo điều kiện cho khách hàng cập nhật thông tin theo Nghị định 49 một cách nhanh nhất, Viettel đã mở thêm nhiều hình thức hỗ trợ, đồng thời, tổ chức làm việc tăng thời gian. Tuy nhiên, số lượng khách hàng đã thực hiện việc chuẩn hóa thông tin vẫn chưa đạt kỳ vọng như mong muốn. Rào cản lớn nhất chính là ý thức của người sử dụng trong việc tự bảo vệ chính mình". Đến nay, Viettel Vĩnh Phúc đã chuẩn hóa được 100.000 thuê bao, còn 180.000 thuê bao sẽ tiếp tục được chuẩn hóa và dự kiến hết tháng 6/2018 sẽ hoàn thành.
Cũng theo ông Dũng, từ sau ngày 24/4, các nhân viên của Viettel đã làm việc tích cực hơn, tăng thêm thời gian để chuẩn hóa thuê bao cho khách hàng, trước hết là thông báo rộng rãi trên các phương tiện truyền thông, đưa ra thời gian kết thúc kỳ hạn đăng ký bổ sung thông tin cho tất cả người dùng. Khách hàng có thể tự chuyển hóa thông tin thuê bao tại nhà qua ứng dụng MyViettel hoặc truy cập vào trang wedside: www.hoso.viettel.vn. Chi nhánh cũng xây dựng kênh phân phối gồm 13 điểm bưu điện, 13 đại lý ủy quyền và 400 điểm đăng ký thông tin để hỗ trợ khách hàng đăng ký thông tin tại từng địa phương. Từ ngày 24/5, Viettel tiến hành phân lớp, chọn lọc khách hàng để thực hiện việc nhắn tin thông báo thời gian chặn, cắt cụ thể cho từng thuê bao chưa thực hiện chuẩn hóa thông tin theo Nghị định 49. Theo đó, mỗi thuê bao sẽ được nhắn tin liên tục mỗi ngày 1 lần trong 5 ngày liên tiếp về thời gian tam ngưng dịch vụ để khách hàng chủ động kiểm tra và chủ động cập nhật thông tin, tránh gián đoạn dịch vụ.
Tuyết Nhung