
Tính đến cuối năm 2024, Vĩnh Phúc đã có 17 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 3.200ha. Dự kiến đến năm 2050, tỉnh sẽ mở rộng và quy hoạch thêm 12 khu công nghiệp mới, nâng tổng diện tích lên hơn 2.300ha.
Nhờ đẩy mạnh quy hoạch và đầu tư hạ tầng kỹ thuật, Vĩnh Phúc ngày càng khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Năm 2024, địa phương tiếp tục ghi nhận kết quả ấn tượng trong thu hút đầu tư với 30 dự án DDI, tổng vốn đăng ký hơn 5.303 tỷ đồng, và 80 dự án FDI, tổng vốn đăng ký hơn 636 triệu USD.
Hiện nay, Vĩnh Phúc đã thu hút gần 500 dự án FDI từ hơn 20 quốc gia và vùng lãnh thổ, với tổng vốn đăng ký trên 8,4 tỷ USD; cùng gần 850 dự án DDI, đạt tổng vốn đầu tư hơn 145 nghìn tỷ đồng.
Trước tiềm năng và xu hướng phát triển này, tỉnh cần đẩy nhanh việc đầu tư và mở rộng hạ tầng logistics, bao gồm hệ thống kho bãi, giao nhận và vận chuyển hàng hóa. Việc hoàn thiện chuỗi cung ứng từ sản xuất đến trung chuyển và tiêu thụ không chỉ tạo thuận lợi cho doanh nghiệp mà còn nâng cao năng lực cạnh tranh, thu hút thêm nguồn vốn đầu tư vào sản xuất kinh doanh.
Vĩnh Phúc đã chú trọng quy hoạch và phát triển hạ tầng giao thông hiện đại, đồng bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho đi lại và giao thương. Hệ thống này gồm cao tốc, quốc lộ, tỉnh lộ, cảng thủy, đường sắt quan trọng như Hà Nội - Lào Cai, Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng. Tỉnh cũng lên kế hoạch kết nối với đường sắt đô thị Hà Nội và sân bay Nội Bài, góp phần nâng cao liên kết vùng và thu hút đầu tư.
Vĩnh Phúc đang tập trung thu hút đầu tư, phát triển hệ thống cảng cạn để đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa. Dự kiến đến năm 2050, tỉnh sẽ có ba cảng cạn: Hương Canh - Sơn Lôi (83ha), Lập Thạch (50ha) và Cam Giá - Vĩnh Tường (30ha), góp phần nâng cao năng lực logistics và thu hút đầu tư.
Cảng cạn tại Hương Canh và Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên (Trung tâm logistics ICD Vĩnh Phúc) do Tập đoàn YCH (Singapore) và Tập đoàn T&T (Việt Nam) liên doanh đầu tư, với diện tích 83ha, tổng vốn gần 3.900 tỷ đồng, công suất 530.000 TEU/năm, đã đi vào hoạt động giai đoạn 1. Đây là siêu cảng đầu tiên trong mạng lưới logistics thông minh ASEAN, tích hợp dịch vụ logistics, cảng cạn ICD và thông quan hàng hóa cho doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.
Vĩnh Phúc đang tích cực tháo gỡ vướng mắc, hỗ trợ chủ đầu tư triển khai dự án đúng tiến độ. Đồng thời, tỉnh nghiên cứu cơ chế, chính sách thu hút doanh nghiệp logistics, hướng tới mục tiêu trở thành trung tâm logistics hàng đầu miền Bắc.
Chi Chi (t/h)





















