Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công

Đó là nhiệm vụ trọng điểm trong hội nghị trực tuyến sơ kết tháng 3 thực hiện kế hoạch đầu tư công và triển khai Chỉ thị của UBND tỉnh về đẩy mạnh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư công năm 2017, được UBND tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức ngày 12/4.

Năm 2017, lần đầu tiên Vĩnh Phúc thực hiện phân khai chi tiết vốn đầu tư công đến từng lĩnh vực, từng dự án ngay đầu năm.

Theo kế hoạch, năm 2017, tổng nguồn vốn đầu tư công của tỉnh gần 6.730 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách địa phương giao đầu năm hơn 5.345 tỷ đồng; ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu hơn 600 tỷ đồng; phân khai nguồn tăng thu 274 tỷ đồng; nguồn kéo dài từ năm 2016 sang năm 2017 cấp tỉnh 508 tỷ đồng. Đến nay, tất cả các lĩnh vực thuộc kế hoạch đầu tư công năm 2017 đã được phân khai chi tiết hết đến dự án ngay từ đầu năm. Đây là năm đầu tiên từ trước đến nay, tỉnh phân khai hết vốn kế hoạch xây dựng cơ bản ngay trong quý I.

Vĩnh Phúc: Đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công - Hình 1

Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị

Theo Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Đỗ Đình Việt, đến 31/3, tổng nguồn vốn đầu tư công ở Vĩnh Phúc là trên 6.729 tỷ đồng. Nguồn vốn này được phân khai chi tiết cho 756 công trình, dự án. Hết tháng 3/2017, toàn tỉnh đã giải ngân được 1.150 tỷ đồng, đạt 17% kế hoạch năm và bằng 96% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhìn chung, việc giải ngân được thực hiện tốt ở các chương trình thanh toán nợ xây dựng nông thôn mới, hỗ trợ hạ tầng xã nghèo, hỗ trợ hạ tầng các xã thu hồi đất theo Nghị quyết 107 của HĐND tỉnh. Riêng đối với các dự án trọng điểm, các dự án có tổng mức đầu tư lớn thì tiến độ giải ngân nguồn vốn còn chậm và không đạt kế hoạch đề ra.

Nguyên nhân chính dẫn đến tiến độ giải ngân vốn đầu tư công chậm là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn; các Ban quản lý chuyên ngành, Ban quản lý dự án xây dựng khu vực chưa được kiện toàn. Trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ các dự án còn rườm rà, mất nhiều thời gian. Năng lực quản lý dự án của một số chủ đầu tư, ban quản lý dự án, bên mời thầu còn hạn chế, chưa chuyên nghiệp, nhất là trong công tác lập, thẩm định phê duyệt hồ sơ mời thầu, tổ chức đấu thầu…Bên cạnh đó, công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành, các địa phương chưa tốt; nhiều sở, ngành, địa phương chưa cân đối được vốn cho các dự án, công trình trọng điểm, dự án hạ tầng kỹ thuật khung đô thị. 

Giải thích, làm rõ những vướng trong giải ngân nguồn vốn đầu công, lãnh đạo 9 huyện, thành, thị khẳng định: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh, ngay từ đầu năm, các địa phương đã chủ động rà soát, phân khai các nguồn vốn và ưu tiên nguồn vốn đầu tư cho các công trình, dự án lớn. Tuy nhiên, việc giải ngân nguồn vốn đều đạt thấp, có địa phương mới đạt khoảng 10%. Ngoài nút thắt do giải phóng mặt bằng; trình tự, thủ tục giải quyết hồ sơ các dự án chậm thì khó khăn về nguồn vốn và tiến độ thi công các công trình mới, công trình chuyển tiếp chậm cũng khiến cho tiến độ giải ngân vốn đầu tư không đạt kế hoạch đề ra. 

Để khắc phục những khó khăn trên, các địa phương đề nghị tỉnh kéo dài thời tổ chức đấu thầu các dự án mới sang quý III/2017; chỉ đạo các sở, ban, ngành liên quan rút ngắn thời gian giải quyết trình tự, thủ tục đầu tư; xem xét hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng cho các địa phương khó khăn về vốn. Cùng với đó, ưu tiên bố trí các nguồn vốn bổ sung cho các địa phương để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, nhất là các công trình hoàn thành được phê duyệt quyết toán trong năm. 

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì cho biết: Từ việc lường trước các khó khăn, vướng mắc, thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương, thời gian qua, Vĩnh Phúc đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo nhằm gỡ nút thắt và đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn công. Cụ thể, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch đầu tư công năm 2017 trước 30/12/2016. Mới đây, ngày 14/3/2017, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 08 về Quy định thực hiện trình tự, thủ tục thực hiện các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho hoạt động sản xuất, kinh doanh phát triển. Tuy nhiên, 3 tháng đầu năm, việc giải ngân vốn đầu tư công của tỉnh vẫn thấp, chưa đạt 18% kế hoạch và không bằng cùng kỳ năm ngoái là do cả nguyên nhân chủ quan và khách quan, nhưng chủ quan là chính.

“Đầu tư công là một trong những nhiệm vụ rất quan trọng trong công tác chỉ đạo, điều hành thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nếu địa phương nào tiếp tục để xảy ra tình trạng giải ngân nguồn vốn này chậm đồng nghĩa với việc không hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bởi vốn đầu tư công liên quan trực tiếp đến tăng trưởng kinh tế, an sinh xã hội, xây dựng kết cấu hạ tầng tại các địa phương.”- Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Trì nhấn mạnh.

Để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư, đồng chí Nguyễn Văn Trì đề nghị các sở, ngành, địa phương và các chủ đầu tư tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn đầu tư công; làm tốt công tác bồi thường giải phóng mặt bằng; tổ chức lập đường Găng tiến độ thực hiện của từng phần việc trong từng dự án được giao; kiên quyết xử lý theo quy định của pháp luật đối với các nhà thầu không đáp ứng yêu cầu, các nhà thầu vi phạm các điều khoản hợp đồng đã ký kết; tổ chức giao ban định kỳ về công tác xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh, trên cơ sở đó chỉ đạo xử lý các vấn đề vướng mắc, bất cập, nhất là các dự án trọng điểm của tỉnh.

Tập trung rà soát tiến độ giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra triển khai thực hiện kế hoạch đầu tư công, đảm bảo đúng mục đích, hiệu quả, tiết kiệm, chống lãng phí và tuân thủ đúng quy định của pháp luật. Đồng thời xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công.

Đồng chí Nguyễn Văn Trì giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tham mưu UBND tỉnh về thời gian điều chỉnh, thu hồi vốn kế hoạch đầu tư công năm 2017. UBND các huyện, thành, thị tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó, cần quan tâm, làm tốt tốt công tác quản lý đất đai, đảm bảo an ninh trật tự, hành lang an toàn giao thông, vệ sinh môi trường. Đồng thời, phối hợp với MTTQ và các đoàn thể tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng cho các dự án, công trình.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV
Khai mạc trọng thể Kỳ họp thứ 7 của Quốc hội khóa XV

9h00, ngày 20/5/2024, thực hiện quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

PV Drilling ước mang về khoảng 190 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế sau 4 tháng
PV Drilling ước mang về khoảng 190 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế sau 4 tháng

Sau 4 tháng năm 2024, PV Drilling ước mang về khoảng 190 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, hoàn thành một nửa kế hoạch năm là 380 tỷ đồng.

Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt
Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk dinh dưỡng chuẩn cao chào sân với diện mạo bắt mắt

Sở hữu bao bì mới ấn tượng, đồng cỏ xanh ngút ngàn, Sữa Tươi Tươi Sạch NutiMilk đã chính thức được phân phối rộng khắp trên thị trường Việt Nam.

TP. Hồ Chí Minh miễn phí 5 loại hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến
TP. Hồ Chí Minh miễn phí 5 loại hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến

Ngày 19/5, tại Kỳ họp thứ 15 HĐND TP. Hồ Chí Minh (kỳ họp chuyên đề) khóa X, nhiệm kỳ 2021-2026, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Dũng đã trình bày tờ trình về quy định mức thu lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn thành phố.

Bắc Giang: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 26% so với cùng kỳ năm trước
Bắc Giang: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 26% so với cùng kỳ năm trước

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, do các doanh nghiệp (DN) phục hồi và đi vào hoạt động ổn định nên giá trị sản xuất công nghiệp tháng Năm và 5 tháng đầu năm của tỉnh tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh nỗ lực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững
Bắc Ninh nỗ lực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

Năm 2024, lần đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) công bố chỉ số Đổi mới sáng tạo (ĐMST) cấp địa phương và Bắc Ninh vinh dự nằm trong TOP 10 tỉnh, thành có điểm số cao nhất cả nước. Vị trí này chứng tỏ cam kết và nỗ lực không ngừng của Bắc Ninh trong việc tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững.