Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc đứng vị trí 13/63 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh

Báo cáo thường niên về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2018 đã được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) công bố vào sáng ngày 28/3/2019 tại Hà Nội.

Vĩnh Phúc đứng vị trí 13/63 về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh - Hình 1

Ông Vũ Việt Văn (bìa trái) tại lễ công bố PCI 2018

Dự buổi lễ có ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI; Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam cùng Đại diện một số Bộ, ban, ngành và đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam. Về phía tỉnh Vĩnh Phúc có đồng chí Vũ Việt Văn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Báo cáo PCI 2018 được xây dựng dựa trên thông tin phản hồi từ 12.000 doanh nghiệp, trong đó có gần 11.000 doanh nghiệp dân doanh đang hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố và trên 1.500 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại 20 địa phương trong cả nước. Đây là năm thứ 2 Quảng Ninh tiếp tục dẫn đầu bảng xếp hạng PCI với điểm số 70,36 trên thang điểm 100; kế tiếp là Đồng Tháp với 70,19 điểm; Long An 68,09 điểm; Bến Tre 67,67 điểm. Xếp nhóm cuối trong PCI năm nay lần lượt là Đắk Nông, Lai Châu, Bình Phước, Bắc Kạn và Kon Tum.

Đối với Vĩnh Phúc, năm 2018, chỉ số PCI của tỉnh đạt 64,55, giảm 0,35 điểm, tụt 1 bậc so với năm 2017, xuống vị trí 13/63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, Vĩnh Phúc vẫn nằm ở nhóm các tỉnh, thành phố có Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh cao.

Theo ông Đậu Anh Tuấn - Trưởng ban Pháp chế, VCCI, điều tra PCI năm 2018 cho thấy, một số lĩnh vực của môi trường kinh doanh có sự thay đổi tích cực hơn so với năm 2017. Trong đó, chi phí không chính thức tiếp tục được cắt giảm; môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp tư nhân có xu hướng bình đẳng hơn; cải cách hành chính đang chuyển biến rõ nét. Đặc biệt, mức độ lạc quan của các doanh nghiệp về triển vọng kinh doanh thời gian tới tiếp tục ở mức tương đối cao, 49% doanh nghiệp dân doanh và 56% doanh nghiệp FDI cho biết sẽ mở rộng quy mô kinh doanh trong 2 năm tới.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp vẫn kỳ vọng chính quyền nâng cao tính minh bạch của môi trường kinh doanh, tăng cường chất lượng đào tạo lao động, cải thiện dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa trong việc thực hiện các thủ tục cấp giấy phép kinh doanh, đặc biệt là nhóm thủ tục về đất đai, thuế...

Còn theo ông Vũ Tiến Lộc, bức tranh tổng thể môi trường kinh doanh vẫn còn những lo ngại. Tham nhũng vặt giảm rõ rệt nhưng tỷ lệ doanh nghiệp trong nước còn bị nhũng nhiễu vẫn lên tới 58%; 54% doanh nghiệp được khảo sát cho biết vẫn phải trả chi phí bôi trơn…

PV

Bài liên quan

Tin mới

Đồng Nai: Công bố nguyên nhân vụ nổ nồi hơi khiến 6 người tử vong
Đồng Nai: Công bố nguyên nhân vụ nổ nồi hơi khiến 6 người tử vong

Ngày 11/5, thông tin từ Công an tỉnh Đồng Nai, đã xác định được nguyên nhân dẫn đến vụ nổ nồi hơi tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại gỗ Bình Minh, đóng tại ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, khiến 6 người tử vong, 5 người bị thương.

Thông qua Nghị quyết trao thêm quyền cho Palestine với tư cách Nhà nước quan sát viên
Thông qua Nghị quyết trao thêm quyền cho Palestine với tư cách Nhà nước quan sát viên

Nghị quyết mới của Đại hội đồng tái khẳng định quyền tự quyết của nhân dân Palestine và đánh giá Nhà nước Palestine đã đáp ứng các tiêu chí trở thành thành viên đầy đủ của Liên Hợp quốc.

UAE bác đề xuất của Israel về tham gia quản lý Dải Gaza, nêu quan điểm hỗ trợ Palestine
UAE bác đề xuất của Israel về tham gia quản lý Dải Gaza, nêu quan điểm hỗ trợ Palestine

Ngoại trưởng Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Abdullah bin Zayed Al Nahyan tuyên bố, sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cho Palestine nhưng khước từ tham gia cơ quan quản lý dân sự ở Dải Gaza.

Trí tuệ nhân tạo mà OpenAI sắp ra mắt liệu có cạnh tranh trực diện với Google?
Trí tuệ nhân tạo mà OpenAI sắp ra mắt liệu có cạnh tranh trực diện với Google?

Một số nguồn tin thể hiện, Công ty OpenAI có kế hoạch công bố sản phẩm tìm kiếm sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI), gia tăng cạnh tranh với công cụ tìm kiếm Google.

Chính phủ chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương
Chính phủ chỉ đạo khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương

Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ khẩn trương hoàn thiện hồ sơ báo cáo Bộ Chính trị về cải cách tiền lương trong tháng 5/2024 để làm cơ sở xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật triển khai chế độ tiền lương mới.

Cảnh giác trường hợp mạo danh cán bộ Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu để lừa đảo
Cảnh giác trường hợp mạo danh cán bộ Quản lý thị trường tỉnh Bạc Liêu để lừa đảo

Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Bạc Liêu nhận được tin báo phản ánh của các cơ sở kinh doanh và quần chúng nhân dân về việc có đối tượng giả danh lực lượng QLTT gọi điện thoại cho cơ sở kinh doanh và nói sẽ kết hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tại cơ sở kinh doanh và yêu cầu cơ sở nộp tiền nếu không muốn bị kiểm tra xử lý vi phạm hành chính. Nhận thấy dấu hiệu bất thường, chủ cơ sở kinh doanh đã chủ động liên hệ với lực lượng QLTT thông báo sự việc.