Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Góp ý vào Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ

Ngày 29/3/2017, Đoàn khảo sát Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường (KHCN&MT) của Quốc hội đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Vĩnh Phúc về tình hình ứng dụng, chuyển giao công nghệ trên địa bàn tỉnh và tham gia góp ý cho Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, những năm qua, Tỉnh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho hoạt động khoa học công nghệ (KHCN) phát triển; từng bước đổi mới cơ chế quản lý KHCN theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các chương trình, đề tài phục vụ sản xuất và đời sống.  

Vĩnh Phúc: Góp ý vào Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ - Hình 1

Đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Trung bình hàng năm, triển khai 80 - 100 đề tài cấp tỉnh nghiên cứu các tiến bộ kỹ thuật ứng dụng vào đời sống và sản xuất. Các đề tài nghiên cứu đều bám sát định hướng phát triển của ngành KHCN, được ứng dụng rộng rãi trong sản xuất và đời sống, góp phần quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Quỹ phát triển KHCN tỉnh giai đoạn 2014 - 2020 được bố trí kinh phí 150 tỷ đồng, đến nay, đã được cấp 70 tỷ đồng. Năm 2016, Quỹ giải ngân cho 8 dự án vay vốn với số tiền trên 20 tỷ đồng, 12 dự án được thẩm định chờ phê duyệt với số vốn 25 tỷ đồng…

Tham gia góp ý vào Dự thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi), các đại biểu cho rằng, Luật Chuyển giao công nghệ năm 2006 hiện đã có nhiều điểm không còn phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam ngày càng hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới. Vì vậy, việc sửa đổi Luật là cần thiết, nhằm thúc đẩy hoạt động chuyển giao công nghệ, thu hút công nghệ cao, công nghệ tiên tiến; tạo điều kiện cho doanh nghiệp ứng dụng, đổi mới công nghệ, nâng cao trình độ, năng lực sản xuất, khả năng cạnh tranh…

Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) với 6 chương, 59 điều đã bổ sung thêm các biện pháp khuyến khích thương mại hóa, ứng dụng và đổi mới công nghệ cũng như áp dụng đối với các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động thương mại hóa, ứng dụng và đổi mới công nghệ tại Việt Nam… Điều này tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động chuyển giao trong nước và ngoài nước vào Việt Nam, cải thiện trình độ công nghệ quốc gia và năng lực tiếp thu công nghệ của doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng góp ý, đề nghị xem xét một số nội dung trong Dự thảo Luật gồm: Cùng với việc quy định thẩm quyền, trình tự, nội dung thẩm định cần nghiên cứu để phù hợp với Luật Đầu tư và bổ sung quy định về kinh phí để đảm bảo điều kiện thực thi; đề nghị kéo dài thời gian thẩm định đối với các dự án có mức độ phức tạp; bổ sung quy định các tổ chức, cá nhân thực hiện hoạt động chuyển giao công nghệ phải báo cáo tình hình thực hiện với cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền giám sát, kiểm tra; cần nghiên cứu các giải pháp khuyến khích phát triển các doanh nghiệp KHCN…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Trì, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, những năm qua, Vĩnh Phúc luôn quan tâm, tạo điều kiện cho KHCN phát triển, thúc đẩy chuyển giao công nghệ trên mọi lĩnh vực… Tuy nhiên, công tác quản lý Nhà nước về KHCN, ứng dụng, chuyển giao KHCN còn một số hạn chế như: Quản lý ứng dụng công nghệ, thẩm định công nghệ, giám sát chuyển giao công nghệ, đặc biệt là tại các doanh nghiệp nước ngoài còn khó khăn; đào tạo nhân lực để cập nhật với công nghệ hiện đại còn nhiều hạn chế; ứng dụng công nghệ cao trong nông nghiệp chưa cao…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, Quốc hội, các cơ quan liên quan trong quá trình soạn thảo Luật Chuyển giao công nghệ (sửa đổi) cần thực hiện theo hướng tạo điều kiện thuận lợi cho việc tiếp nhận, chuyển giao công nghệ; có chính sách bảo hộ chuyển giao công nghệ; thúc đẩy chuyển giao công nghệ trong nước, nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trong quá trình hội nhập; quan tâm đến hàm lượng công nghệ trong các sản phẩm; tạo dựng hệ thống hỗ trợ việc chuyển giao và đổi mới công nghệ cho các doanh nghiệp…

Tại buổi làm việc Đồng chí Phùng Đức Tiến, Phó Chủ nhiệm Ủy ban KHCN&MT của Quốc hội đánh giá cao sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đối với hoạt động KHCN và những kết quả Vĩnh Phúc đã đạt được trong chuyển giao công nghệ thời gian qua. Những góp ý, kiến nghị của tỉnh tại buổi làm việc sẽ được Đoàn nghiên cứu, tổng hợp trình Quốc hội xem xét.

Nguyễn Quyên

Bài liên quan

Tin mới

PVN phát hiện hai mỏ dầu khí mới
PVN phát hiện hai mỏ dầu khí mới

NDO - Với những nỗ lực cố gắng của tập thể người lao động dầu khí nói chung, người lao động Liên doanh Vietsovpetro và Tổng công ty Thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) nói riêng, trong 4 tháng đầu năm, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có 2 phát hiện quan trọng tại giếng R79, mỏ Rồng thuộc Lô 09-1 và giếng BA-1X, mỏ Bunga Aster, Lô PM3 CAA.

Thế giới ngợi ca Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt của Thế kỷ 20
Thế giới ngợi ca Chiến thắng Điện Biên Phủ là bản hùng ca bất diệt của Thế kỷ 20

Ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954) không chỉ được báo chí trong nước mà cả báo chí nước ngoài cũng dành sự quan tâm đặc biệt.

[Ảnh] Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
[Ảnh] Toàn cảnh Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Sáng 7/5, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) đã diễn ra trang trọng tại sân vận động tỉnh Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ. 

Liên danh Công ty cổ phần Xuân Cầu Holdings và CityLand làm khu đô thị hơn 5.500 tỷ ở Hòa Bình
Liên danh Công ty cổ phần Xuân Cầu Holdings và CityLand làm khu đô thị hơn 5.500 tỷ ở Hòa Bình

UBND tỉnh Hòa Bình vừa có quyết định chấp thuận nhà đầu tư dự án Khu đô thị thương mại và nhà ở Sông Bùi đối với liên danh Công ty CP Xuân Cầu Holdings - Công ty TNHH Đầu tư Địa ốc Thành phố (CityLand).

Vinhomes Golden Avenue khởi đầu mùa hè sôi động với “Chào hè sang - Chào Little Shanghai”
Vinhomes Golden Avenue khởi đầu mùa hè sôi động với “Chào hè sang - Chào Little Shanghai”

Ngày 11/5 tới, sự kiện “Chào hè sang - Chào Little Shanghai” của Vinhomes Golden Avenue sẽ chính thức diễn ra với nhiều chương trình, hoạt động đa dạng sắc màu, hứa hẹn mang tới cho cư dân khu đô thị cũng như du khách những trải nghiệm hấp dẫn lần đầu tiên có tại TP. Móng Cái.

Ninh Dương Lan Ngọc chính thức trở thành Đại sứ thương hiệu Traveloka Việt Nam
Ninh Dương Lan Ngọc chính thức trở thành Đại sứ thương hiệu Traveloka Việt Nam

Traveloka, nền tảng du lịch hàng đầu Đông Nam Á, thông báo bổ nhiệm diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc làm Đại sứ thương hiệu mới tại Việt Nam. Sự hợp tác với "Ngọc nữ màn ảnh" nổi tiếng của Việt Nam đánh dấu một bước tiến chiến lược, trao quyền cho khách hàng nắm bắt khát vọng du lịch của họ và bắt đầu những hành trình khó quên tại Việt Nam cũng như thế giới.