Cụ thể, tại Hội nghị Công bố quyết định Thanh tra các đơn vị chậm đóng; việc nợ đọng tiền bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) chiều ngày 28/11, bà Nguyễn Thu Hiền, Phó Trưởng phòng Thanh tra và Giải quyết khiếu nại, tố cáo 4 (Thanh tra TP. Hà Nội), Trưởng đoàn Thanh tra đã công bố Quyết định thanh tra số 5983/QĐ-TTTP (P4) ký ngày 25/11/2024, về việc chậm đóng, nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN tại một số DN trên địa bàn TP. Hà Nội năm 2024.
Theo Quyết định này, Đoàn thanh tra sẽ thanh tra việc chậm đóng; việc nợ đọng tiền BHXH, BHYT, BHTN tại 20 đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn năm 2024.
Thời gian thanh tra là 45 ngày (không kể ngày lễ, ngày nghỉ theo quy định). Thanh tra từ ngày 1/1/2024 đến thời điểm thanh tra và các nội dung liên quan trước thời kỳ thanh tra (nếu cần thiết). Thời gian làm việc của mỗi đơn vị là 2 ngày (không kể ngày nghỉ, ngày lễ).
Đoàn thanh tra liên ngành được chia thành 3 tổ, gồm 1 Trưởng đoàn, 2 Phó Trưởng đoàn và 16 thành viên.
Thông tin tại hội nghị, Ông Nguyễn Trọng Hòa, Phó Chánh Thanh tra TP. Hà Nội cho biết, trong số 20 đơn vị được thanh tra này đã có 1 công ty, mặc dù Đoàn thanh tra chưa trực tiếp vào thanh tra nhưng đã đóng hết số nợ bảo hiểm và đóng bảo hiểm đến tháng 11.
Theo ông Nguyễn Trọng Hòa, Phó Chánh Thanh tra TP. Hà Nội, việc đóng BHXH, BHYT, BHTN là trách nhiệm và quyền lợi của các doanh nghiệp và thực hiện theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, trong tình hình thực tế, điều kiện kinh tế khó khăn thì có những đơn vị còn nợ đọng. "Qua thanh tra để đánh giá việc thu, trích nộp BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của Luật BHXH, Luật BHYT, Luật Việc làm. Cùng với đó, xác định nguyên nhân, trách nhiệm của đơn vị trong việc để chậm đóng, nợ đóng BHXH, BHYT, BHTN theo quy định của pháp luật. Từ kết quả thanh tra, Đoàn thanh tra kiến nghị các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục và xử lý số tiền nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN" - Phó Chánh Thanh tra TP. Hà Nội cho biết. |
Tuấn Ngọc (t/h)