Ngã xuống hố ga “tử thần”!

Theo như đơn thư phản ánh của chị Thảo, vào lúc 19h30 ngày 5/12/2017, người chồng chị là anh Lê Văn Dương, trên đường đi làm về, tới đoạn đường Trần Phú (hướng từ ga Phúc Yên tới cầu vượt Honda) thì bất ngờ bị ngã xuống hố ga - do đơn vị thi công đoạn đường trên đào không che chắn.

Trao đổi với chị Thảo, được biết: “Tại hiện trường, nơi chồng tôi bị tai nạn, đơn vị thi công đào hố ga mà không có bất cứ thiết bị, biển báo công trường theo quy định như biển báo công trường đang thi công, biển báo nguy hiểm hạn chế tốc độ, đèn báo nguy hiểm, đèn chiếu sáng, thiết bị rào chắn quanh hố ga… để cảnh báo cho người đi đường”.

Vĩnh Phúc: Hố ga “tử thần” & cái… phủi tay? - Hình 1

Hố ga nơi xảy ra tai nạn thương tâm

Một số người dân sống tại khu vực xảy ra tai nạn cho biết, có nhiều người dân chứng kiến và xác nhận sự việc trên. Thậm chí, trước khi anh Dương gặp nạn tại đây, thì cũng đã có một số người bị ngã xuống gần hố ga khi trời tối và họ cho rằng, các biện pháp trong thi công kém, không có biển cảnh báo đối với người tham gia giao thông.

Vĩnh Phúc: Hố ga “tử thần” & cái… phủi tay? - Hình 2

Anh Dương bị đa chấn thương, đang điều trị tại BV Việt Đức

Chị Thảo bức xúc: “Sau khi sự việc xảy ra, chồng tôi bị đa chấn thương, phải cấp cứu tại Bệnh viện Việt Đức. Tuy nhiên, sau nhiều ngày xảy ra tai nạn, đơn vị thi công, không những không thăm hỏi gia đình người gặp nạn, mà còn có biểu hiện “phủi tay” không có trách nhiệm trong sự việc trên, còn chủ đầu tư cũng chưa một lần đến hỏi thăm chồng tôi. Không những vậy, sau khi chồng tôi bị tan nạn, đơn vị thi công mới để cột bê tông và căng dây “sơ sài” tại điểm đang thi công…”.

Có việc “bao che” cho đơn vị thi công?

Trước sự việc trên, PV đã có buổi làm việc với ông Tạ Quang Trung, Trưởng BQL các dự án TX. Phúc Yên, ông Trung cho biết:

“Đây là Dự án cải tạo nâng cấp đường 301. Thời gian bắt đầu thi công từ cuối năm 2015 đến 31/4/2018, sẽ hoàn tất dự án. Dự án, do Công ty CP Xây dựng dân dụng và công nghiệp Phú Hưng thi công. Trong thời gian thi công, đơn vị và chủ đầu tư luôn đặt mục tiêu đảm bảo an toàn giao thông là trên hết. Đặc biệt, đối với dự án cải tạo nâng cấp càng phải đảm bảo hơn” (?!).

Tuy nhiên, khi PV đề cập đến việc “xảy ra vụ tai nạn tại đoạn đường Trần Phú (hướng từ ga Phúc Yên tới cầu vượt Honda) khiến người tham gia giao thông bị ngã xuống hố ga, do đoạn đường đang thi công trên bị đào bới không che chắn, gạch đá tung tóe, gây nguy hiểm cho bất cứ phương tiện nào khi lưu thông qua đây?”, ông Trung phân bua: “Về vấn đề người dân có ý kiến như vậy là chưa đúng! Bởi công trình luôn có biển báo hạn chế tốc độ và có cột bê tông căng dây” (?).

PV liền cung cấp bằng chứng về việc dự án đang được thi công, nhưng các biện pháp thi công sơ sài - không đảm bảo an toàn cho người tham gia lưu thông, ông Trung nói: “Nếu cố tình chụp để… làm khó thì có thể xuống nhấc 2 cọc bê tông là đã bỏ đi 30 m không đảm bảo an toàn”.

Việc chủ đầu tư “biện minh” cho việc “cắt giảm” biện pháp thi công của đơn vị trực tiếp thi công trên cả đoạn đường trên như vậy có thỏa đáng không? Đây là những hình ảnh mà PV đã xuống ghi nhận sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh của chị Thảo.

Được biết, anh Dương là trụ cột chính trong gia đình có 3 người con còn nhỏ, nay phải nằm bất động tại bệnh viện, cũng bởi việc “cắt giảm” các biện pháp thi công hố ga, đã khiến cho gia đình chị Thảo lâm cảnh khó khăn.

Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm cho sự việc trên? Và sự việc đang “dấy” lên hồi chuông về việc “coi thường” tính mạng đối với người tham gia giao thông của các đơn vị thi công. Bởi lẽ, nếu thực hiện theo đúng với quy trình, thì liệu có xảy ra sự việc thương tâm như trường hợp anh Dương không?

Hơn nữa, theo như những gì BQL các dự án TX. Phúc Yên cho biết, lỗi sai không thuộc về đơn vị thi công. Vậy nếu có rào chắn, đèn cảnh báo như chủ đầu tư nói thì liệu rằng, anh Dương có lao xuống hố ga tại nơi đơn vị đang thi công không có rào chắn và xảy ra tai nạn hay không?

Phải chăng, cách trả lời trên đang muốn “phủi tay” mọi trách nhiệm, cũng như tạo tiền lệ xấu cho những đơn vị thi công “cắt xén” bớt biện pháp thi công?...

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong những số báo tiếp theo.

Cao Huyền - Quang Nam