Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Công ty An Việt nhận chiết khấu 20-25% từ Công ty Việt Á trong các gói trúng thầu cung cấp kit xét nghiệm cho Vĩnh Phúc

Các đơn vị y tế tại Vĩnh Phúc đã mua, sử dụng kit test Việt Á sản xuất đề nghị Công ty An Việt lùi thời gian thanh toán đến khi có kết luận chính thức về giá mới thực hiện quyết toán tiền.

LTS: Ngày 08/03, Tạp chí Thương hiệu và Công luận đăng tải bài viết:  "Điểm danh những gói thầu của Công ty An Việt tại Vĩnh Phúc liên quan đến kit xét nghiệm Công ty Việt Á" (link https://thuonghieucongluan.com.vn/vinh-phuc-diem-danh-nhung-goi-thau-cua-cong-ty-an-viet-lien-quan-den-kit-test-viet-a-a164686.html);Tiếp đó, ngày 17/03, Tạp chí đăng bài viết: “Vĩnh Phúc mua kit test xét nghiệm xuất xứ Việt Á giá 470.000 đồng/kit”, (link https://thuonghieucongluan.com.vn/vinh-phuc-mua-kit-test-xet-nghiem-xuat-xu-viet-a-gia-470-000-dong-moi-bo-a165599.html).

Sau khi các bài viết đăng tải, Tạp chí Thương hiệu và Công luận nhận được nhiều phản hồi của bạn đọc về công tác đấu tranh phòng chống tham nhũng; hàng hóa kém chất lượng, giả nhái nhưng bán với giá trên trời, ảnh hưởng tới quyền lợi của người tiêu dùng liên quan đến lĩnh vực vật tư y tế, hàng tiêu dùng…

Bài viết: "Vĩnh Phúc hoãn thanh toán tiền mua kit test xét nghiệm xuất xứ Việt Á" sẽ mang đến cho độc giả những diễn biến mới nhất về hiện trạng việc mua sắm, sử dụng, thanh quyết toán kit test xét nghiệm do Việt Á sản xuất được các đơn vị y tế tỉnh Vĩnh Phúc mua từ Công ty An Việt.

Công ty Việt Á chiết khấu 20-25% cho Công ty An Việt bằng kit test xét nghiệm

Từ tháng 03/2020 đến tháng 12/2021, Công ty TNHH thiết bị An Việt (Công ty An Việt) mua kit test xét nghiệm của Công ty cổ phần Công nghệ Việt Á (Công ty Việt Á) sản xuất rồi bán lại cho các đơn vị, trong đó có một số đơn vị y tế tỉnh của tỉnh Vĩnh Phúc gồm: Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Vĩnh Phúc; Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc; Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh Vĩnh Phúc; Bệnh viên Đa khoa khu vực Phúc Yên để làm xét nghiệm Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty An Việt đã mua kit test xét nghiệm Covid-19 của Công ty Việt Á sản xuất với tổng số lượng là 214.693,52 kit test với đúng mức niêm yết giá của Công ty Việt Á đưa ra từng thời kỳ, được công bố công khai trên cổng thông tin điện tử của Bộ Y tế. Cụ thể, Công ty An Việt mua kit xét nghiệm của Việt Á chia thành 3 mức gồm 509.250 đồng/test, 470.000 đồng/test và 367.500 đồng/test. Công ty An Việt xác nhận, đã thanh toán tiền mua toàn bộ kit test xét nghiệm cho Công ty Việt Á.

Ông Nguyễn Văn Tuân, Giám đốc Công ty TNHH thiết bị An Việt cho biết: "Khi mua kit test xét nghiệm Covid-19 của Việt Á có hồ sơ đầy đủ về giao nhận, hóa đơn thanh toán. Công ty An Việt được Công ty Việt Á chiết khấu hoa hồng 20-25% mỗi đơn hàng, nhưng không phải bằng tiền mặt mà bằng sản phẩm kit test xét nghiệm Covid-19, dưới hình thức hàng tặng thêm (có nghĩa số test là hàng tặng được thanh toán thành tiền là "0 đồng" ghi trên hóa đơn)."

Theo ông Tuân, "đây là chính sách bán hàng của Công ty Việt Á", Công ty An Việt là người mua hàng, được hưởng lãi từ chiết khấu 20 - 25% này. Số kit test tặng được ghi rõ trên hóa đơn là hàng tặng; Công ty An Việt tính toán vào giá thành sản phẩm, bán lại cho các đơn vị có nhu cầu với đúng giá và thấp hơn để cạnh tranh. Đây cũng là cách để đơn vị giảm giá thành sản phẩm, phục vụ việc cạnh tranh trong đấu thầu cung cấp kit xét nghiệm cho các đơn vị.

Một hoá đơn điện tử giá trị gia tăng (photo) mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á, trong đó ghi rõ số “hàng tặng”
Hoá đơn điện tử giá trị gia tăng (photo) Công ty An Việt mua kit test xét nghiệm của Công ty Việt Á, trong đó ghi rõ số “hàng tặng không thu tiền”. Ảnh: Hoan Nguyễn..

“Ngay từ đầu, chúng tôi đã hạch toán hàng tặng - chiết khấu kit test xét nghiệm vào giá thành sản phẩm nhằm có giá mua thấp nhất để đem chào hàng và đấu thầu với giá thấp nhất. Đơn cử, đơn hàng, hóa đơn thể hiện Công ty An Việt nhập mua kit xét nghiệm của Công ty Việt Á với giá 509.250 đồng/test nhưng Công ty An Việt chỉ bán hàng, xuất hóa đơn giá bán cho các đơn vị là 470.000 đồng/test; không bán cho bất cứ đơn vị nào với giá 509.250 đồng/test. Nghĩa là, nếu chúng tôi nhập và bán đúng giá niêm yết 509.250 đồng/test theo đúng yêu cầu của Công ty Việt Á thì sẽ lãi từ 20-25%. Thực tế, chúng tôi chỉ bán giá 470.000 đồng/test nên tự chịu trách nhiệm, tức là lãi bán hàng sẽ thấp xuống còn khoảng 10%”, ông Tuân lý giải cách thức mua và bán hàng của Công ty An Việt.

Nhiều đơn vị y tế tỉnh Vĩnh Phúc xin lùi thanh toán tiền mua kit test xuất xứ Việt Á

Liên quan đến việc bán kit test xét nghiệm ông Tuân khẳng định: "Số kit test xét nghiệm xuất xứ của Công ty Việt Á được Công ty An Việt bán trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc nhiều nhất, theo giá quy định của Bộ Y tế ở mức 470.000 đồng/test và 367.500 đồng/test."

Tổng giá trị hợp đồng mua bán kit test xuất xứ Việt Á mà công ty An Việt ký với 03 đơn vị lớn ở tỉnh Vĩnh Phúc gồm: CDC Vĩnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên khoảng 41 tỷ đồng, giá trị thực hiện là 80%. Về công nợ, hiện các đơn vị y tế Vĩnh Phúc khoanh nợ lại, chưa thanh toán cho Công ty An Việt khoảng 16 tỷ đồng. Cụ thể, tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc khoảng 9,2 tỷ đồng; của Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên hơn 2,9 tỷ đồng; của CDC Vĩnh Phúc hơn 3,8 tỷ đồng.

“Hiện nay, Công ty An Việt nhận được một loạt đề nghị của đơn vị mua hàng, trong đó có các đơn vị y tế tại tỉnh Vĩnh Phúc về việc cơ quan chức năng đang điều tra Công ty Việt Á nâng giá test xét nghiệm, nên xin lùi thời gian thanh toán tiền mua. Khi nào có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về giá test, các đơn vị mới thực hiện thanh toán cho chúng tôi. Trước đề nghị này, Công ty An Việt đã đồng ý khoanh nợ, lùi thời gian thanh toán tiền”, ông Tuân nói.

công ty An Việt nhận được một loạt đề nghị của đơn vị mua hàng, trong đó có các đơn vị y tế tại tỉnh Vĩnh Phúc về việc cơ quan chức năng đang điều tra công ty Việt Á nâng giá test xét nghiệm, nên xin lùi thời gian thanh toán tiền mua.
Công ty An Việt nhận được một loạt đề nghị xin lùi thời gian thanh toán tiền mua kit test Việt Á sản xuất của các đơn vị y tế tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: Hoan Nguyễn).

Ông Tuân cũng khẳng định: "Việc Công ty An Việt trúng nhiều gói thầu cung ứng vật tư sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 tại Vĩnh Phúc là do năng lực Công ty tốt, uy tín; kit test xét nghiệm xuất xứ Việt Á được cấp phép; đưa giá chào hàng thấp nhất và Công ty An Việt không “lại quả” cho các khách hàng đã mua kit test xét nghiệm của Công ty".

Cũng theo ông Tuân, Công ty An Việt đã mua tổng số 214.693,52 kit test của Công ty Việt Á sản xuất; đã bán (sử dụng) được 170.457,52 kit test; hàng tồn kho 44.236,00 kit test (trị giá khoảng 20 tỷ đồng). Với số lượng hàng tồn kho (gồm hàng cho các tỉnh vay mượn, hàng bị các bệnh viện trả lại) này, Công ty An Việt nguy cơ bị mất trắng (hủy hàng) do bị vạ lây liên quan tính pháp lý “xuất xứ Việt Á”, không ai dám mua. Còn công nợ các đơn vị đã mua hàng của Công ty An Việt chưa thanh toán đã bị khoanh nợ, xin lùi thời gian thanh toán.

Vĩnh Phúc đang thanh kiểm tra việc mua, sử dụng kit test Việt Á sản xuất

Ông Phan Đình Hội, Trưởng phòng Tài chính kế toán, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc thông tin: Trong năm 2021, Bệnh viện đã mua sinh phẩm, vật tư, hóa chất xét nghiệm Covid-19 do Công ty Việt Á sản xuất từ Công ty An Việt để phục vụ công tác chống dịch.

Ông Hội cho hay, quá trình mua sắm vật tư, sinh phẩm của Công ty An Việt đều đúng quy trình, đúng trình tự, thủ tục pháp luật. Khi tổ chức mua sắm, đơn vị đã tham khảo giá được công khai của Bộ Y tế về thông báo danh sách các sinh phẩm, trang thiết bị y tế chẩn đoán xét nghiệm SARS-CoV-2; tham khảo giá trên hệ thống dịch vụ trực tuyến quản lý trang thiết bị y tế của Bộ Y tế, tham khảo báo giá doanh nghiệp, tham khảo giá các hợp đồng tương tự có mặt hàng được cung cấp tại các thời điểm. Thông qua đấu thầu rộng rãi, Công ty An Việt đã trúng 2 gói thầu mua sắm vật tư, sinh phẩm xét nghiệm Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc với giá thấp nhất.

Giám đốc CDC tỉnh Nam Định khẳng định việc mua sắm sinh phẩm y tế phục vụ phòng chống dịch trên địa bàn được thực hiện đúng theo quy định
Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc khẳng định việc mua sắm kit test Covid-19 phục vụ phòng chống dịch trên địa bàn được thực hiện đúng theo quy định. Ảnh: Hoan Nguyễn.

Cụ thể, năm 2021, thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi, Công ty An Việt đã trúng 2 gói thầu mua vật tư, sinh phẩm, hóa chất xét nghiệm  Covid-19 của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc, với tổng số lượng 22.000 test do Việt Á sản xuất, trị giá hơn 10 tỷ đồng (tương đương 470.000 đồng/test).

“Tổng số 22.000 test xét nghiệm Covid-19 do Việt Á sản xuất được Công ty An Việt bàn giao, nghiệm thu với bệnh viện đã được Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Phúc sử dụng hết, nhưng chưa thanh toán tiền. Vào tháng 01/2022, Bệnh viện Đa khoa tỉnh có văn bản gửi Công ty An Việt xin lùi thời gian thanh toán tiền mua test xét nghiệm đến khi có kết luận chính thức của cơ quan chức năng về giá test thì thực hiện thanh toán. Đồng thời, đơn vị chức năng của Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Thanh tra tỉnh, Kiểm toán Nhà nước đã đến làm việc trực tiếp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh để thu thập tài liệu, điều tra, xác minh những thông tin liên quan việc mua, sử dụng kit test xét nghiệm xuất xứ Công ty Việt Á sản xuất.

Theo ông Đặng Văn Hải, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Vĩnh Phúc thì, trong quá trình phòng chống dịch Covid-19, Sở Y tế đã chủ động tham mưu và tổ chức thực hiện tăng cường giám sát, xét nghiệm theo quy định, vừa đảm bảo tính cấp bách, kịp thời, tăng năng suất xét nghiệm vừa có tính tiết kiệm.

"Liên quan đến việc mua vật tư kit test xét nghiệm Covid-19 do Việt Á sản xuất của Công ty An Việt nói riêng và của các công ty thương mại khác được Sở Y tế, các đơn vị của sở thực hiện công khai, minh bạch, theo đúng các quy định về Luật Đấu thầu. Hiện nay, cơ quan chức năng gồm Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc, Công an tỉnh Vĩnh Phúc, Kiểm toán Nhà nước đang thực hiện thanh kiểm tra việc mua sắm, sử dụng kit xét nghiệm do Việt Á sản xuất của các đơn vị y tế tỉnh Vĩnh Phúc, khi có kết luận chính thức, Sở Y tế sẽ thông tin đến cơ quan báo chí", ông Hải thông tin.

Chúng tôi sẽ chuyển đến bạn đọc thông tin mới nhất về vụ việc này.

Hoan Nguyễn

 

Bài liên quan

Tin mới

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.

Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước
Nam Định xếp thứ 8 tỉnh, thành phố có thu nhập bình quân đầu người cao nhất cả nước

Tổng cục Thống kê vừa có báo cáo kết quả khảo sát mức sống dân cư Việt Nam năm 2023. Theo đó, tỉnh Nam Định xếp thứ 8 cả nước, với mức thu nhập bình quân đầu người/tháng, đạt 5,5 triệu đồng.