Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc: Hợp tác xã Nấm Tam Đảo sản xuất nấm sạch

Được thành lập từ năm 2009, Hợp tác xã (HTX) Nấm Tam Đảo (Hợp Châu, Tam Đảo, Vĩnh Phúc) chủ yếu trồng nấm ăn, nấm dược liệu đã cho hiệu quả cao.

Giám đốc HTX Nguyễn Quốc Chính tận tay chăm sóc nấm bào ngưGiám đốc HTX Nấm Tam Đảo Nguyễn Quốc Huy tận tay chăm sóc nấm bào ngư

Bắt kịp xu hướng hiện nay của người tiêu dùng là hướng đến các sản phẩm vệ sinh an toàn thực phẩm, HTX Nấm Tam Đảo đã lựa chọn trồng nấm. Đây là loại thực phẩm thông dụng được khách hàng ưa chuộng, vì sản phẩm này có giá trị dinh dưỡng cao, giá cả lại phải chăng và đảm bảo sạch.

Anh Nguyễn Quốc Huy, Giám đốc HTX Nấm Tam Đảo cho biết : “Sau khi được tham quan mô hình trồng nấm ở nhiều địa phương, nhận thấy nơi mình sống có nguồn rơm rạ, mùn cưa dồi dào nên anh đã quyết định chọn mô hình trồng nấm và thành lập HTX để đáp ứng nhu cầu thị trường. Hiện nay, với diện tích 3ha, HTX của anh trồng chủ yếu là nấm bào ngư trắng, xám và đã trồng thành công nấm đông trùng hạ thảo. Từ đầu năm tới nay, HTX của anh đã xuất bán 8kg đông trùng hạ thảo khô với giá 35 triệu đồng/kg và hứa hẹn từ giờ tới cuối năm 2020 sẽ thu hoạch khoảng 15kg đông trùng hạ thảo khô nữa”.

Sản phẩm đông trùng hạ thảo tươi tại HTX Nấm Tam ĐảoSản phẩm đông trùng hạ thảo tươi tại HTX Nấm Tam Đảo

Với chất lượng nấm tốt, giá cả hợp lý, nhất là đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, các sản phẩm nấm của HTX ngày càng được nhiều người tiêu dùng tin tưởng. Đến nay, sản phẩm nấm của HTX cung cấp thường xuyên với số lượng lớn cho chợ đầu mối lớn như: Long Biên (Hà Nội), Thổ Tang (Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc), Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc),... Trung bình mỗi năm HTX cung cấp khoảng 120-130 tấn nấm bào ngư cho người tiêu dùng. Nhờ bảo đảm chất lượng, đầu ra ổn định, HTX Nấm Tam Đảo đã tạo việc làm thường xuyên cho 15 lao động, với thu nhập trung bình 6 triệu đồng/người/tháng.

Anh Nguyễn Quốc Huy chia sẻ cách trồng nấm tại HTX: “Nguyên liệu để sản xuất nấm chủ yếu bằng bông hạt được mua ở các nhà máy dệt sợi, mùn cưa. Sau đó, dùng vôi để khử trùng và cho vào máy đánh tơi nguyên liệu, đóng vào bịch nilon, cho vào lò hấp khử trùng 1 ngày, với nhiệt độ 100oC. Sau đó, đem ra để nguội, 1 ngày sau sẽ cấy giống và treo bịch nấm lên dàn, đây là thời kỳ nấm bắt đầu ươm sợi; thời gian ươm sợi kéo dài khoảng 20-25 ngày. Khi bịch nấm đã ăn trắng, lấy dao rạch bịch (khoảng 5-6 vết), dài 4cm. Đến ngày thứ 4 bắt đầu tưới nước; từ ngày thứ 6-7 trở đi, tiến hành chăm sóc, thu hái nấm. Tuỳ theo độ ẩm của không khí, độ ẩm cao không phải tưới nước nhiều, nếu trời hanh khô tưới 1-2 lần/ngày. Sau đó bắt đầu thu hoạch nấm kéo dài trong khoảng 2 tháng”.

Tuyết Nhung

Bài liên quan

Tin mới

SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển
SASCO: Trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển

Ngày 25/4, đoàn viên thanh niên Công ty CP Dịch vụ hàng không sân bay Tân Sơn Nhất (SASCO) đã trồng hơn 1.000 cây đước trên vùng rừng ngập mặn ven biển huyện Bình Đại (tỉnh Bến Tre). Hoạt động này thuộc dự án trồng rừng “chồi xanh hạnh phúc” do công ty phát động.

Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ
Tư vấn đầu tư PP Enterprise (PPE) trong quý I/2024 không ghi nhận doanh thu, liên tục đổi chủ

PPE là một doanh nghiệp có vốn điều lệ nhỏ, cổ đông cô đặc nhưng liên tiếp thay đổi cổ đông lớn và lãnh đạo, với sự xuất hiện của bóng dáng nhiều tên tuổi lớn.

Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2
Hòa Phát: Nợ vay vọt tăng sau 1 quý, một phần đáng kể rót vào "siêu" DA Dung Quất 2

Qua 1 quý, Hoà Phát (mã: HPG) đã ghi nhận tăng hơn 12.000 tỷ đồng tiền vay nợ so đầu năm. Phần lớn trong khoản này, được doanh nghiệp rót vào "quả đấm thép" Gang thép Dung Quất 2.

Hơn 121 triệu tài khoản cá nhân được ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng
Hơn 121 triệu tài khoản cá nhân được ngành thuế nắm dữ liệu ngân hàng

Ngành thuế hiện nắm giữ dữ liệu về tài khoản thanh toán của trên 9 triệu tổ chức và trên 121 triệu cá nhân tại 96 ngân hàng thương mại. Trong báo cáo mới phát đi, Tổng cục Thuế cho biết đã và đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước về đẩy mạnh kết nối, chia sẻ dữ liệu để phục vụ phát triển thương mại điện tử, chống thất thu thuế, bảo đảm an ninh tiền tệ.

Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO
Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của tổ chức UNESCO

Bà Simona-Mirela Miculescu khẳng định, Việt Nam là đối tác chiến lược, tin cậy, trách nhiệm của UNESCO, là một trong những nước đi đầu trong việc triển khai hiệu quả các chương trình, hoạt động của UNESCO, luôn nhận được sự tin tưởng, tín nhiệm của bạn bè quốc tế.

Điểm tên các ngân hàng rộn ràng phát hành trái phiếu trở lại sau 2 tháng đóng băng
Điểm tên các ngân hàng rộn ràng phát hành trái phiếu trở lại sau 2 tháng đóng băng

Theo Tiến sỹ Lê Xuân Nghĩa, chuyên gia kinh tế, mặt bằng lãi suất thấp đang hỗ trợ cho thị trường trái phiếu doanh nghiệp phục hồi. Ngân hàng vẫn tiếp tục là một trong 2 nhóm ngành phát hành trái phiếu chủ lực năm nay.