Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Phúc quyết liệt đấu tranh với tội phạm lợi dụng dịch bệnh để hoạt động

Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, các đối tượng tội phạm lợi dụng tình hình này, gia tăng các hoạt động vi phạm pháp luật.

Nhiều loại tội phạm hoạt động tinh vi

Đợt dịch lần này có nguồn lây từ những ca nhiễm có liên quan hoặc có tiếp xúc với nhóm chuyên gia người Trung Quốc. Ðây trở thành một vấn đề đáng lo ngại khi cơ quan chức năng phát hiện nhiều đối tượng đã thuê nhà, đưa người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào địa bàn.

Thủ đoạn hoạt động của các đối tượng rất tinh vi, chuẩn bị kỹ lưỡng, lợi dụng đường mòn biên giới đưa người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam.

3 đối tượng bị bắt tạm giam vì tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.
Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thành phố Phúc Yên vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt bị can đối với 3 đối tượng, để điều tra về tội tổ chức cho người khác xuất cảnh trái phép.

Khi vào địa bàn tỉnh, người nhập cảnh trái phép được chia thành các nhóm nhỏ đưa vào trong các khu nhà trọ đã thuê sẵn. Hầu như các đối tượng nhập cảnh trái phép không ra ngoài, việc tiếp tế nhu yếu phẩm, ăn uống hằng ngày do các đối tượng trong đường dây cung cấp.

Theo Công an tỉnh, đầu tháng 5/2021 tình hình dịch bệnh bùng phát có liên quan trực tiếp đến hoạt động của quán Bar – karaoke Sunny, thành phố Phúc Yên thu hút sự quan tâm của nhiều người dân.

Nhận thấy đây là cơ hội để “câu view”, tăng lượng truy cập vào các trang web của mình, đối tượng Ngô Văn Thắng (Hà Nội) chỉ đạo các nhân viên tìm kiếm, đăng tải các đoạn video ở trong phòng hát có tính chất khiêu dâm, đồi trụy rồi gắn là ở Bar – karaoke Sunny. Điều này, làm cho người dân trong và ngoài tỉnh có cái nhìn sai lệch về công tác quản lý nhà nước về ANTT và phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, các đối tượng lợi dụng thời điểm các cơ sở kinh doanh, cơ quan, trường học vắng người, công tác bảo vệ lỏng lẻo, sự vắng vẻ khi người dân hạn chế ra ngoài… rình rập, đột nhập vào nhà cắt, phá khóa để trộm cắp tài sản.

Lợi dụng tình hình dịch Covid-19, một số đối tượng đăng tải bài viết, hình ảnh không chính xác liên quan đến tình hình dịch bệnh và công tác chữa trị bệnh nhân Covid-19 tại gia đình lên các trang mạng xã hội, thu hút được số lượng quan tâm, chia sẻ rất lớn.

Việc này gây ảnh hưởng không nhỏ đến công tác phòng chống dịch, điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 trên địa bàn tỉnh và cả nước.

Hay như việc lợi dụng thời điểm các lực lượng chức năng đang dồn sức chống dịch, các đối tượng đã vận chuyển sản phẩm động vật đang trong quá trình phân hủy.

Trong 3 ngày (28/4, 11/5 và 17/5), lực lượng Công an tỉnh liên tiếp bắt giữ các đối tượng có hành vi vận chuyển gần 4 tấn sản phẩm động vật đang trong quá trình phân hủy, bốc mùi hôi thối, không có nguồn gốc, xuất xứ và không có giấy chứng nhận kiểm dịch của cơ quan thú ý đi tiêu thụ.

Các loại hình tội phạm này làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, ANCT-TTATXH, nhất là thời điểm dịch bệnh đang có diễn biến phức tạp.

Tăng cường phòng ngừa, đấu tranh

Trước tình hình trên, Công an tỉnh chỉ đạo các phòng, ban, công an huyện, thành phố nắm tình hình, triển khai đồng bộ các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm và biện pháp phòng ngừa để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác và thực hiện tốt các quy định phòng chống dịch; thận trọng khi tiếp nhận, chia sẻ các thông tin trên mạng xã hội, thông tin chưa được kiểm chứng hoặc cơ quan chức năng xác nhận.

Các lực lượng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, khu vực trọng điểm; tổ chức ký cam kết với các cơ sở dịch vụ, các hàng quán, các cơ sở kinh doanh các loại mặt hàng không cần thiết tạm ngừng hoạt động.

Công an các huyện, thành phố rà soát các đối tượng có tiền án, tiền sự, có khả năng, biểu hiện nghi vấn để áp dụng các biện pháp quản lý; tăng cường quản lý cư trú, xuất, nhập cảnh, người nước ngoài, quản lý ngành, nghề kinh doanh có điều kiện về ANTT… không để tội phạm lợi dụng dịch bệnh hoạt động.

Từ 15/ 4 đến nay, trên địa bàn tỉnh xảy ra 41 vụ liên quan đến tội phạm về TTXH, thiệt hại tài sản hơn 1,5 tỷ đồng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an tỉnh đã điều tra, làm rõ 35 vụ, với 145 đối tượng; phát hiện và khởi tố 23 vụ với 23 đối tượng mua bán, tàng trữ trái phép ma túy…

Qua công tác nắm tình hình, rà soát địa bàn, lực lượng Công an tỉnh đã phát hiện 66 người quốc tịch Trung Quốc không có hộ chiếu, thị thực, nhập cảnh trái phép vào địa bàn tỉnh.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đã khởi tố 3 vụ án, với 5 bị can về tội tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép. Đồng thời, trong thời gian ngắn, lực lượng Công an tỉnh điều tra, xác minh các clip vừa qua là giả mạo và những hình ảnh đó không phải của quán Bar Sunny.

Hiện, Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh đã khởi tố vụ án và bắt tạm giam các bị can về tội “Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy”; về hành vi “chỉ đạo đồng phạm sử dụng mạng internet để truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy trên không gian mạng” và hành vi “sử dụng mạng internet để truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Với kết quả đạt được, góp phần quan trọng cho công tác phòng, chống dịch.

Lê Thảo

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024
Bình Định tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư - 2024

Chiều 29/03, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh Bình Định, 01 Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư – 2024. Hội nghị nhằm giới thiệu, quảng bá về tiềm năng, lợi thế cạnh tranh của tỉnh, tạo điều kiện để các nhà đầu tư, doanh nghiệp nước ngoài tìm hiểu về cơ chế, chính sách ưu đãi và môi trường đầu tư của Bình Định…  

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.