Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc: Chuyện bi hài nơi “thủ phủ hàng hóa”

Trái ngược với sự phát triển sầm uất của thị trấn Thổ Tang là hình ảnh một chợ Giang nhếch nhác, gây ô nhiễm môi trường, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn PCCC.

Cách Hà Nội 70 km, thị trấn Thổ Tang – Vĩnh Tường được nhiều người biết đến là một trong những địa điểm trung chuyển và giao lưu hàng nông sản lớn nhất miền Bắc. Nơi đây, được ví như “thủ phủ hàng hóa”.

Địa điểm buôn bán chính của thị trấn Thổ Tang là chợ Giang. Đây là khu chợ truyền thống của thị trấn Thổ Tang, được xây dựng cách đây gần 30 năm. Đến nay, cơ sở vật chất của chợ đã xuống cấp nghiêm trọng.

Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc: Chuyện bi hài nơi “thủ phủ hàng hóa” - Hình 1

Hình ảnh chợ Giang nhếch nhác, rác thải ô nhiễm môi trường

Theo thống kê, số lượng rác thải sinh hoạt của thị trấn Thổ Tang ước tính lên tới 14 – 15 tấn/ngày, nằm trong tình trạng báo động về rác. Đặc biệt, chợ Giang là nơi kinh doanh nhiều loại rau, củ, quả theo mùa và hàng khô đủ mọi chủng loại… dẫn đến việc khối lượng rác ngày càng nhiều và đang trong tình trạng quá tải. Mặc dù người dân địa phương có thu nhập cao, song điều kiện sống lại không đảm bảo bởi luôn phải đối mặt với rác, thậm chí sống ở trên rác.

Hiện hữu giữa lòng thị trấn là một chợ Giang nhếch nhác, không tương xứng với sự phát triển của thị trấn Thổ Tang. Ông Trần Việt Cường, Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường phải thốt lên: “Thị trấn Thổ Tang giàu nhưng không sang”.

Tại chợ Giang, các ki-ốt được dựng lên bởi đủ loại vật liệu khác nhau, tất cả đều đã trở nên cũ kỹ, nhiều ki-ốt xuống cấp nghiêm trọng, có chỗ mái lợp tôn, có chỗ lợp bằng fibro xi măng nhưng phần lớn các ki-ốt đều có điểm chung là được che chắn bằng ni lông, áo mưa và bạt nhựa, thậm chí là bằng chăn, chiếu rất mất mỹ quan.

Để đảm bảo công tác PCCC, cũng như tài sản của tiểu thương, phía UBND thị trấn Thổ Tang bố trí người trực 24/7.

Người dân buôn bán trong chợ cho biết: “Trận mưa lớn trong tháng 8 vừa qua, chợ ngập đến qua đầu gối, rác thải nổi lềnh bềnh”…

Thực trạng là vậy, nhưng khi có kế hoạch triển khai dự án xây dựng chợ Giang mới khang trang, sạch sẽ, tiện nghi và đảm bảo an toàn hơn lại vấp phải sự phản đối của người dân.

Nhằm tạo môi trường kinh doanh thuận tiện cho các tiểu thương và người dân buôn bán, trao đổi hàng hóa tại chợ, UBND tỉnh Vĩnh Phúc có kế hoạch triển khai đầu tư xây dựng chợ Giang theo Quyết định số 3486/QĐ-UBND ngày 17/12/2012. Sở Xây dựng thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 và tổ chức công khai đồ án được duyệt tại UBND thị trấn Thổ Tang theo quy định. Dự án cũng được Thường trực Tỉnh ủy đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng tại Thông báo số 85/TB-TU ngày 8/12/2015.

Ngày 26/9/2017, UBND huyện Vĩnh Tường tổ chức cuộc họp, nhằm tháo gỡ những vướng mắc giữa các bên liên quan, tuyên truyền giải thích các quy định của pháp luật.

Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc: Chuyện bi hài nơi “thủ phủ hàng hóa” - Hình 2

Dự án chợ Giang được đầu tư theo hình thức xã hội hóa, tổng chi phí thực hiện dự án là 217,47 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất là 18.486 m2, gồm đất xây dựng chợ, đất nhà phố thương mại, xây dựng công trình phụ trợ và diện tích công trình giao thông.

Thời gian thực hiện dự án là 24 tháng, thời gian đầu tư xây dựng chợ không quá 18 tháng, thời gian bồi thường giải phóng mặt bằng không quá 6 tháng. Công ty CP Thổ Tang Vĩnh Phúc là đơn vị trúng thầu xây dựng dự án chợ Giang.

Mục tiêu của dự án là hiện đại hóa công trình chợ truyền thống thành chợ trung tâm thương mại, tạo ra điểm nhấn về công trình kiến trúc, đảm bảo an toàn PCCC; đồng thời, thúc đẩy giao thương hàng hóa, phát huy tối đa giá trị sử dụng đất.

Quá trình thực hiện công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, UBND huyện Vĩnh Tường đã thành lập Hội đồng giải phóng mặt bằng và tiến hành họp với các tiểu thương đang kinh doanh trong chợ. Tuy nhiên, trong quá trình họp, một số tiểu thương chưa nhận thức đầy đủ về quan điểm, chủ chương, lợi ích xây dựng chợ nên có ý kiến chưa đồng thuận với việc xây dựng chợ.

Lãnh đạo UBND huyện Vĩnh Tường yêu cầu các phòng, ban liên quan chủ động tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu và nâng cao ý thức chấp hành. Còn những trường hợp cố tình xuyên tạc, chống đối, sẽ kiên quyết xử lý nghiêm để việc triển khai dự án chợ Giang đảm bảo tiến độ đề ra.

Yêu cầu các cơ quan chuyên môn của huyện tiếp tục rà soát toàn bộ quy trình, thủ tục triển khai đảm bảo quy định của pháp luật. Đối với doanh nghiệp trúng thầu xây dựng chợ, cần phối hợp với thị trấn Thổ Tang thực hiện công tác tuyên truyền, giải quyết hài hòa lợi ích của doanh nghiệp và nhân dân, tiếp tục rà soát thủ tục đầu tư theo đúng quy định. Lực lượng công an huyện Vĩnh Tường nắm bắt tình hình, đấu tranh kịp thời các đối tượng kích động gây mất an ninh trật tự; đồng thời, xây dựng đề án giải tỏa hành lang giao thông thị trấn Thổ Tang.

Vĩnh Tường – Vĩnh Phúc: Chuyện bi hài nơi “thủ phủ hàng hóa” - Hình 3

Chợ tạm được xây dựng đồng bộ, an toàn

Để đảm bảo quyền lợi của các hộ tiểu thương đang kinh doanh tại chợ Giang, ông Nguyễn Thanh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Thổ Tang Vĩnh Phúc lắng nghe ý kiến thắc mắc của người dân.

Đồng thời, đưa ra bản cam kết thực hiện công khai: Thực hiện không thu phí xây dựng chợ mới, các hộ tiểu thương, sau khi chuyển vào chợ mới được bố trí diện tích tương đương với diện tích đang kinh doanh hiện tại, không thu phí chỗ ngồi ở chợ tạm trong suốt thời gian kinh doanh và xây dựng chợ mới. Sau khi chợ mới hoạt động, phí thu ở chợ tính theo quy định của Nhà nước và hội đồng nhân dân tỉnh.

Tuấn Anh

Bài liên quan

Tin mới

Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?
Việt Nam nhập khẩu phân bón nhiều nhất từ đâu ?

Tháng 3/2024, Trung Quốc đứng đầu về thị trường cung cấp phân bón, với gần 175.000 tấn, tăng gần 44% về lượng, hơn 55% giá trị và tăng gần 8% về giá so với tháng 2/2024.

Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu
Bắt giữ đối tượng sát hại nữ chủ quán cà phê ở Vũng Tàu

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đang tạm giữ hình sự Phạm Minh Út (SN 1966, quê Cà Mau; tạm trú tại TP. Vũng Tàu) để điều tra về hành vi giết người.

Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc
Thanh Hóa thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa có Quyết định số 1528/QĐ-UBND, về việc thành lập Cụm Công nghiệp Thuần Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024
Tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024

Thực hiện Đề án “Đổi mới công tác đào tạo, bồi dưỡng, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2021-2025”, trong 2 ngày 19 và 20/4, Liên đoàn Lao động huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn năm 2024 cho đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3
Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Sáng 20/4, ông Đỗ Trọng Hưng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đi kiểm tra tiến độ và động viên cán bộ, công nhân thi công dự án đường dây 500kV mạch 3 tại 2 huyện: Nga Sơn và Hậu Lộc.

Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh
Tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh

Ngày 20/4, Cơ quan chức năng tỉnh Yên Bái vừa tổ chức tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.