Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: Ông Thành ký chứng thực chuyển nhượng đất sai luật?

Khi chưa đủ căn cứ xác định ai là chủ sở hữu hợp pháp, thì ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bích Hòa (nguyên Chủ tịch UBND xã) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã vội vàng ký xác nhận hồ sơ để ông Lưu Bá Đức bán lô đất đang có tranh chấp cho ông Nguyễn Ngọc Dũng. Khiến những người liên quan bức xúc, phát sinh đơn khiếu kiện kéo dài...

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: Ông Thành ký chứng thực chuyển nhượng đất sai luật? - Hình 1

Đơn tố cáo của chị Đỗ Thị Thanh Huyền (khối Bạch Đằng, phường Vạn Phúc, Hà Đông)

“Xã không lưu hồ sơ”?

Liên quan đến vụ việc chị Đỗ Thị Thanh Huyền (khối Bạch Đằng, phường Vạn Phúc, Hà Đông) tố cáo ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bích Hòa (Nguyên Chủ tịch UBND xã Bích Hòa) đã ký chứng thực vào hợp đồng chuyển nhượng đất sai quy định, tiếp tay cho đối tượng Lưu Bá Đức (thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa) chiếm đoạt tài sản của gia đình chị.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bích Hòa thừa nhận: “Ngày 18/5/2011, UBND xã Bích Hòa có nhận hồ sơ hợp đồng chuyển nhượng quyền SDĐ của bà Phạm Tâm Hậu chuyển quyền SDĐ cho bà Đỗ Thị Thanh Huyền để làm thủ tục chuyển nhượng. Sau đó xã hẹn 30 ngày giải quyết. Tuy nhiên, sau đó hai bên đã không đến làm thủ tục chuyển nhượng và bà Huyền xin rút toàn bộ hồ sơ về”.

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: Ông Thành ký chứng thực chuyển nhượng đất sai luật? - Hình 2

Ông Nguyễn Đức Thành, Bí thư Đảng ủy xã Bích Hòa (nguyên Chủ tịch UBND xã) huyện Thanh Oai, Hà Nội

Cũng theo ông Thành cho biết, hợp đồng chuyển nhượng quyền SDĐ của bà Phạm Tâm Hậu chuyển quyền SDĐ cho bà Đỗ Thị Thanh Huyền để làm thủ tục chuyển nhượng chỉ có chữ ký của hai bên. Ngoài ra không ghi bất cứ một nội dung gì.

Giải thích về việc 8 tháng sau, chính ông lại xác nhận hợp đồng để ông Lưu Bá Đức chuyển nhượng lô đất của gia đình bà Phạm Tâm Hậu cho ông Nguyễn Ngọc Dũng, ông Thành cho hay: “Vì ông Đức và ông Dũng đã trình đủ hồ sơ, giấy tờ, nên xã làm đúng quy trình…”.

Về nguồn gốc chủ sở hữu của lô đất trên, ông Thành cho biết, qua vài lần chuyển nhượng thì ông Vi bán cho ông Đức, ông Đức chuyển nhượng cho ông Tự, sau đó ông lại Tự bán ngược lại cho ông Đức, và cuối là xã đã chứng thực để ông Đức bán cho ông Dũng…

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: Ông Thành ký chứng thực chuyển nhượng đất sai luật? - Hình 3

Lô đất có diện tích 80m2 (thửa số 05, tờ bản đồ số 07) tại thôn Thanh Lương, xã Bích Hòa (Thanh Oai, Hà Nội) mà chị Đỗ Thị Thanh Huyền đã mua của vợ chồng Phạm Tâm Hậu, Nguyễn Tiến Giáp

Khi PV đề nghị ông Thành cung cấp những hồ sơ liên quan đến quá trình chuyển nhượng nêu trên, thì ông Thành không thể cung cấp với lý do: “Sự việc lâu rồi, nên xã không lưu hồ sơ”?

Tiếp đó, ông Thành đưa ra một tờ giấy phô tô, chứng minh việc ông Tự bán đất cho ông Đức. Tuy nhiên, bản phô tô hợp đồng mua bán đất trên không có số hợp đồng mua bán giữa 2 bên, không có xác nhận của chính quyền địa phương… Như vậy, có nghĩa là hợp đồng mua bán phô tô trên không hề có giá trị pháp lý.

Hơn nữa, Biên bản xác nhận mua bán đất giữa ông Tự và ông Đức được UBND xã chứng thực lại không có mặt của ông Tự. Vậy, câu hỏi đặt ra là ai đã ký vào biên bản, hợp đồng bán đất thay ông Tự? Nếu ông Tự không có mặt thì UBND xã Bích Hòa dựa vào đâu để khẳng định ông Tự bán lô đất trên cho ông Đức?

Trước sự việc trên, có thể khẳng định, việc ông Thành ký chứng thực là có dấu hiệu làm sai quy định của pháp luật, cố tình hợp thức hóa giấy tờ mua bán?

Khi ông Thành ký chứng thực, ai là chủ lô đất?

Tại một diễn biến khác, ông Thành khẳng định bà Hậu không phải là chủ lô đất, mà trước đó bà Hậu mua lô đất này của gia đình ông Đức và hai bên có nộp hồ sơ xin xác nhận chuyển nhượng. Nhưng sau đó do bà Hậu không đủ điều kiện về tài chính, nên hai bên đã hủy hợp đồng chuyển nhượng.

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: Ông Thành ký chứng thực chuyển nhượng đất sai luật? - Hình 4Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: Ông Thành ký chứng thực chuyển nhượng đất sai luật? - Hình 4

Bản hợp đồng phô tô ông Tự bán đất cho ông Đức không có số hợp đồng mua bán giữa 2 bên, không có xác nhận của chính quyền địa phương…

Để chứng minh cho lời nói của mình, ông Thành đưa ra các bản phô tô đơn đề nghị hủy bản giao ước ông Đức bán đất cho bà Hậu; Giấy mời bà Hậu ra giải quyết việc chuyển nhượng; Biên bản và Thông báo việc chuyển nhượng mua bán đất giữa ông Đức và bà Hậu không thành.

Tuy nhiên, theo những hồ sơ, tài liệu mà bà Đỗ Thị Thanh Huyền cung cấp cho thấy: Trước khi bán đất cho gia đình bà Huyền, thì bà Hậu mua lô trên của ông Tự chứ không phải mua của gia đình ông Đức, và thời điểm đó, ông Đức không phải là chủ sở hữu lô đất trên.

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: Ông Thành ký chứng thực chuyển nhượng đất sai luật? - Hình 5

Biên bản viết tay bàn giao nhà và đất ở (ngày 8/12/2010) của vợ chồng ông Đỗ Văn Tự, Nguyễn Thị Nhã bán đất cho bà Hậu

Cụ thể, là biên bản viết tay bàn giao nhà và đất ở (ngày 8/12/2010) của vợ chồng ông Đỗ Văn Tự, Nguyễn Thị Nhã bán đất cho bà Hậu và đã nhận đủ số tiền 2,3 tỷ đồng của gia đình bà Hậu; Bên cạnh đó là file ghi âm ông Tự khẳng định chỉ bán lô đất trên cho bà Hậu, ngoài ra không bán cho ai khác.

Ngoài ra, bà Huyền còn cung cấp thêm hồ sơ gốc về việc năm 2009 ông Đức đã bán lô đất trên cho ông Đỗ Văn Tự (khi hoàn thành thủ tục mua đất, gia đình bà Hậu đã chuyển toàn bộ hồ sơ gốc này cho bà Huyền) để chứng minh bà Hậu mua đất từ ông Tự, chứ không phải mua đất của ông Đức. Đồng thời, chủ sở hữu lô đất này là bà Hậu, chứ không phải là ông Đức.

Như vậy, từ những hồ sơ: Bản phô tô hợp đồng ông Tự chuyển nhượng đất cho ông Đức (không có số hợp đồng, không có xác nhận của chính quyền địa phương) – Do ông Lưu Bá Đức cung cấp và giấy viết tay ông Tự bán đất cho bà Hậu và hồ sơ gốc chứng mình ông Tự giao cho bà Hậu (hồ sơ gốc về việc năm 2009 ông Đức đã bán lô đất trên cho ông Đỗ Văn Tự) sau khi bán đất và nhận đủ tiền từ bà Hậu – Do bà Huyền cung cấp, thì câu hỏi đặt ra là: Khi ông Thành ký chứng thực để ông Đức chuyển nhượng đất cho ông Dũng, ai là chủ lô đất này? ông Đức hay bà Hậu?

Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: Ông Thành ký chứng thực chuyển nhượng đất sai luật? - Hình 6Vụ Bí thư xã Bích Hòa bị tố: Ông Thành ký chứng thực chuyển nhượng đất sai luật? - Hình 6

Hồ sơ gốc về việc ông Đức đã bán lô đất trên cho ông Đỗ Văn Tự năm 2009 (khi hoàn thành thủ tục mua đất, gia đình bà Hậu đã chuyển toàn bộ hồ sơ gốc này cho bà Huyền)

Nếu trường hợp bà Hậu là chủ sở hữu, thì việc ông Thành ký chứng thực hồ sơ để ông Đức bán đất cho ông Dũng là đúng hay sai? Nếu sai thì trách nhiệm của ông Thành sẽ được xử lý như thế nào?

Sâu chuỗi các sự việc nêu trên, có thể thấy nguồn gốc của lô đất trên là khá phức tạp, nhiều uẩn khúc; việc ông Thành ký chứng thực cho nhiều đối tượng mua, bán lô đất trên là có dấu hiệu tiêu cực, hợp thức hóa giấy tờ mua bán, cố ý làm trái những quy định của pháp luật…

Để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội vào cuộc thanh, kiểm tra, làm rõ vụ việc. Đồng thời có hình thức xử lý nghiêm đối với những tổ chức, cá nhân có hành vi coi thường pháp luật (nếu có).

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Tuấn Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc
UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh 2024 sẵn sàng cho ngày khai mạc

Ngày 28/3, tại Trung tâm Báo chí Tocepo Đầm Thị Nại, đường Đống Đa, TP. Quy Nhơn, tỉnh Bình Định diễn ra buổi họp báo công bố Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề (UIM F1H2O World Championship Grand Prix of Binh Dinh). Đây là Giải đua vô địch thế giới thuyền máy nhà nghề lần đầu tiên được tổ chức ở Việt Nam.

Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu
Bộ Công Thương ban hành Công điện thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với kinh doanh xăng dầu

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên vừa ký ban hành Công điện gửi Tổng cục Quản lý thị trường và các Cục Quản lý thị trường tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.