Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ chân đập Trà Cân bị san phẳng, chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo, sai sẽ xử lý nghiêm (bài 3)

Sau khi, báo TH&CL có 2 bài viết phản ánh về vụ việc chân đập thủy lợi Trà Cân, tại xã Đại Hiệp, huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam bị chủ rừng san phẳng, có "khuất tất" hay khó khăn trong việc xử lý.?! Chủ tịch UBND tỉnh đã chỉ đạo xử lý.

Lãnh đạo phòng TNMT huyện, kiểm lâm huyện, phòng Nông nghiệp và các đơn vị chức năng đi kiểm tra, đo đạc thực tế tại hiện trường. Thế nhưng, điều lạ là sau gần 10 ngày kiểm tra vẫn không thể đưa ra kết luận.Lãnh đạo phòng TNMT huyện, kiểm lâm huyện, phòng Nông nghiệp và các đơn vị chức năng đi kiểm tra, đo đạc thực tế tại hiện trường. Thế nhưng, điều lạ là sau gần 10 ngày kiểm tra vẫn không thể đưa ra kết luận

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ông Lê Trí Thanh cho biết: "Đã yêu cầu đơn vị liên quan báo cáo nhanh. Đồng thời, cử chi cục Thủy lợi, Kiểm lâm xuống kiểm tra về báo cáo. Sai là xử lý nghiêm".

Có mặt tại hiện trường để ghi nhận thực tế, theo quan sát của PV, tại chân đập Trà Cân một khối lượng lớn đất rừng đã được chủ rừng san phẳng không còn một bóng cây, thay vào đó là một cảnh tượng tan hoang, ngổn ngang, nhiều gốc cây, những đá tảng... Vùng chân đập bị chủ rừng san ủi chỉ cách mặt đập chừng hơn 10m. Điều này khiến người dân địa phương bức xúc, hoang mang, lo lắng đến an toàn của đập Trà Cân khi mùa mưa lũ kéo về.

Trao đổi với PV, chủ tịch tỉnh Quảng Nam biết thêm, quan điểm lãnh đạo UBND tỉnh, sau khi kiểm tra, làm việc thực tế, sai tới đâu xử lý tới đó và sẽ xử lý nghiêm khắc.

Sau khi báo chí và người dân phản ánh tình trạng chân đập Trà Cân bị san ủi, UBND huyện giao cho phòng TN&MT thành lập đoàn kiểm tra, có thêm lực lượng Kiểm lâm huyện, phòng Nông nghiệp, chủ công trình và các đơn vị liên quan...

Đi kiểm tra thực tế vào chiều ngày 23/3/2020. Thế nhưng, đến nay đã gần 10 ngày sau khi đoàn đi kiểm tra thực tế mà vẫn chưa có kết luận về việc kiểm tra thực tế hiện trường.

Đập thủy lợi Trà Cân cách vị trí san ủi chỉ chừng hơn 10m.Đập thủy lợi Trà Cân cách vị trí san ủi chỉ chừng hơn 10m.

Dư luận thắc mắc đơn vị thực hiện công trình là ai? Mà khiến các ban, ngành lãnh đạo từ xã Đại Hiệp đến huyện Đại Lộc lúng túng, khó khăn để đưa ra kết luận như thế...

PV đã liên hệ với ông Hồ Thanh Phương -TP. TNMT huyện cho biết: "Hiện tại chưa báo cáo được, đoàn kiểm tra chưa thống nhất được kết luận của buổi kiểm tra vì giữa Kiểm lâm và phòng Nông nghiệp không thống nhất được. Chúng tôi, sẽ có trao đổi, báo cáo với lãnh đạo huyện về việc đoàn kiểm tra không hiệu quả".

Được biết, tại Giấy chứng nhận số 2:/GCN-UBND ngày 12/12/2019, do lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc thể hiện; cấp giấy phép cho ông Lê Văn Bích, SN 1977, trú khu Phước Mỹ, TT. Ái Nghĩa, huyện Đại Lộc, Quảng Nam, được phép đưa người, phương tiện vào khu vực để dọn thực bì…trồng cây ăn quả, thời gian đến ngày 15/3/2020.

"Tại hiện trường kiểm tra thì đúng là họ cày ủi đất ngay dưới chân đập Trà Cân và cũng có vượt ra vị trí được cấp phép. Việc làm này xâm phạm đến an toàn đập thuỷ lợi Trà Cân" - ông Phương cho biết thêm.

Có "khuất tất" hay việc tham mưu cấp phép của cơ quan chức năng huyện Đại Lộc có "vấn đề". Mà một cuộc thanh, kiểm tra thực tế có đầy đủ các ngành chức năng huyện Đại Lộc, đo đạc, so sánh số liệu, ghi nhận khối lượng... tại hiện trường, thế nhưng gần 10 ngày trôi qua vẫn không thể đưa ra được kết luận sai - đúng trong sự vụ này?.

Hoang tàn, ngổn ngang là cảnh tượng còn lại tại chân đập Trà Cân sau khi Hoang tàn, ngổn ngang là cảnh tượng còn lại tại chân đập Trà Cân sau khi "oằn mình" vì những xe cơ giới, xe múc...vào san ủi đất.

Trước đó, vào giữa năm 2018, UBND tỉnh Quảng Nam từng cấp phép cho hộ ông ông Huỳnh Thanh Xuân, chủ đầu tư dự án trang trại chăn nuôi và nông - lâm nghiệp kết hợp tại thôn Phú Hải (xã Đại Hiệp, tỉnh Quảng Nam) đã liên kết với Công ty TNHH MTV Khoáng sản Hưng Lộc Phát thực hiện san lấp và khai thác đất, đá tảng lăn dư thừa để hạ cao trình nền của đồi ở mé phải hạ lưu đập Trà Cân. Cũng tại dự án người dân xã Đại Hiệp từng phản ánh gay gắt vì lo lắng đến dự an toàn của đập Trà Cân khiến chính quyền phải ra quyết định đình chỉ dự án.

Vẫn biết, tại thời điểm này chống dịch là nhiệm vụ trọng tâm được ưu tiên hàng đầu của các cấp ngành từ Trung ương tới địa phương, nhưng vẫn phải bảo đảm trật tự an toàn, an sinh - xã hội...

Rất mong lãnh đạo UBND huyện Đại Lộc, các ban, ngành có liên quan đến vụ việc này, sớm đưa ra kết quả, kết luận sự việc nói trên và phương án khắc phục nếu có. Để người dân tin ở lãnh đạo chính quyền địa phương.

 

Hữu Văn

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.