Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ cháu bé 14 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện Nhi Gia Lai: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ

Cháu P.Đ.P. 14 tháng tuổi, con của chị Huỳnh Thị Hồng L. (SN 1989, trú tại tổ 11, phường Hội Phú, TP Pleiku, Gia Lai) tử vong tại Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai sau khi nhập viện điều trị và được bệnh viện chẩn đoán bị chướng bụng, đầy hơi. Gia đình cháu bé bức xúc cho rằng, cái chết của cháu là do sự tắc trách của bác sỹ.

Sáng 5/10, Sở Y tế Gia Lai cho biết, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu kiểm tra, xử lý nghiêm (nếu có) đối với vụ việc trẻ 14 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện Nhi Gia Lai. 

Theo đó, Vụ Sức khỏe bà mẹ - trẻ em đề nghị sở Y tế Gia Lai báo cáo gấp diễn tiến vụ việc, nguyên nhân cháu P.Đ.P. tử vong hôm 2/10. Nếu cán bộ nào vi phạm thì xử lý nghiêm. Ngoài ra, vụ còn yêu cầu các tổ chức thăm hỏi, động viên gia đình vượt qua sự cố đáng tiếc.

Chiều muộn ngày 4/10, lãnh đạo Bệnh viện Nhi cũng đã có buổi làm việc với PV, giải đáp phần nào một số thắc mắc đang gây xôn xao dư luận.

Vụ cháu bé 14 tháng tuổi tử vong tại Bệnh viện Nhi Gia Lai: Bộ Y tế yêu cầu làm rõ - Hình 1

Bệnh viện Nhi Gia Lai

Bác sỹ Lý Minh Thái – Giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh Gia Lai cho biết: Theo quy định của bệnh viện, thông thường khi có trường hợp tử vong, hội đồng kiểm thảo tử vong sẽ họp và đưa ra kết quả trong vòng 15 ngày. Tuy nhiên, trường hợp của cháu P. tử vong vào rạng sáng ngày 2/10, có sự phản ánh của gia đình nên chiều ngày 3/10, đã họp hội đồng kiểm thảo và đưa ra kết quả ban đầu.

Ông Thái cho hay, trường hợp cháu P. trước đây cháu đã nhập viện vào ngày 23/8/2017 để điều trị bệnh lý lồng ruột. Sau khi chẩn đoán, bệnh viện đã can thiệp bằng phương pháp tháo lồng. Thông thường, các cháu khác sau khi tháo lồng khoảng 3 – 4 ngày thì sức khỏe ổn định và có thể xuất viện được. Riêng trường hợp cháu P. có đặc biệt hơn, vì cháu có phản ứng bị sốc. Sau khi điều trị 14 ngày, cháu P. xuất viện, bệnh viện khẳng định cháu có bệnh lý nền về tim nên có hướng dẫn gia đình đưa cháu đi kiểm tra ở các tuyến cao hơn.

Ông Thái khẳng định, nguyên nhân tử vong của cháu P. là do suy tim cấp. Vì cháu bé đã có bệnh lý nền về tim nên qua 1 lần gắng sức cháu đã không qua khỏi. Còn bệnh lý về đường ruột thì không thể dẫn đến tử vong được.

Phản hồi về việc gia đình “tố” các y bác sỹ có thái độ thờ ơ, trước những đề nghị thăm khám cho cháu của gia đình, cũng như thái độ quát mắng người nhà của các y bác sỹ tại bệnh viện Nhi, ông Thái thừa nhận, việc sai xót trong cách ứng xử của các cán bộ trong quá trình khám và điều trị là có. Điều này đã tạo ra cái nhìn không được tốt về hình ảnh của những người làm ngành y. Bệnh viện xin nhận sai xót và sẽ cải thiện, điều chỉnh để phục vụ ngày một tốt hơn.

Về sự việc của cháu P. là một sự cố đáng tiếc, bệnh viện cũng không mong muốn, phía bệnh viện cũng đã cử người đến viếng cháu, thăm hỏi và chia sẻ sự mất mát của gia đình. Đơn vị cũng đã có báo cáo lên Sở Y tế Gia Lai về diễn biến và quá trình điều trị của cháu P. Nếu cá nhân nào sai ở khâu nào thì sẽ tùy theo mức độ đều xử lý theo quy định.

"Bệnh viện Nhi Gia Lai mới thành lập và đưa vào sử dụng hơn 4 tháng nay với quy mô 200 giường bệnh. Thời gian qua, đã khám và điều trị hơn 24.000 lượt người. Vì còn quá mới mẻ nên sẽ có một số điều kiện còn khó khăn, về con người vẫn còn thiếu, hoạt động chưa hoàn chỉnh. Trong thời gian tới, bệnh viện sẽ cố gắng nhiều hơn nữa đẻ phục vụ cho bà con một cách tốt nhất", ông Thái chia sẻ thêm.

“Mất đi cháu P. là một mất mát quá lớn của gia đình, nếu bệnh viện biết mình sai thì gia đình cần một lời xin lỗi từ phía bệnh viện. Chúng tôi cũng không muốn làm to chuyện vì càng làm càng khiến chúng tôi nhớ đến cháu và nỗi đau sẽ khó nguôi ngoai. Chúng tôi chỉ mong rằng, những người làm ngành y thì hãy lấy y đức ra để thừa nhận cái sai của mình để cho linh hồn con tôi được thanh thản”, chị L. đau xót nói.

Chị L. cũng nói thêm: “Khi con tôi xuất viện, không có ai nhắc nhở cũng như hướng dẫn gia đình nên đưa cháu đi kiểm tra bệnh lý về tim của cháu ở tuyến trên cả nên mong các bác sỹ hãy thừa nhận là đã tắc trách để dẫn đến cái chết của con tôi".

Như Thương hiệu & Công luận đã đưa tin, trước đó bé P. con của chị Huỳnh Thị Hồng L. (SN 1989, trú tại tổ 11, phường Hội Phú, TP Pleiku, Gia Lai) nhập viện trong tình trạng mệt, khó thở và hơi tím tái. Tại đây y, bác sỹ Bệnh viện Nhi Gia Lai chẩn đoán cháu bị "đầy hơi, chướng bụng".

Trong quá trình điều trị, cháu P. không ăn uống được, gia đình thấy cháu tím tái, khó thở thì bồng cháu đến đề nghị được siêu âm. Gia đình đã nhiều lần nhắc bác sỹ về việc trước đó cháu P. đã có tiền sử phù phổi, suy tim, nhưng điều này hầu như không được để tâm đến. Lúc siêu âm, họ còn bảo: "Không có dấu hiệu gì lạ". Trong thời gian điều trị, gia đình đã 2 lần xin chuyển viện cho cháu đi TP. Hồ Chí Minh, nhưng Bệnh viện Nhi bảo "không cần thiết" và không đồng ý cho chuyển đi.

Chị H.T.H.L - mẹ bé P - cho rằng: Nguyên nhân cháu tử vong, do đội ngũ y, bác sỹ Bệnh viện Nhi Gia Lai thiếu tận tâm, tắc trách trong quá trình điều trị. Những yêu cầu của gia đình đã bị phớt lờ, không được đáp ứng. Nếu bệnh viện đồng ý cho con chị chuyển viện sớm thì đã không xảy ra việc đáng tiếc.

Kim Yến

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu
Xử phạt 27,5 triệu đồng, buộc tiêu hủy 1.240 sản phẩm giả mạo nhãn hiệu

Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 27,5 triệu đồng đối với ông T.V.T. Đồng thời, buộc tiêu hủy 1.240 đơn vị sản phẩm giả mạo nhãn hiệu đang được bảo hộ tại Việt Nam.

Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới
Xuất khẩu thép của Trung Quốc tăng vọt đang ảnh hưởng tới những mối quan hệ thương mại trên toàn thế giới

Làn sóng xuất khẩu thép lớn nhất của Trung Quốc đang gia tăng kể từ khi xảy ra tình trạng dư thừa toàn cầu vào giữa những năm 2010 đang gây ra căng thẳng thương mại trên toàn thế giới.

Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%
Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6%

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô về Việt Nam vừa mới công bố, Ngân hàng Standard Chartered đã hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống mức 6% so với mức dự báo 6,7% đưa ra trước đó, do tăng trưởng quý I thấp hơn dự kiến và những thách thức đến từ thương mại toàn cầu.

Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024
Doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024

Theo báo cáo mới từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh số bán iPhone của Apple đã giảm mạnh tại Trung Quốc trong quý I/2024 do sự cạnh tranh mạnh mẽ từ thương hiệu nội địa Huawei.

Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh
Phiên giao dịch sáng 24/4: Thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh

Sau phiên quay đầu giảm gần 13 điểm hôm qua (23/4) khiến nhiều nhà đầu tư lo lắng vì lỡ bắt đáy phiên đầu tuần (22/4), thị trường sáng nay bất ngờ bật tăng mạnh, lấy lại toàn bộ cả vốn lẫn lãi của phiên hôm qua.

Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"
Công bố Nhãn hiệu chứng nhận "Tỏi một nhánh Gia Bình"

Sản phẩm "Tỏi một nhánh Gia Bình" đã đáp ứng được các tiêu chí, quy định và được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp Văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ nhãn hiệu chứng nhận theo Quyết định số 113524/QĐ- SHTT. Chủ sở hữu là UBND huyện Gia Bình (Bắc Ninh).