Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ đánh người ở Đan Phượng (Hà Nội): Có dấu hiệu rõ ràng vi phạm pháp luật hình sự?

Hành vi dùng hung khí đập vào đầu, sau đo tiếp tục đấm đá vào mặt, vào bụng khiến nạn nhân phải nhập viện và khâu ba mũi ở trên đầu là hành vi có dấu hiệu rõ ràng vi phạm pháp luật hình sự, đó là nhận định của Luật sư Quách Thành Lực, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội.

Cụ thể, nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, Luật sư Quách Thành Lực, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội cho biết, theo đơn trình báo của anh Nguyễn Văn Hải thì ông Khánh có hành động cầm hung khí đập vào đầu, sau đo tiếp tục đấm đá vào mặt, bụng anh Hải. Hành vi trên của Khánh khiến anh Hải phải khâu 3 mũi trên đầu vì vết thương sâu và chảy nhiều máu, mặt và mắt tím bầm, phần bụng đau âm ỉ.

Đối với tính mạng, sức khỏe của công dân được Pháp luật Việt Nam bảo hộ, mọi hành vi xâm phạm vào nhóm khách thể được pháp luật bảo vệ đều là hành vi vi phạm pháp luật. Nếu đúng như mô tả thì hành vi sử dụng hung khí gây thương tích vùng đầu khiến nạn nhân phải khâu ba mũi là hành vi có dấu hiệu rõ ràng vi phạm pháp luật hình sự.

Tại Điều 134. Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác quy định:

“1. Người nào cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% hoặc dưới 11% nhưng thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm: a) Dùng vũ khí, vật liệu nổ, hung khí nguy hiểm hoặc thủ đoạn có khả năng gây nguy hại cho nhiều người;...

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 06 năm: đ) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều này.”.

Luật sư Quách Thành Lực, Đoàn Luật sư thành phố Hà NộiLuật sư Quách Thành Lực, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội

“Trong trường hợp này, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Đan Phượng theo đúng quy định của Bộ luật tố tụng hình sự sau khi tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm phải đưa nạn nhân đi giám định tỉ lệ thương tật, triệp tập đối tượng lấy lời khai, tiến hành thu giữ hung khí….

Việc xử lý hành vi cố ý gây thương tích là trách nhiệm của cơ quan Công an huyện Đan Phương nhằm đảm bảo việc thượng tôn pháp luật, đấu tranh phòng ngừa hành vi phạm tội xảy ra trên địa bàn huyện”, Luật sư Quách Thành Lực cho biết thêm.

Trước đó, như báo Thương hiệu và Công luận đã thông tin, theo đơn trình báo của anh Nguyễn Văn Hải (SN 1976), trú tại thôn Thượng Thụy, xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức (Hà Nội) phản ánh về việc bị người khác đánh trọng thương phải nhập viện cấp cứu, tinh thần hoảng loạn trong nhiều ngày qua.

Cụ thể, vào khoảng 13h30 phút ngày 12/11/2019, anh Nguyễn Duy Khánh (SN 1987), trú tại khu đô thị Tân Tây Đô có gọi điện thoại hẹn gặp anh Hải ở quán Cà phê Không gian xanh khu đô thị Tân Tây Đô, xã Tân Lập, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Do có việc bận, anh Hải đã hẹn lại anh Khánh gặp nhau vào lúc 17h15 phút cùng ngày.

Đến khoảng 17h30 phút cùng ngày, anh Khánh cùng một số người đến nơi hẹn để gặp anh Hải. Trong lúc đang nói chuyện, anh Khánh bất ngờ hất cốc nước vào mặt vợ anh Hải là chị Lê Thị Thảo rồi đánh ngã gục xuống.

Sau đó anh Khánh cầm hung khí đập vào đầu anh Hải. Chưa dừng lại, Khánh tiếp tục đấm đá vào mặt, vào bụng anh Hải. Lúc này, anh Trần Văn Mạnh (SN 1974), trú tại Cụm 5, xã Thọ Xuân, huyện Đan Phượng là bạn đi cùng anh Hải đã ôm lại nhằm can ngăn thì cả hai bị Khánh đánh.

Nạn nhân Nguyễn Văn Hải bị đối tượng Nguyễn Duy Khánh hành hung phải nhập việnNạn nhân Nguyễn Văn Hải bị đối tượng Nguyễn Duy Khánh hành hung phải nhập viện

Chia sẻ về với phóng viên, anh Hải cho biết: “ Anh Khánh túm tóc và kéo tôi ra ngoài đường với ý định đánh tiếp. Sau khi được nhiều người dân can ngăn, anh này mới dừng lại việc hành hung chúng tôi. Sau đó, người dân xung quanh đưa chúng tôi đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đan Phượng để khám chụp và khâu vá vết thương. Tôi phải khâu 3 mũi trên đầu vì vết thương sâu và chảy nhiều máu, mặt và mắt tím bầm, phần bụng đau âm ỉ”.

“Sau khi bị anh Khánh hành hung, tôi thường xuyên đau đầu và buồn nôn, đau âm ỉ trong người do bị anh Khánh đập hung khí vào đầu và dùng chân đá trực tiếp vào đầu tôi.

Hiện tại, tinh thần tôi  vô cùng hoảng loạn do bị anh Khánh dọa nạt, còn vợ tôi bị đau vùng bụng không đi lại được do bị anh này dùng chân đá nhiều lần vào bụng...”, anh Hải thông tin thêm.

Trao đổi với phong viên, anh Trần Văn Mạnh (SN 1974), trú tại Cụm 5, xã Thọ Xuân (huyện Đan Phượng, Hà Nội) là người đi cùng anh Hải cho biết, Khánh hất cốc nước vào mặt chị Thảo và đấm đá chị gục xuống. Tiếp đó, Khánh cầm hung khí đập vào đầu anh Hải khiến anh choáng váng ngã xuống.

“ Anh Khánh tiếp tục đá mạnh vào vùng bụng, mặt anh Hải. Lúc đó, tôi ôm đầu anh Hải lại nhằm can ngăn. Thấy vậy, anh Khánh quay sang hành hung tôi  và còn chỉ tay thẳng vào mặt nói mày là thằng nhà báo à, tao giết mày luôn.”, anh Mạnh sợ hãi kể lại.

Anh Hải cho biết thêm, sau khi xảy ra vụ việc anh đã làm đơn gửi lên phía Công an huyện Đan Phượng yêu cầu làm sáng tỏ, giải quyết vụ việc. Tuy nhiên, đến nay đã hơn 2 tuần trôi qua phía đơn vị này vẫn “im lặng” chưa giải quyết vụ việc.

Liên quan đến vụ việc, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Nguyễn Văn Khanh – Trưởng Công an huyện Đan Phượng (Hà Nội) để tìm hiểu thông tin  vụ việc nhưng vị này luôn cáo bận.

Chia sẻ về vụ việc, anh Mạnh bức xúc nói: “ Khi anh Khánh đánh người, tôi là người chứng kiến toàn bộ sự việc và có vào can ngăn thì anh Khánh hành hung luôn. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của sự việc, anh Khánh rất côn đồ và hung hãn, còn đe dọa tôi, coi thường sức khỏe của con người và xem thường pháp luật”.

Trước sự việc trên, nhằm đảm bảo việc thượng tôn pháp luật, đấu tranh phòng ngừa hành vi phạm tội xảy ra trên địa bàn huyện, đề nghị Công an huyện Đan Phượng, Cơ quan chức năng cần điều tra, làm rõ và có biện pháp xử lý nghiêm đối với những hành vi trái pháp luật của ông Nguyễn Duy Khánh.

Huy Trung

Bài liên quan

Tin mới

Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025
Quảng Ninh: Triển khai học bạ số trong các trường phổ thông từ năm học 2024-2025

Chiều 21/5, Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 5/2/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 59/KH-UBND ngày 1/3/2022 của UBND tỉnh về chuyển đổi số toàn diện tỉnh Quảng Ninh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng
Quảng Ninh: Không để dịch tả lợn châu Phi lan rộng

Dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng gia tăng tại nhiều tỉnh, thành phố trong nước, trong đó có một số hộ chăn nuôi trên địa bàn TX Quảng Yên của tỉnh Quảng Ninh. Trước tình hình đó, đòi hỏi các địa phương thực hiện ngay giải pháp khống chế, dập dịch, không để lây lan diện rộng.

Xét công nhận 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu
Xét công nhận 2 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu

Hội đồng Thẩm định xét, công nhận xã nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu giai đoạn 2021 - 2025 tỉnh Nam Định vừa tổ chức Hội nghị xét, công nhận 2 xã Trực Đạo và Trực Khang (huyện Trực Ninh) đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

Tập đoàn Lộc Trời trả hết nợ lúa cho nông dân sau khi được TP Bank giải ngân
Tập đoàn Lộc Trời trả hết nợ lúa cho nông dân sau khi được TP Bank giải ngân

Vừa qua, Tập đoàn Lộc Trời phối hợp với ngân hàng Tiên Phong (TPBank) hoàn tất việc thanh toán toàn bộ số tiền thu mua lúa còn thiếu, thực hiện đúng cam kết với bà con nông dân và chính quyền địa phương.

Patê xuất hiện dòi lúc nhúc, cơ sở kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán bị phạt 21 triệu đồng
Patê xuất hiện dòi lúc nhúc, cơ sở kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán bị phạt 21 triệu đồng

Mới đây, UBND thành phố Thái Bình, tỉnh Thái Bình đã ban hành quyết định xử phạt 21 triệu đồng đối với hộ kinh doanh bánh mì chảo - Cột điện quán (thành phố Thái Bình).

Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp triển khai thành công 6 ca ghép thận cho người dân TP. Hải Phòng
Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp triển khai thành công 6 ca ghép thận cho người dân TP. Hải Phòng

Chiều 21/5, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp tổ chức đánh giá quy trình ghép thận sau 01 năm triển khai. Tham dự chương trình có đồng chí Lê Minh Quang, Giám đốc Sở Y tế Hải Phòng cùng đại diện lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, Bệnh viện Hữu nghị Việt Tiệp.