Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khoá XIV

Vụ khách hàng bị bẻ trộm gương xe: “Xử sự của nhà hàng Trâu Ngon Quán là hết sức vô trách nhiệm…”

11:16:00 23/04/2019

THCL - “Ở góc độ pháp luật bảo vệ người tiêu dùng, tôi thấy xử sự của nhà hàng Trâu Ngon Quán là hết sức vô trách nhiệm với khách hàng của mình…”, là nhận định của Luật sư Phạm Tiến Long (Giám đốc Công ty TNHH Luật Toàn Long) về vụ việc anh Lê Bá Sáng bị bẻ trộm gương xe ô tô khi đi ăn tại nhà hàng Trâu Ngon Quán.

Cụ thể, Luật sư Phạm Tiến Long nhận định: Chúng ta dễ dàng nhận thấy rằng, tuy pháp luật chưa quy định rõ ràng nhưng trên thực tế, ở Việt Nam chúng ta, ít có trường hợp nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống mà lại không nhận trông giữ xe cho khách hàng khi họ vào sử dụng dịch vụ của mình. Đó được xem như là một thói quen trong hoạt động kinh doanh nhà hàng cung cấp dịch vụ ăn uống, và xã hội chúng ta đang mặc nhiên thừa nhận thói quen đó, vì tính hợp lý của nó.

Theo quy định tại Điều 554 Bộ luật Dân sự 2015, hợp đồng gửi giữ tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên giữ nhận tài sản của bên gửi để bảo quản và trả lại chính tài sản đó cho bên gửi khi hết thời hạn hợp đồng, bên gửi phải trả tiền công cho bên giữ, trừ trường hợp gửi giữ không phải trả tiền công. Và căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 401 Bộ luật Dân sự 2005: “Hợp đồng dân sự có thể được giao kết bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể, khi pháp luật không quy định loại hợp đồng đó phải được giao kết bằng một hình thức nhất định”.

“Căn cứ quy định nêu trên và theo đơn phản ánh của anh Sáng thì việc để xe của anh Sáng trước nhà hàng theo sự chỉ dẫn và xác nhận của nhân viên mà không có vé xe. Như vậy, được coi là hợp đồng gửi giữ tài sản dưới hình thức là giao kết bằng lời nói”, Luật sư Phạm Tiến Long cho hay.

Luật sư Phạm Tiến Long - Giám đốc Công ty TNHH Luật Toàn Long

Bên cạnh đó, khi thiết lập hợp đồng gửi giữ tài sản thì bên gửi tài sản có quyền theo Khoản 2 Điều 556 Bộ luật Dân sự 2015: “Yêu cầu bồi thường thiệt hại, nếu bên giữ làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng”. Bên giữ tài sản có nghĩa vụ theo khoản 4 Điều 557: “Phải bồi thường thiệt hại, làm mất, hư hỏng tài sản gửi giữ, trừ trường hợp bất khả kháng”.

“Như vậy, khi xảy ra việc mất gương xe mà bên nhà hàng không có yêu cầu về việc khách hàng phải tự bảo quản xe và được xác định là hợp đồng gửi giữ tài sản với hình thức là lời nói thì bên nhà hàng phải có trách nhiệm bồi thường cho khách hàng”, Luật sư Phạm Tiến Long nhận định.


Nhà hàng Trâu Ngon Quán ở tòa nhà Udic Complex-N04, Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội - nơi xảy ra vụ việc (Ảnh: traungonquan.vn)

Cũng theo Luật sư Phạm Tiến Long cho hay, đối với mức bồi thường trong trường hợp này, thường căn cứ vào giá trị gương xe bị mất. Tuy nhiên, trên thực tế, khó xác định chính xác giá trị gương xe đã bị làm mất. Do vậy, việc giải quyết trách nhiệm bồi thường theo sự thỏa thuận của các bên; nếu không thỏa thuận được, người gửi xe có thể khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền.

Khi khởi kiện tại Tòa án nhân dân, các giấy tờ xe, hình ảnh trích xuất từ camera, lời khai của các bên,… sẽ là những căn cứ xác định giá trị của xe để xác định mức bồi thường.

“Ở góc độ pháp luật bảo vệ người tiêu dùng thì tôi thấy xử sự của nhà hàng Trâu Ngon Quán là hết sức vô trách nhiệm với khách hàng của mình. Tôi tin là sau sự việc này, nếu nhà hàng Trâu Ngon Quán không có hướng xử lý tích cực hơn thì có lẽ việc kinh doanh của nhà hàng sẽ gặp nhiều khó khăn vì không khách hàng nào muốn vừa đi ăn mà lại vừa trông xe của mình được…”, Luật sư Phạm Tiến Long nêu quan điểm.

Xe ô tô của anh Lê Bá Sáng bị bẻ trộm mất 1 bên gương

Như Thương hiệu và Công luận đã thông tin, tối ngày 10/03/2019 anh Lê Bá Sáng có sử dụng xe ô tô đi ăn tại nhà hàng Trâu Ngon Quán ở tòa nhà Udic Complex-N04, Hoàng Đạo Thúy, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội. Khi đến quán, anh được nhân viên nhà hàng chỉ dẫn và xác nhận để xe ở đối diện nhà hàng.

Tuy nhiên, sau khi ăn tối xong, ra lấy xe thì anh phát hiện chiếc xe ô tô của mình đã bị bẻ trộm mất gương bên lái. Ngay sau đó anh Sáng đã làm việc với quản lý nhà hàng và yêu cầu quản lý viết giấy xác nhận và hẹn anh ngày 11/03/2019 tới giải quyết vụ việc trên. Tuy nhiên, theo anh Sáng cho biết, sau hơn nửa tháng liên hệ, nhưng đến nay nhà hàng vẫn chưa đưa ra phương án giải quyết thấu đáo. Đồng thời, có biểu hiện của việc né tránh tránh trách nhiệm.

Giấy xác nhận của quản lý nhà hàng Trâu Ngon Quán khi sự việc xảy ra

Trao đổi với phóng viên, Quản lý nhà hàng Trâu Ngon Quán (tên Luận) thừa nhận có việc khách hàng đến ăn tại quán thì bị bẻ trộm gương xe ô tô. Tuy nhiên, vị quản lý này cho hay: “Khách đã đỗ xe ở trước đó, khi vào nhà hàng khách có hỏi nhân viên là đỗ ở đấy được không, nhân viên trả lời “được”, nhân viên chỉ trả lời như vậy chứ không định hình được khách hàng để xe ở đâu, vì nhân viên này mới làm được 10 ngày nên chưa biết…”

Cũng liên quan đến vụ việc này, Trưởng phòng Nhân sự (tên Hằng) của nhà hàng Trâu Ngon Quán cho biết: “Nhà hàng đang thực hiện đúng quy định của pháp luật và nhà hàng. Bãi đỗ xe của nhà hàng ở dưới hầm của tòa nhà, còn nhà hàng không bố trí trông xe ở trên vỉa hè. Còn vị khách trên là để xe trước khi bước vào quán và quán không có bảo vệ trông xe, khách cũng không hề có vé xe. Nên đây không phải lỗi của nhà hàng, vì vậy nhà hàng không có trách nhiệm bồi thường”.

Cũng theo bà Hằng lý giải: “Nhà Hàng có quy định riêng và khách cũng không có vé gửi xe. Khách tới phải chấp hành quy định của nhà hàng. Trong trường hợp trên, dù là lỗi của khách, nhưng nhà hàng đã bồi thường voucher trị giá 5 triệu đồng…”.

Thương hiệu và Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Lệ Nguyễn

Bản tin cuối tuần số 4: Những đổi mới trong kỳ thi THPT Quốc Gia năm 2019

Tập Đoàn Vingroup
Tập Đoàn Bảo Việt
Công ty cổ phần nhựa thiếu niên tiền phong
Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam
Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam
mobifone
Tập đoàn Tân Á Đại Thành