Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ ly hôn của vợ chồng ‘Vua cà phê’: Ông Đặng Lê Nguyên Vũ nắm quyền điều hành Trung Nguyên

Tòa đã tuyên giao toàn bộ cổ phần Trung Nguyên cho ông Đặng Lê Nguyên Vũ và ông Vũ có trách nhiệm thanh toán cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo số tiền chênh lệch. Như vậy, theo bản án này, bà Thảo sẽ phải rút khỏi Tập đoàn Trung Nguyên.

Sau gần 1 tháng xét xử sơ thẩm và tạm dừng phiên tòa để xác minh thêm chứng cứ, chiều 27/3/2019, TAND TP.HCM tuyên án việc “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo và bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Theo đó, ngoài việc tuyên các bên được ly hôn, về tài sản chung trong hôn nhân là cổ phần tại Tập đoàn Trung Nguyên; tài sản là vàng, ngoại tệ, tiền mặt tương đương hơn 1.764 tỷ đồng, HĐXX tuyên chia theo tỷ lệ ông Vũ được 60%, bà Thảo được 40%. Đồng thời ông Vũ sẽ nắm toàn bộ cổ phần chung của vợ chồng tại Trung Nguyên và hoàn lại một khoản tiền tương ứng 40% số cổ phần mà bà Thảo được hưởng.

Vụ ly hôn của vợ chồng ‘Vua cà phê’: Ông Đặng Lê Nguyên Vũ nắm quyền điều hành Trung Nguyên - Hình 1

Ông Đặng Lê Nguyên Vũ nắm quyền điều hành Trung Nguyên

Sau khi tính toán tài sản chung các bên đang sở hữu và đối trừ nghĩa vụ, HĐXX tuyên ông Vũ thanh toán chênh lệch hơn 1.223 tỷ đồng cho bà Thảo. HĐXX cũng tuyên án phí tài sản bà Thảo phải nộp là hơn 33 tỷ đồng, án phí tài sản ông Vũ phải nộp là hơn 48,7 tỷ đồng.

Cụ thể, về hôn nhân, HĐXX nêu tại tòa các bên thừa nhận mâu thuẫn hôn nhân đến mức trầm trọng, mục đích hôn nhân không còn nên cần chấp nhận nguyện vọng xin ly hôn của bà Thảo và ông Vũ; giao 4 con chung cho bà Thảo nuôi dưỡng theo nguyên vọng các con. Ông Vũ có nghĩa vụ cấp dưỡng 10 tỷ đồng/năm/4 người con, từ năm 2013 đến khi các con trưởng thành, lao động tự lập.

Về phân chia 13 bất động sản (BĐS) chung, theo tòa, do hai bên đã thống nhất giá trị khoảng 726 tỷ đồng và cách chia, mỗi bên hưởng 50%.

Đối với tỷ lệ phân chia cổ phần, HĐXX nêu: “Từ các chứng cứ do bị đơn cung cấp được sao lục tại cơ quan thẩm quyền, xác định ông Vũ là người sáng lập ra Trung Nguyên từ việc bán hai căn nhà của bố mẹ và tiền vay mượn bạn bè. Quá trình duy trì, phát triển khối tài sản này, ông Vũ luôn là người giữ chức danh chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc công ty. Ngoài ra, khi thành lập các công ty thuộc tập đoàn, số vốn góp của ông Vũ bao giờ cũng nhiều hơn của bà Thảo. Đây chính là căn cứ để đánh giá công sức của ai nhiều hơn trong việc hình thành khối tài sản chung của vợ chồng”.

Ngoài ra, theo HĐXX, việc chia tài sản trong hôn nhân phải đảm bảo lợi ích bên đang hoạt động sản xuất kinh doanh cần tiếp tục được sản xuất kinh doanh. Hơn nữa, từ nhiều năm nay, ông Vũ và bà Thảo phát sinh nhiều tranh chấp tại Tập đoàn Trung Nguyên, gây ảnh hưởng đến hoạt động, sản xuất kinh doanh của công ty nên HĐXX đã chấp nhận nguyện vọng của ông Vũ, giao toàn bộ cổ phần chung của vợ chồng tại tập đoàn cho ông Vũ sở hữu. Đổi lại, ông Vũ sẽ thanh toán giá trị chênh lệch cho bà Thảo, nhằm giải quyết dứt điểm tranh chấp, tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển.

Như vậy, theo bản án này, bà Thảo sẽ rút khỏi Tập đoàn Trung Nguyên. Ngay sau khi Chủ toạ tuyên bố kết thúc phiên toà, bà Thảo khóc và thốt lên: " Công lý ở đâu, bản án quá bất công với mẹ con tôi". Trong khi đó, ông Vũ chỉ cười và từ chối nói về phán quyết của tòa. 

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.

Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử
Đồng bào các dân tộc Tây Bắc với Chiến thắng Điện Biên Phủ lịch sử

Tây Bắc là nơi sinh sống của hơn 30 dân tộc anh em. Trong chiến dịch Điện Biên Phủ, đồng bào các dân tộc nơi đây đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào chiến công chung của cả dân tộc ngay trên mảnh đất quê hương.