Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ người dân bức xúc vì đất nông nghiệp bị sạt lở: Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo làm rõ

UBND tỉnh Hưng Yên vừa Công văn yêu cầu Sở Tài nguyên & Môi trường, Công an tỉnh vào cuộc kiểm tra hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng gây sạt lở nghiêm trọng đất đai, hoa màu của người dân xã Đại Tập, huyện Khoái Châu.

 Như Thương hiệu & Công luận đã phản ánh, thời gian qua Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng tiến hành khai thác cát một cách bừa bãi, không tuân thủ đúng quy định của pháp luật, gây sạt lở nghiêm trọng đất đai, hoa màu, khiến người dân xã Đại Tập (Khoái Châu, Hưng Yên) vô cùng bức xúc.

Vụ người dân bức xúc vì đất nông nghiệp bị sạt lở: Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo làm rõ - Hình 1

Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng khai thác cát một cách bừa bãi, không tuân thủ đúng quy định của pháp luật, gây sạt lở nghiêm trọng đất đai, hoa màu...

Cụ thể, theo giấy phép khai thác khoáng sản số 1045/GP-UBND ngày 30/6/2014 của UBND tỉnh Hưng Yên cấp cho Công ty này có thời hạn 5 năm, trữ lượng khai thác trong 5 năm là 500.000 m3, công suất khai thác 100.000m3/năm. Thời hạn Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng khai thác tiến hành từ 12/08/2013, thời gian cấm hoạt động khai thác theo Quy định của UBND tỉnh Hưng Yên từ 18h ngày hôm trước đến 6h sáng ngày hôm sau.

Tuy nhiên việc khai thác của công ty này dường như không tuân thủ đúng theo giấy phép được cấp. Những người dân thôn Ninh Tập, xã Đại Tập cho biết mỗi ngày có tới hàng chục tàu hút không kể ngày đêm. Công ty này còn cho tàu cắm vòi hút ngay tại bãi bồi khiến nhiều diện tích hoa màu của người dân bị sạt lở nghiêm trọng.

Vụ người dân bức xúc vì đất nông nghiệp bị sạt lở: Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo làm rõ - Hình 2

Vụ người dân bức xúc vì đất nông nghiệp bị sạt lở: Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo làm rõ - Hình 3

Dọc bờ sông thuộc địa bàn  thôn Ninh Tập, xã Đại Tập hơn chục con tàu lớn nhỏ ngang nhiên cắm vòi xuống lòng sông để hút cát

Để mục sở thị những lời người dân, phóng viên đã có mặt tại thôn Ninh Tập, xã Đại Tập. Theo ghi nhận, dọc bờ sông hơn chục con tàu lớn nhỏ cắm vòi xuống lòng sông để hút cát. Những con tàu này được gắn mác Sông Hồng hút cách bờ không xa, chúng ngang nhiên cắm thẳng vòi vào bờ. Bên cạnh đại công trường của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng là nhiều diện tích hoa màu của người dân bị sạt lở.

Theo giấy chứng nhận đầu tư số 05101000582 của UBND tỉnh Hưng Yên đã quy định rõ tại mỏ cát có diện tích khoảng 15ha (chỉ được phép khai thác cát dưới lòng sông, cách mép sông lúc cạn ít nhất 100m). Vậy, những con tàu của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng có tuân thủ đúng pháp luật và việc sạt lở nhiều diện tích hoa màu của người dân có phải do những con tàu này gây ra?

Theo người dân và chính quyền địa phương cho biết đã một thời gian, trước tình trạng khai thác cát vô tôi vạ, Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng đã bị người dân phản đối và buộc phải dừng khai thác. Tuy nhiên, mới đây sau khi được cấp phép trở lại thì đơn vị này tiếp tục khiến người dân bức xúc khi khai thác cát đã làm sạt lở nghiêm trọng đất canh tác của người dân.

Vụ người dân bức xúc vì đất nông nghiệp bị sạt lở: Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo làm rõ - Hình 4

Vụ người dân bức xúc vì đất nông nghiệp bị sạt lở: Tỉnh Hưng Yên chỉ đạo làm rõ - Hình 5

Nhiều diện tích đất nông nghiệp bị sạt lở nghiêm trọng khiến người dân vô cùng bức xúc

Trong buổi làm việc với báo chí liên quan tới vấn đề này, ông Phạm Khắc Khải -  Phó chủ tịch UBND xã Đại Tập đều né trách nhiệm, vị này khẳng định việc cấp phép cũng như trách nhiệm quản lý đều từ bên trên, dưới địa phương không nắm rõ!?

Sau khi báo phản ánh về vụ việc, ngày 22/12/2017, UBND tỉnh Hưng Yên đã có Công văn số 3589/UBND-KT2 "Về việc kiểm tra hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng", do Ông Bùi Thế Cử, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hưng Yên ký, nêu rõ: Thông tin báo phản ánh về việc Công ty TNHH xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng khai thác cát bừa bãi, không tuân thủ quy định của pháp luật làm sạt lở đất nông nghiệp của nhân dân xã Đại Tập, huyện Khoái Châu.

Việc này, Ủy ban nhân dân tỉnh đã có công văn số 3310/UBND-KT2 ngày 24/11/2011 giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh kiểm tra hoạt động khai thác cát của doanh nghiệp; xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật và cam kết đã ký giữa cơ quan nhà nước với doanh nghiệp được cấp phép khai thác cát. Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý trước ngày 31/12/2017.

Để nắm thông tin, tư liệu về công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong hoạt động khai thác cát của Công ty TNHH Xây dựng và Sản xuất vật liệu xây dựng Sông Hồng, phóng viên đã liên hệ với Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy (PC68) – Công an tỉnh Hưng Yên. Nhưng tại đây, ông Nguyễn Xuân Hiếu lãnh đạo phòng đã từ chối làm việc với lý do không đủ thầm quyền trả lời. Đồng thời, yêu cầu phóng viên liên hệ với lãnh đạo Công an tỉnh để xin ý kiến.

Tiếp đó, phóng viên đã tới trụ sở Công an tỉnh Hưng Yên để liên hệ làm việc nhưng lại nhận được sự bất hợp tác tại đơn vị này. Trước sự né tránh này, khiến dư luận đặt câu hỏi: Liệu Công văn số 3310/UBND-KT2 mà UBND tỉnh Hưng Yên đã ban hành có hiệu lực để chỉ đạo hay không? Và thông tin mà báo chí phản ánh liệu có bị bỏ ngơ?

Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Đặng Hoàng

Bài liên quan

Tin mới

Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo
Gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài tại Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM – Hội khỏe Phù Đổng – Môn Vovinam Việt Võ Đạo

Đại hội Thể thao học sinh TP. HCM - Hội khỏe Phù Đổng năm học 2023 - 2024 – Môn Vovinam Việt Võ Đạo - Cúp Nestlé MILO lần thứ VII vừa chính thức khai mạc tại Nhà thi đấu Phú Thọ (Quận 11, TP. HCM), thu hút gần 1.500 vận động viên tham gia tranh tài.

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số cấp Tiểu học

Thí điểm học bạ số được áp dụng với các khối lớp 1, 2, 3 và 4 năm học 2023-2024 tại 100% các trường tiểu học trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”
Tỉnh Đoàn tổ chức cuộc thi trực tuyến “Quảng Bình hào khí 420 năm”

Cuộc thi được triển khai trong 03 buổi phát trực tiếp (livestream) ứng với 03 chủ đề: “Danh xưng Quảng Bình”, “Quảng Bình - vang mãi hào khỉ” và “Quảng Bình - khát vọng vươn lên”.

Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024
Nam Định: Hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024

Ngày 26/4, tỉnh Nam Định tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch hưởng ứng Giải Búa liềm vàng toàn quốc lần thứ IX - năm 2024. Ông Lê Quốc Chỉnh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng tham dự có các đồng chí Ủy viên Ban TVTU; lãnh đạo HĐND - UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo Giải Búa liềm vàng tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh, các huyện và thành phố Nam Định.

Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang
Khánh Hòa bắn pháo hoa 3 ngày cuối tuần tại VinWonders Nha Trang

Ngày 25/4/2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) đã có văn bản số 1731/BVHTTDL- VHCS gửi UBND tỉnh Khánh Hòa, trả lời đề nghị của tỉnh về việc xin chủ trương bắn pháo hoa nổ tầm thấp và tầm cao tại địa phương.

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...
Nghỉ lễ 30/4-1/5: Tập trung xử lý vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, quá khổ quá tải,...

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 01/5/2024, Cảnh sát giao thông thành phố Hà Nội sẽ tập trung kiểm tra, xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma tuý; chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn; điều khiển xe chạy không đúng tốc độ quy định,...