Một trong những nội dung đáng chú ý của báo cáo này là Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản đã ban hành các quyết định kỷ luật cán bộ của Trung tâm đăng kiểm tàu cá, gồm các ông: Đào Hồng Đức (giám đốc trung tâm), Nguyễn Vũ Hà (trưởng phòng đăng kiểm tàu cá), Vũ Đình Thắng (chánh văn phòng trung tâm), Nguyễn Quang Hòa (phó trưởng phòng kiểm định), đều nhận hình thức kỷ luật cảnh cáo; Vũ Thái Hệ (phó giám đốc trung tâm) và Trần Thế Anh (viên chức văn phòng trung tâm) chịu mức kỷ luật khiển trách.

Vụ tầu cá vỏ thép bị hư hỏng: Hàng loạt cán bộ Đăng kiểm bị kỷ luật - Hình 1

Dự kiến đầu tháng 11 tới, các tàu cá bị hư hỏng sẽ được sửa chữa, khắc phục xong để hạ thủy, vươn khơi

Tổng cục Thủy sản cho biết, đến nay, tình hình sửa chữa 18 tàu cá của ngư dân diễn ra tích cực. Với số 13 tàu do Cty TNHH MTV Nam Triệu (Bộ Công an) đóng, có 11 tàu phải thay máy mới và 2 tàu phải sửa chữa. Hiện 7 tàu đã hoàn thiện, nghiệm thu bàn giao cho ngư dân đi khai thác, còn 6 tàu tiếp tục sửa chữa, lắp máy mới, dự kiến khoảng đầu tháng 11 sẽ hạ thủy đi đánh bắt.

Trong khi đó, 5 tàu cá do Cty TNHH Đại Nguyên Dương bị hư hỏng, chủ yếu là gỉ sét, dùng thép Trung Quốc, đã lên đà và sửa chữa. Đến nay, một tàu đã được sửa xong và vươn khơi, 4 tàu còn lại đang sửa tại Công ty đóng tàu Tam Quan (Bình Định). Các tàu nói trên đã sơn xong phần vỏ tàu (lớp thứ 2), tất cả tàu đều dùng sơn Sigma (của Mỹ), dự kiến cuối hết tháng 10 này phải đi vào hoạt động.

Theo lãnh đạo Tổng cục Thủy sản, theo quy trình mới, tàu phải được sơn 5 lớp. Tuy nhiên, thời gian qua, ở khu vực Bình Định có mưa nhiều, nên ảnh hưởng tiến độ khâu bắn cát, phun sơn theo quy trình. Quá trình thực hiện được Tổ đăng kiểm của Trung tâm Đăng kiểm tàu cá và tổ giám sát của Bình Định theo dõi chặt chẽ, để đảm bảo đúng quy trình, quy phạm.

Đối với các doanh nghiệp đóng tàu, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản quyết định Công ty TNHH MTV Nam Triệu phải chịu toàn bộ chi phí trong việc thay mới máy thủy và sơn lại 11 tàu cá theo đúng hợp đồng đã ký với ngư dân; thay mới trục cơ, sửa chữa các hư hỏng máy Doosan, sửa chữa, bảo dưỡng sơn lại 1 tàu và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.

Còn Công ty TNHH Đại Nguyên Dương phải chịu toàn bộ chi phí trong việc sửa chữa, sơn lại 5 tàu cho ngư dân và chi trả kinh phí cho chủ tàu những ngày tàu nằm bờ.

Hà Long