Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Đầu tư vào dự án là tang vật của vụ án hình sự: Nhiều khách hàng “ngồi trên đống lửa”

Dự án Khu đô thị Tân Phú tại phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một (Bình Dương) chưa rõ ràng, chưa có giấy phép xây dựng, Công ty CP Đầu tư và phát triển Kim Oanh (Kim Oanh Group) không phải là chủ đầu tư, thậm chí dự án đang là tang vật của vụ án hình sự nhưng vẫn kêu gọi nhà đầu tư, khách hàng góp vốn bằng hình thức hợp đồng cho vay ưu tiên chọn lô đất

Nhiều khách hàng lỡ rót tiền vào dự án này giờ như “ngồi trên đống lửa” khi cơ quan chức năng khởi tố vụ án khi chuyển nhượng dự án sai quy định.

Góp vốn vào dự án là tang vật vụ án hình sự

Cụ thể, tại khu đất 43ha là tài sản công nhưng Tổng công ty Sản Xuất - XNK Bình Dương là doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh uỷ Bình Dương đã tự ý chuyển nhượng cho doanh nghiệp khác. Thương vụ chuyển nhượng đất có dấu hiệu mập mờ, tự ý định giá bèo, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng nghìn tỷ đồng.

Ngày 2/10/2017, Công ty Âu Lạc chuyển nhượng toàn bộ 100% vốn trong Công ty Tân Phú cho Công ty Kim Oanh. Ngay sau đó, Kim Oanh Group nhanh chóng bắt tay vào đầu tư dự án 43 ha đất vàng toạ lạc tại giao lộ Phạm Ngọc Thạch - Võ Văn Kiệt TP. Thủ Dầu Một tỉnh Bình Dương với hơn 2.000 sản phẩm đất nền, nhà phố liền kề.

Dự án Tân PhúDự án Tân Phú

Thế nhưng, ngay sau đó, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương tiến hành kiểm tra, lập biên bản vi phạm hành chính số 08/QQD-XPVPHC ngày 12/2/2018 đối với Công ty Tân Phú, do đã có hành vi vi phạm tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng theo quy định, buộc dừng thi công dự án.

Không dừng lại ở đó, thông qua nhiều hình thức khác nhau như hợp đồng vay tiền, góp vốn… chủ đầu tư mới đã huy động vốn của hàng trăm khách hàng. Theo số liệu thống kê, tại bản cân đối kế toán ngày 31/12/2018 của Công ty Tân Phú với tổng tài sản là hơn 1.300 tỷ đồng (trong khi đó vốn đầu năm chỉ vọn vẻn hơn 200 tỷ đồng), nợ phải trả là hơn 1.000 tỷ. Liệu số tiền nợ này có phải huy động vốn từ khách hàng của Kim Oanh Group tại dự án Tân Phú?

Tính đến thời điểm giữa năm 2018 đến tháng 10/2019, Kim Oanh Group đã có hơn 600 giao dịch được chuyển tiền qua ngân hành theo số tài khoản của công ty Tân Phú với tổng số tiền gần 500 tỷ đồng (chưa tính giao dịch tiền mặt). Trong đó, có những giao dịch có giá trị chuyển nhương vài chục tỷ đồng vào đầu năm 2019 cho Công ty Tân Phú để được quyền chọn mua 7 lô đất có tổng diện tích gần 1.000m2. Với giao dịch này, có thể thấy được các lô đất này được bán giá không dưới 40 triệu đồng/m2, cao gấp 70 lần so với giá chuyển nhượng từ đất “công” sang “tư”.

Với giá trị các bản hợp đồng giá trị hàng tỷ đồng được ghi rõ “Bên B là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tân Phú, dự án hiện đang trong giai đoạn hoàn thiện các bước thủ tục pháp lý có liên quan để triển khai hạ tầng và sớm đưa sản phẩm ra kinh doanh. Bên B đồng ý dành cho bên A quyền chọn sản phẩm với các chính sách ưu đãi của bên B tại thời điểm công bố chính thức “quyền chọn” khi dự án đáp ứng các điều kiện pháp lý theo quy định của pháp luật.

Phải chăng, đây là hình lừa gạt nhà đầu tư, khách hàng của Kim Oanh Group? Chuyên gia kinh tế nhận định, thời điểm đó Kim Oanh Group vẫn chưa được chấp thuận là chủ đầu tư, dự án chưa có giấy phép xây dựng. Đồng thời, dự án Tân Phú là tang vật của “vụ án hình sự” theo quyết định số 02/PC03 khởi tố điều tra của công an tỉnh Bình Dương “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí xảy ra tại Tổng công ty sản xuất – Xuất nhập khẩu Bình Dương. Thông qua nhiều hình thức khác nhau của hợp đồng như vay vốn, góp vốn… chủ đầu tư đã huy động vốn của hàng trăm khách hàng. Vấn đề đặt ra là, đã có bao nhiêu khách hàng cho vay, góp vốn với Kim Oanh để thực hiện dự án Khu đô thị Tân Phú. Nhà đầu tư, khách hàng đã mua đất, góp vốn cho vay theo hình thức thông qua chuyển tiền vào tài khoản hoặc nộp tiền mặt và nhận lãi suất theo định kỳ 1 hay 3 tháng một lần. Liệu số tiền nợ ngắn hạn gần 1.000 tỷ đồng của Kim Oanh Group tại dự này có phải là tiền huy động vốn từ khách hàng nhà đầu tư?

Nhiều khách hàng “ngồi trên đống lửa”

Nhiều khách hàng lỡ xuống tiền mua nền tại dự án Tân Phú như “ngồi trên đống lửa” khi cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án “Vi phạm quy định quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, xảy ra tại Tổng công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương. Công an tỉnh Bình Dương đã khởi tố ba bị can về hành vi “vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Ông Nguyễn Văn Minh (Chủ tịch HĐQT) Trần Nguyên Vũ (thành viên Hội đồng thành viên, Tổng GĐ công ty Bình Dương) đã bị bắt tạm giam.

Đơn cử, bà T. (quê Miền Trung) chuyển tiền cọc hợp đồng 10 lô đất nền tại dự án 43 ha tại Tân Phú với số tiền 500 triệu đồng vào ngày 6/7/2018. Ngày 30/07/2018 chị T.T.T.H chuyển khoản 3 tỷ đồng góp vốn tại dự án Tân Phú. Ngày 8/01/2019 bà Đ.T.M.N chuyển cho Công ty Tân Phú theo hợp đồng góp vốn 462/HDVT số tiền 1.2 tỷ đồng… Không những thế, có những khách hàng cho Công ty Tân Phú, góp vốn đầu từ lên 10 tỷ đến 40 tỷ đồng/hợp đồng.

Hiện tại, rất nhiều khách hàng, nhà đầu tư phải gánh một khoản nợ lớn khi vay ngân hàng để đầu tư vào dự án đang bị thanh tra, khởi tố. Anh Nguyễn D.T (quê Hà Nội) chia sẻ, biết doanh nghiệp thời gian qua gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực kinh doanh, khung pháp lý dự án chưa hoàn thiện dẫn đến nhiều bất cập còn tạm chấp nhận được. Đằng này, dự án thuộc diện đưa vào diện thanh điều tra liệu chủ đầu tư có hay không việc đảm bảo cam kết cho nhà đầu tư, khách hàng với mức lãi cao như vậy hay không, tôi rất hoang mang và lo lắng.

Cũng trong tình trạng tương tự, vợ chồng anh Q. (quê Cần Thơ) tiết lộ, khi thấy chủ đầu tư dự án Tân Phú chào mời góp vốn đầu tư tại dự án với lãi suất cao nên tính chuyện đi vay ngân hàng 1 tỷ đồng để đầu tư nhận lãi theo định kỳ 3 tháng 1 lần. Trong lúc tham khảo thị trường bất động sản tại khu vực Bình Dương chuẩn bị xuống tiền thì hay thông tin báo chí đưa tin dự án bị thanh tra liên quan đến nhà nước quản lý nên không dám xuống tiền. Nếu những khách hàng không may mắn, không bình tĩnh và tìm hiểu kỹ dự án để lựa chọn nhà đầu tư uy tín dễ trở thành “Chủ nợ hoá con nợ”.

Kim Oanh Group từng bị khách hàng tố cáo lừa đảoKim Oanh Group từng bị khách hàng tố cáo lừa đảo

Trước đó vài năm, địa ốc Kim Oanh từng bị bà Phạm Thị Thanh Nga (quận Tân Bình) TP. HCM làm đơn tố cáo vi có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản với số tiền gần 700 triệu đồng khi thực hiện giao dịch mua lô đất tại có diện tích 300m2 tại lô 5A34 đường N2, Khu đô thị Mỹ Phước 4, huyện Bến Cát, tỉnh Bình Dương. Thế nhưng, sau khi giao dịch gần 4 năm qua kể từ mua lô đất nói trên, bà Nga không được địa ốc Kim Oanh giao đất, sổ đỏ cũng không thấy đâu.

Gần đây nhất, dự án Golden Future City tại thị trấn Lai Uyên, huyện Bàu Bàng do địa ốc Kim Oanh phân phối bị kiểm tra lập biên bản vi phạm hành chính số tiền 40 triệu đồng vì thi công xây dựng công trình không có giấy phép. Mặc dù chưa có giấy phép nhưng trên web của Kim Oanh Group quảng cáo rầm rộ và huy động trái phép từ hàng trăm khách hàng.

Thiết nghĩ, những khách hàng đã và đang góp vốn, hợp tác đầu tư các dự án của Kim Oanh tại dự án Khu đô thị Tân Phú nói riêng và các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương và Đồng Nai nói chung cần tự vệ, liên hệ với cơ quan chức năng để được bảo về quyền lợi.

Trước vấn đề này, Luật sư Vũ Văn Biên - Trưởng chi nhánh văn phòng Luật An Phước cho rằng: Theo quy định của pháp luật, hiện nay chỉ có 2 trường hợp được huy động vốn là huy động vốn theo luật các tổ chức tín dụng và luật doanh nghiệp, huy động vốn theo luật kinh doanh bất động sản.

Rõ ràng, việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng cũng là một hoạt động kinh doanh bất động sản chứ không phải kinh doanh bất động sản chỉ có hình thức “mua” và “bán”. Do đó, ngay cả khi nhà đầu tư huy động vốn bằng hình thức ký kết hợp đồng góp vốn thì cũng phải đáp ứng các điều kiện để bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh như đã nêu ở trên.

 “Riêng đối với các cá nhân sử dụng doanh nghiệp có ngành nghề kinh doanh bất động sản (nhưng thực chất không kinh doanh, không có dự án) kêu gọi huy động vốn vào các dự án ma, dự án không có thật, với những thủ đoạn tinh vi, những lời mời chào ngon ngọt, hấp dẫn nhằm lấy lòng tin của người khác để chiếm đoạt tài sản thì có thể bị khởi tố theo tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” - Luật sư Vũ Văn Biên phân tích.

Những phân tích nêu trên cho thấy, Kim Oanh Group đã vi phạm pháp luật trong việc huy động, vay vốn khi dự án chưa đủ điều kiện pháp lý, việc này có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho khách hàng.

H.T

Bài liên quan

Tin mới

Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 8: Tập đoàn Hòa Phát – vươn lên tầm cao mới

Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.

BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế
BIDV hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ nâng cao vị thế

Tại “Diễn đàn doanh nghiệp Hỗ trợ doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tham gia chuỗi cung ứng thông qua các công cụ phát triển bền vững” vừa được tổ chức tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tham gia đồng hành và chia sẻ nhiều kinh nghiệm, giải pháp.

Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024
Khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024

Thị xã Cửa Lò, UBND tỉnh Nghệ An đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch Cửa Lò năm 2024 chủ đề “Cửa Lò - Khát vọng tỏa sáng” vào tối 18/4.

Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam
Hiệp hội VATAP tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam

Sáng 19/4, tại Trung tâm Hội nghị số 37 Hùng Vương, Ba Đình, Hà Nội, Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP) long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm Ngày Thương hiệu Việt Nam (20/4); trao Bằng khen, chứng nhận và biểu trưng cho các doanh nghiệp tiêu biểu.

Việt Nam trở thành thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc
Việt Nam trở thành thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc

Việt Nam vượt Philippines trở thành thị trường cung cấp chuối lớn nhất cho Trung Quốc, đạt 173,5 nghìn tấn, trị giá 70,3 triệu USD trong 2 tháng đầu năm 2024. Đặc biệt, chuối tươi Việt Nam phủ sóng 100% kệ hàng siêu thị AEON Hồng Kông (Trung Quốc),...

Long An tạm giữ nhiều xe đạp và xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
Long An tạm giữ nhiều xe đạp và xe đạp điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường tỉnh Long An đã phối hợp với Công an xã Tân Long kiểm tra, tạm giữ 16 xe đạp và 05 xe đạp điện hiệu GIELANG, SUMMA không rõ nguồn gốc xuất xứ.