
Xe tự lái của Waymo được Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Mỹ đánh giá là an toàn hơn với người đi bộ, xe đạp và xe máy, do chúng có khả năng xử lý tình huống linh hoạt, giúp hành vi trên đường dễ đoán hơn.
Tuy nhiên, việc mở rộng robotaxi cũng gây ra nhiều tranh cãi và bị coi là “giải pháp nửa vời” vì:
Mô hình xe cá nhân Robotaxi vẫn dựa trên mô hình xe cá nhân, vốn tiêu tốn diện tích đường phố và không thể thay thế được các phương tiện công cộng khối lượng lớn như xe buýt hay tàu điện.
Hệ quả xã hội và môi trường việc mở rộng dịch vụ này có thể làm gia tăng sự cô lập xã hội, phát sinh vi nhựa từ lốp xe và củng cố tư duy rằng xe cá nhân là nền tảng của đô thị, đi ngược lại với xu hướng phát triển bền vững.
Việc Waymo triển khai dịch vụ tại các thành phố vốn phụ thuộc nhiều vào ô tô là một bước đi chiến lược, nhưng cũng là phép thử lớn về khả năng dung hòa giữa công nghệ tự lái và mục tiêu phát triển giao thông bền vững trong đô thị hiện đại.
Tâm An (t/h)























