Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

WHO đã chấp nhận cung cấp thuốc kháng độc tố botulinum cho Việt Nam

Chiều 7/9, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, cho biết Tổ chức Y tế Thế giới đã chấp nhận cung cấp thuốc kháng độc tố botulinum cho Việt Nam. Ông hy vọng trong thời gian tới, các bệnh nhân bị ngộ độc pate Minh Chay sẽ có thuốc điều trị. Hiện tại, một số bệnh nhân vẫn trong tình trạng nặng và phải thở máy.

Liên quan đến người đàn ông 54 tuổi ở Bà Rịa – Vũng Tàu ngộ độc Botulinum sau khi ăn pate Minh Chay, chiều 7/9, TS.BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Bệnh Nhiệt đới – Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, sau một tuần điều trị, mức độ hồi phục của bệnh nhân vẫn chưa được cải thiện so với lúc nhập viện.

Hiện tại, bệnh nhân vẫn tỉnh táo, thực hiện được các y lệnh. Tuy nhiên, bệnh nhân bị liệt cơ tay khá nặng, sức cơ khoảng 2/5, bệnh nhân có thể di động bàn tay, bàn chân trên giường nhưng không thể nhấc lên được. Bên cạnh đó, bệnh nhân vẫn còn suy hô hấp, liệt cơ hô hấp không có nhịp thở vẫn phải thở máy, sinh hiệu tạm ổn.

Dù đã được lọc máu, thay huyết tương và được điều trị hỗ trợ nhưng mức độ hồi phục chưa được cải thiện. Tình trạng liệt kéo dài do bệnh nhân ăn phải lượng độc tố Botulinum lớn.

Trước đó, TS Hùng cho biết Bệnh viện Chợ Rẫy đã nỗ lực liên hệ, phối hợp Bộ Y tế, WHO và một số tổ chức phi chính phủ để tìm nguồn thuốc giải độc botulinum.

Về lý thuyết, loại thuốc này có hiệu quả tốt nhất trong tuần đầu tiên sử dụng. Theo thời gian, hiệu quả điều trị của thuốc giảm dần. Tuy nhiên, TS Hùng cho hay việc sử dụng thuốc càng sớm thời gian thở máy của bệnh nhân có thể được rút ngắn lại.

Bệnh nhân bị ngộ độc botulinum được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy.Bệnh nhân bị ngộ độc botulinum được điều trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy

Theo TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội), đây là loại ngộ độc không xảy ra thường xuyên. Vì vậy, số lượng công ty muốn sản xuất và cung cấp thuốc giải rất ít. Điều đó dẫn tới nguồn cung trên thị trường khan hiếm và giá thuốc đắt.

Do loại này được xếp vào nhóm “thuốc mồ côi”, các quốc gia phải dự trữ chúng cùng các thuốc hiếm khác. Mới đây, hai bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) được sử dụng thuốc giải nhập từ Thái Lan với giá 8.000 USD một lọ. Nước này chỉ dự trữ dưới 10 lọ. Nhãn thuốc ghi rõ là chỉ sử dụng từ kho dự trữ chiến lược quốc gia. Theo ông Nguyên, Việt Nam cần có kho thuốc dự trữ như vậy để bảo vệ sức khỏe toàn dân.

Hiện tại, WHO tài trợ chi phí 2 lọ thuốc được sử dụng cho bệnh nhân ở Bệnh viện Bạch Mai. Tuy nhiên, bác sĩ Lê Quốc Hùng cho biết trong đợt cấp thuốc mới, ông chưa rõ đơn vị nào sẽ chi trả nguồn kinh phí này.

Đến nay, cả nước ghi nhận 15 bệnh nhân bị ngộ độc botulinum do dùng pate Minh Chay phải nhập viện. Các trường hợp này được ghi nhận tại TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hà Nội và Quảng Nam. Ngoài ra, các cơ sở y tế cũng ghi nhận nhiều người đến khám do từng sử dụng sản phẩm này.

 Thiên Trường

Bài liên quan

Tin mới

Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn
Hàng loạt điểm nhấn hứa hẹn mang đến cho du khách nhiều trải nghiệm mùa hè tại Sầm Sơn

Chiều 16/4, UBND TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa tổ chức gặp mặt báo chí để cung cấp thông tin về hoạt động du lịch biển năm 2024. Theo đó, với hàng chục hoạt động chào mừng trước, trong và sau Lễ hội du lịch biển sẽ góp phần nối dài hành trình trải nghiệm của mỗi du khách khi đến nơi đây.

Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”
Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật “Hải Phòng – Kết nối miền di sản”

Ngày 16/4, Trung tâm Văn hóa TP. Hải Phòng tổ chức Khai mạc trưng bày ảnh nghệ thuật, mỹ thuật với chủ đề “Hải Phòng – Kết nối miền di sản” hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão
Lãnh đạo TP. Hải Phòng thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão

Nhân dịp Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, ngày 16/4, Phó Chủ tịch UBND TP. Hải Phòng Lê Khắc Nam đến thăm, tặng quà các cá nhân, gia đình người có công tại huyện An Lão. Cùng đi có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành, địa phương liên quan.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng Phạm Minh Chính dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp và tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đã dâng hương tại Khu tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở Khu di tích Sở Chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ; gặp mặt, tặng quà tri ân gia đình các chiến sĩ Điện Biên, gia đình chính sách tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ
Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) toàn quốc 2024 công bố nhà tài trợ

Sáng nay, tại Hà Nội, Báo Thiếu niên Tiền phong và Nhi đồng (TNTP&NĐ), Liên đoàn Bóng đá Việt Nam phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đã tổ chức Lễ Họp báo Công bố Nhà tài trợ Giải Bóng đá Nhi đồng (U11) Toàn quốc Cúp Nestlé MILO 2024.

Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật
Lạng Sơn: Họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật

Ngày 16/4, Thường trực HĐND tỉnh Lạng Sơn tổ chức họp phiên chất vấn về thực hiện quy định của pháp luật đối với công tác giáo dục hòa nhập cho người khuyết tật trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn. Chủ tịch HĐND tỉnh Lạng Sơn Đoàn Thị Hậu chủ trì phiên họp.