Xã Đa Lộc, Hậu Lộc (Thanh Hóa):Tuyến đê chắn sóng hư hỏng nghiêm trọng trước mùa mưa bão
Mùa mưa bão sắp đến, người dân ven biển sống tại Hậu Lộc, Thanh Hóa lại lo lắng hơn bao giờ hết, khi mà tuyến đê chắn sóng đi qua địa bàn huyện đang bị xuống cấp nghiêm trọng.
Nhiều nguy hiểm rình rập
Tuyến đê chắn sóng ven biển đoạn đi qua địa bàn các xã Đa Lộc, Minh Lộc, Ngư Lộc (huyện Hậu Lộc – Thanh Hóa) vừa được đưa vào sử dụng chưa lâu những đã xuất hiện nhiều vết nứt lớn, xuống cấp nghiêm trọng, gây cản trở giao thông và hoang mang cho người dân khi mùa mưa lũ đang ngày một gần.
Đê chắn sóng ven biển bị rạn nứt trước mùa mưa bão
Đoạn đê này được kéo dài từ xã Minh Lộc, Ngư Lộc đến xã Đa Lộc, tuyến đê này được sử dụng nguồn vốn từ ngân sách trung ương và được UBND huyện Hậu Lộc làm chủ đầu tư.
Theo phản ánh của người dân, toàn bộ bề mặt bê tông của tuyến đê bị hư hỏng nặng. Nhiều đoạn đã xuống cấp nghiêm trọng, tiềm ẩn nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão.
Qua tìm hiểu được biết, đơn vị thi công tuyến đê chạy qua xã Đa Lộc là công ty TNHH Xây dựng Trường Sơn (có trụ sở tại Ninh Bình) và Công ty TNHH xây dựng Phúc Thành (có trụ sở tại Thanh Hóa). Tuyến đê này mới được hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ năm 2016-2017 đến nay và vẫn trong thời gian bảo hành.
Người dân nơi đây cho biết đoạn đê này không hề có xe quá tải chạy qua nhưng vẫn bị nứt toắc
Trao đổi với phóng viên ông Lê Văn Xuân một người dân sống tại thôn Yên Lộc cùng nhiều người dân người dân địa phương cho biết: “Tuyến đê này được đưa vào sử dụng, bà con trong xã có tuyến đê đi lại hết sức vui mừng, vì giao thông được thông suốt, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của địa phương. Tuy nhiên, niềm vui chẳng được bao lâu vì hiện nay nhiều đoạn trên tuyến đê này đã sụt lún, nhiều đoạn mặt bê tông của đê xuất hiện nhiều vết nứt kéo dài đến 2,5km, đặc biệt với đoạn vết nứt to được kéo dài đến 500m và chiều rộng vết nứt càng ngày càng lớn. Vết nứt đó đang làm hưởng lớn đến các phương tiện tham gia giao thông hằng ngày, đặc biệt tiềm ẩn nguy cơ sạt lở trong mùa mưa bão”.
Được biết, tuyến đê này vừa được bàn giao và đưa vào sử dụng chưa được bao lâu. Cũng không có xe qua tải chạy qua, nhưng không hiểu vì sao nhiều đoạn mặt bê tông của tuyến đê bị nứt, bong chóc nghiêm trọng. Nếu không nhanh chóng khắc phục sự cố thì mùa mưa lũ sắp đến có nguy cơ bị sóng biển đánh vỡ đê rất có thể xảy ra.
Nứt do thi công không được lu lèn cẩn thận
Nhiều ý kiến của người dân nơi đây cũng cho rằng, không biết việc nứt mặt đê là do nền đê cũ yếu, hay chất lượng công trình khi thi công có vấn đề mà dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng chưa được bao lâu đã nứt toác như vậy.
Đại diện xã Đa Lộc cho biết, việc nhiều đoạn đê bị nứt toác như vậy có thể do nền đất yếu hoặc trong quá trình thi công không được lu lèn cẩn thận
Trước sự việc trên, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Đỉnh – Chủ tịch UBND xã Đa Lộc, huyện Hậu Lộc, tại buổi làm việc ông Đỉnh cho biết:
“Đoạn đê bị nứt nghiêm trọng kéo dài gần 500m là do Công ty TNHH xây dựng Phúc Thành có trụ sở tại Thanh Hóa thi công. Việc nhiều đoạn đê bị nứt toác như vậy có thể do nền đất yếu hoặc trong quá trình thi công không được lu lèn cẩn thận. Vì trước đây chân đê rất thấp vì được người dân lấy đất tại chỗ để đắp tạo thành con đê này".
Dù đơn vị thi công đã có những hành động trong việc tu sửa, gia cố lại đoạn đê, nhưng do nền đất cũ rất yếu nên đất bị sụt lún khiến lớp bê tông trên mặt đê bị rạn nứt
Cũng theo ông Đỉnh "Thời điểm tuyến đê vừa được bàn giao đã xuất hiện việc dạn nứt trên bề mặt, sau đó đã được đơn vị thi công đổ một lớp bê tông mới lên trên lớp mặt bê tông cũ có độ dày khoảng 5cm. Tuy nhiên, đê này được cải tạo từ nền đê cũ xây dựng từ trước nên trong quá trình đổ bê tông để sửa chữa bề mặt lại không đồng đều, có chỗ dày, chỗ mỏng và không đảm bảo độ dày theo yêu cầu”.
“Dù đơn vị thi công đã có những hành động trong việc tu sửa, gia cố lại đoạn đê, nhưng chừng đó vẫn chưa đủ vì do nền đất cũ rất yếu nên đất bị sụt lún khiến lớp bê tông trên mặt đê bị rạn nứt. Trong khi đó xã đã đưa ra quyết định nghiêm cấm các xe quá khổ, quá tải lưu thông trên đê nhưng mặt đê vẫn bị xuống cấp nghiêm trọng. Nhiều lần xã họp, tiếp xúc cử tri đã báo cáo với cơ quan cấp trên. Huyện cùng với các nhà thầu đang tìm biện pháp để khắc phục sự cố”. ông Đỉnh nhấn mạnh.
Trước sự việc trên, đề nghị UBND huyện Hậu Lộc, UBND tỉnh Thanh Hóa và các cơ quan chức năng có thẩm quyền vào cuộc xử lý dứt điểm vụ việc khi mùa mư bão đang đến gần.
Lê Nam – Duy Thế
Tin mới
Dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm
Tiến độ nhiều công trình, dự án trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc đang bị ảnh hưởng không nhỏ bởi nguồn đất san lấp ngày một khan hiếm. Đặc biệt là với các dự án công nghiệp, giao thông trọng điểm cần khối lượng sử dụng lớn thì vấn đề đáp ứng nguồn đất san lấp mặt bằng ngày càng trở nên cấp thiết.
Đà Nẵng triển khai thi công dự án Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan
Kiểm tra thực tế việc triển khai thi công dự án Cao tốc Hòa Liên – Túy Loan, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng, ông Nguyễn Văn Quảng yêu cầu tích cực đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/4 về các doanh nghiệp
Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 18/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.
Ngành Giáo dục Hải Phòng thông báo lịch nghỉ lễ
Theo đó, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hải Phòng vừa có Công văn 1116/SGDĐT - VP về thực hiện nghỉ lễ Ngày giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước (30/4) và Ngày Quốc tế lao động năm 2024 (1/5).
Tiêu hủy 33.000 gói xúc xích ăn liền các loại
Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Bình vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 30 triệu đồng đối với ông Huỳnh Thanh Nhã về hành vi cố ý vận chuyển hàng hóa nhập lậu. Đồng thời, buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm.
Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam - Bài 6: Vinamilk - thương hiệu sữa số 1 Việt Nam
Tại Hà Nội, Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) phối hợp với Báo điện tử VietNamNet, tổ chức Lễ công bố Top 500 DN lợi nhuận tốt nhất Việt Nam (PROFIT500). TH&CL giới thiệu đôi nét từng đơn vị trong danh sách này.
Câu chuyện thương hiệu
CEO Apple mê mẩn món cà phê trứng Hà Nội
Cần áp dụng các biện pháp mạnh, để doanh nghiệp FDI thực hiện nghiêm pháp luật về thuế
Alibaba tuyên bố cải cách tổ chức theo mô hình "1+6+N"
Không ngừng mở rộng thị trường, Grab vẫn liên tục báo lỗ?
Dấu hỏi lớn về dòng tiền của Grab?
HD Hyundai Việt Nam: Vươn đến thực hiện hóa giấc mơ của con người