Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy, Thừa Thiên Huế): Nhiều người chết do ung thư

Những năm gần đây, căn bệnh ung thư đã cướp đi hàng chục sinh mạng của người dân xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế), trong đó có trẻ nhỏ và người già khiến bà con hoang mang lo lắng.

THCL Những năm gần đây, căn bệnh ung thư đã cướp đi hàng chục sinh mạng của người dân xã Thủy Phù (thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên Huế), trong đó có trẻ nhỏ và người già khiến bà con hoang mang lo lắng.

Xã Thủy Phù (TX. Hương Thủy, Thừa Thiên Huế): Nhiều người chết do ung thư - Hình 1

 Bà Lê Thị Bồng chia sẽ với PV

Được sự giới thiệu của anh Lê Hữu Trí, Phó chủ tịch UBND xã Thủy Phù, chúng tôi tìm đến gia đình bà Lê Thị Bồng (77 tuổi, thôn 8A, xã Thủy Phù), vừa mất đi 4 người (2 người con và 2 người cháu) đều bị ung thư. Bà thật xót xa, trong thời gian ngắn đã cướp đi sinh mạng của 4 người trong một gia đình. “Hồi đó, ai bệnh tật gì thì đi khám tuyến trên, khi đi khám, bác sỹ kết luận bị bệnh ung thư”, bà Bồng nói.

Trao đổi với anh Lê Hữu Trí, Phó chủ tịch UBND xã Thủy Phù, anh cho biết: Xã hiện có hơn 3.000 hộ dân (khoảng 13.000 nhân khẩu). Tính từ năm 2010 đến nay, tại Thủy Phù đã có 59 trường hợp người mất vì bệnh ung thư, phổ biến tại thôn 6a và thôn 8a. Đa số họ là những người dân lao động bình thường, tự dưng đau ốm, đến khi đi viện thì biết mình mắc bệnh. Có người, tháng trước đi khám, tháng sau về mất. Trong bán kính chưa đầy 100 m, có nhiều người bị bệnh gan cũng ra đi lần lượt vì bệnh ung thư; có 4 cán bộ HTX cũng lần lượt ra đi, tuổi đời trên 60 như anh Lê Đình T và Phan X…

Ông Trí chia sẻ: “Chính quyền đã cử cán bộ xuống địa bàn nắm bắt sự việc và tuyên truyền, vận động người dân chớ hoang mang. Theo chúng tôi, có thể nguyên nhân là do ô nhiễm nguồn nước sách bởi trước đây, HTX Phú Bài có chứa kho thuốc trừ sâu, xử lý và chôn vùi dưới lòng đất. Nguyên nhân khác, có thể trong chiến tranh, có hầm chứa chất độc CS từ súng đạn để lại (người dân phát hiện ra cách đây 10 năm).

Thời điểm đó, UBND xã cũng đã có kiến nghị các cấp chính quyền xử lý về hầm CS này, được chôn ở khu vực hồ Khe Lời (cách UBND xã chừng 2 km về phía tây), do lực lượng công binh - Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện công tác vân chuyển. Trong quá trình vận chuyển, có thể còn xót lại nên ảnh hưởng tới môi trường?”…

Nhiều người dân địa phương rất hoang mang và không dám đi khám sức khỏe.

Rất mong các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra làm rõ nhằm sớm có kết luận, giúp ổn định cuộc sống của bà con nơi đây.

Danh Tạo - Hòa Văn

 

 

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.