Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xăng sinh học E5: Chưa dễ “bắt” vào cuộc sống

Theo quyết định của Chính phủ, đến tháng 12/2015, 50% cây xăng trên toàn quốc sẽ bán xăng sinh học E5. Song đ

THCL Theo quyết định của Chính phủ, đến tháng 12/2015, 50% cây xăng trên toàn quốc sẽ bán xăng sinh học E5. Song đây vẫn là “bài toán khó” chưa có lời giải. Hầu hết người tiêu dùng (NTD) và DN kinh doanh xăng dầu vẫn thờ ơ với sản phẩm này.

NTD chưa hiểu rõ

Theo nhận định của giới chuyên môn, việc sử dụng xăng E5 giúp cải thiện tính năng động cơ, giảm phát thải, mang lại lợi ích cho người tiêu dùng và xã hội. Quá trình sử dụng E5 rất thuận tiện, không cần phải điều chỉnh động cơ khi chuyển đổi giữa nhiên liệu E5 và xăng thông thường.

Các kết quả nghiên cứu, thí nghiệm cũng cho thấy, động cơ sử dụng xăng sinh học E5 tạo ra ít khí CO và HC hơn.

Tuy nhiên, trên thực tế, NTD vẫn chưa hiểu rõ về lợi ích và chất lượng của loại xăng này.

Tìm hiểu tại địa bàn Hà Nội thì thấy, hầu hết NTD vẫn sử dụng xăng thông thường. Họa hoằn lắm mới có người sử dụng xăng E5. Phần lớn NTD còn e dè, lo ngại về chất lượng của loại xăng này có ảnh hưởng đến phương tiện hay không?

Ông Trần Ngọc Thông ở Phúc Tân (Hoàn Kiếm) cho biết: “Theo dõi trên ti vi thì biết xăng E5 được làm từ nguyên liệu sắn, mía… không gây ô nhiễm môi trường, còn khi sử dụng có bảo đảm an toàn cho động cơ hay không thì chưa biết. Thấy mọi người vẫn sử dụng loại xăng thông thường nên tôi cũng chưa mạo hiểm sử dụng loại xăng mới này”.

Anh Nguyễn Văn Hiếu ở Mai Dịch (Cầu Giấy) thắc mắc: “Tôi nghe nhiều người nói, nếu xăng E5 để trong bình quá 2 tuần sẽ không tốt, vì có cồn. Đối với xe máy có thể sẽ phù hợp; với ô tô phải bỏ hàng trăm triệu để mua thì tốt nhất nên dùng loại xăng thông thường cho chắc ăn”.

Không chỉ NTD, mà ngay cả DN cũng tỏ ra thờ ơ với loại xăng này. Bởi theo thống kê, cả nước hiện có 7 nhà máy sản xuất loại xăng sinh học, nhưng hầu như các nhà máy chỉ hoạt động cầm chừng, thậm chí có nhà máy phải ngừng sản xuất do sản phẩm không có đầu ra. Nhiều khu quy hoạch để trồng nguyên liệu sản xuất xăng E5, người dân đã phải khóc ròng, tìm hướng đi khác cho cây sắn.

Cả nước có gần 170 cửa hàng bán xăng E5 - một con số khiêm tốn như vậy thì khả năng giải quyết đầu ra cho xăng E5 sẽ vô cùng nan giải. Theo ý kiến của nhiều chuyên gia, chính sự thiếu kết nối và hỗ trợ giữa nhà sản xuất và DN phân phối, NTD thiếu thông tin về nhiên liệu sinh học là những nguyên nhân chính làm khó cho xăng sinh học.

Xăng E5 gây hại?

Trước những thắc mắc của NTD, ông Trần Văn Vinh, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Bộ KH&CN) giải thích: “Xăng E5 có trị số chống khả năng kích nổ của động cơ thường khoảng 93 - 94 do pha từ xăng gốc 92 (Ethanol làm tăng trị số octan), thải ít chất độc hơn, sản phẩm đốt cháy là CO2 và H2O giảm ăn mòn máy móc, tốt cho động cơ. E5 còn giúp giảm lượng nhiên liệu tiêu thụ. Chính vì vậy, NTD còn được hưởng lợi về mặt kinh tế, không phải gây hao tổn nhiên liệu như phản ánh”.

PGS. TS. Lê Anh Tuấn, Phó viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng phòng Thí nghiệm Động cơ đốt trong (Trường Đại học Bách khoa Hà Nội) khẳng định: “Xăng E5 tốt cho động cơ. Bởi, thành phần 5% Ethanol có trong xăng sinh học, thực chất là cồn công nghiệp, nó khác với cồn thực phẩm. Loại Ethanol này - chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn…

Sau quá trình sản xuất, sẽ thu được Ethanol 99,5% trở lên (gần được coi là cồn nguyên chất). Nếu cồn có nồng độ thấp, với đặc tính ngậm nước, rất có thể nước sẽ gây tác hại đến động cơ. Vì vậy, nói E5 gây hại động cơ là không có cơ sở”.

TS. Lê Anh Tuấn phân tích, axit trong xăng sinh học có thể gây ảnh hưởng đến các zoăng cao su, nhựa, polymer của động cơ. Nhưng đó là đối với các loại xe sử dụng động cơ loại cũ (trước năm 1993). Còn đối với các xe có động cơ sản xuất sau năm 1993 thì điều này không xảy ra, do vật liệu của động cơ, đặc biệt là hệ thống cung cấp nhiên liệu đã được cải tiến. Trong khi đó, quá trình đốt xăng sinh học E5 tạo ra ít khí thải CO hơn là các loại xăng thông dụng như A92 và A95. Chính vì vậy, loại xăng này có thể được coi là thân thiện với môi trường

Tuấn Ngọc (Thương hiệu & Công luận)

Tin mới

Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng
Lãi của SMC trong quý I/2024 là 179,41 tỷ đồng

CTCP Đầu tư Thương mại SMC (mã SMC - sàn HOSE) ghi nhận lãi 179,41 tỷ đồng trong quý I/2024 và hoàn thành 224,3% so với kế hoạch lãi 80 tỷ đồng trong năm 2024.

Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau
Khen thưởng các cá nhân có thành tích bắt giữ tàu vận chuyển dầu trái phép trên biển Cà Mau

Thừa ủy quyền của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau vừa tổ chức công bố và trao các quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND tỉnh cho các quân nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ tuần tra, phát hiện và bắt giữ tàu cá vận chuyển dầu trái phép trên biển.

Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?
Dự án điện mặt trời đầy tham vọng của Ấn Độ giúp người dân tiết kiệm và có cuộc sống ổn định như thế nào?

Ông Praveen Thakur, đại diện chính quyền địa phương phấn khởi thông tin, Modhera là ngôi làng đầu tiên của Ấn Độ sử dụng điện năng lượng mặt trời.

Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc
Tỷ phú Mỹ Elon Musk lại bất ngờ thăm Trung Quốc

Theo Đài CCTV, trong cuộc gặp với tỷ phú Elon Musk hôm 28/4, Thủ tướng Lý Cường tuyên bố Tesla là "ví dụ thành công về hợp tác kinh tế và thương mại Trung - Mỹ".

Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở
Bắc Ninh: Kỷ luật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Ninh vừa tổ chức kỳ họp thứ Ba mươi hai. Đồng chí Trần Huy Phương, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy chủ trì hội nghị. Tại kỳ họp này Ủy ban Kiểm tra tỉnh ủy đã quyết định kỷ lật Cảnh cáo hàng loạt Đảng ủy sở.

Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?
Đi làm ngày lễ, người lao động được tính lương, thưởng như thế nào?

Theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, tiền lương làm thêm ban ngày = 300% x tiền lương ngày bình thường. Tiền lương làm thêm ban đêm = 390% x tiền lương làm ngày bình thường.