Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây dựng tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng

Từ nay đến năm 2020 sẽ xây dựng tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc.

THCLXây dựng tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng - Hình 1

Theo thông tin từ Bộ Công thương, Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 1997/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020.

Một trong những nội dung của chương trình là tăng cường kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ, đặc biệt trong các lĩnh vực an toàn thực phẩm, y tế, đo lường, chất lượng. Đồng thời, xây dựng chương trình doanh nghiệp vì người tiêu dùng, hướng dẫn, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp nâng cao trách nhiệm đối với người tiêu dùng, áp dụng quy trình, tiêu chuẩn về giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng.

Chương trình phát triển các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2016-2020 cũng tập trung vào hai nhóm mục tiêu là: Tuyên truyền, phổ biến, đào tạo, nâng cao nhận thức, trình độ cho các tổ chức, cá nhân liên quan; Xây dựng các công cụ hỗ trợ giải quyết tranh chấp giữa tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.

Để đạt được mục tiêu nêu trên, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ nêu rõ, các hoạt động cần thực hiện trong giai đoạn 2016-2020 bao gồm: Xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam (15/3); Tuyên truyền, phổ biến chính sách và pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Đào tạo, phát triển nguồn nhân lực bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quyết định cũng yêu cầu các cơ quan liên quan phải xây dựng hệ thống Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng trên toàn quốc; Thành lập các tổ chức hòa giải về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá chất lượng hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng; Xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu quốc gia về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Triển khai Chương trình Doanh nghiệp vì người tiêu dùng; Hợp tác quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Quyết định 1997/QĐ-TTg quy định rõ trách nhiệm và sự tham gia của các cơ quan liên quan, bao gồm các Bộ, Cơ quan ngang Bộ, Cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp, các sở ban ngành ở địa phương và các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng nhằm thực hiện có hiệu quả các nội dung nêu trên.

H.Thu

Bài liên quan

Tin mới

Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận
Tạm giam ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận

Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa thực hiện lệnh bắt tạm giam, lệnh khám xét đối với ông Lê Tiến Phương, nguyên Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận (nhiệm kỳ 2011 - 2016).

Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái
Truy xuất sản phẩm, hàng hóa từ sản xuất, lưu thông đến người tiêu dùng sẽ hạn chế hàng giả, hàng nhái

Tình trạng hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, cạnh tranh không lành mạnh làm ảnh hưởng đến quyền lợi người tiêu dùng và thương hiệu của các doanh nghiệp. Truy xuất nguồn gốc hàng hóa, sản phẩm đóng vai trò hết sức quan trọng đối với hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp nhưng...

Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4
Triệt xóa hai đường dây buôn bán 1,4 tấn pháo nổ trước lễ 30/4

Ngày 26/4, thông tin từ Công an TP. HCM, Công an quận Phú Nhuận và Công an huyện Củ Chi vừa triệt phá 2 đường dây vận chuyển, mua bán hàng cấm là pháo nổ các loại với tổng trọng lượng gần 1,4 tấn.

Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5
Phân luồng giao thông ở Hà Nội dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP. Hà Nội vừa thông báo về phương án phân luồng, tổ chức hướng dẫn giao thông, phục vụ người dân ra vào thành phố dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử
70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ: Quyết định lịch sử

Quyết định chấp nhận giao chiến với thực dân Pháp tại lòng chảo Điện Biên là một bước ngoặt lớn trong 9 năm trường kỳ kháng chiến của quân ta.

Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg
Giá tiêu hôm nay 27/4: Tăng nhẹ 500 đồng/kg, trong khoảng 96.000 - 97.000 đồng/kg

Giá tiêu hôm nay 27/4 tăng nhẹ trước kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5. Bất chấp nguồn cung dồi dào trong dân nhưng thị trường trong nước không giảm.