Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xây thêm 2 tuyến cáp treo tại Yên Tử: Sẽ phá vỡ cảnh quan

Không chỉ mở rộng bến bãi, xây dựng cổng vào Khu di tích Quốc gia Yên Tử, mới đây, Công ty CP Tùng Lâm đã đề x

THCL Không chỉ mở rộng bến bãi, xây dựng cổng vào Khu di tích Quốc gia Yên Tử, mới đây, Công ty CP Tùng Lâm đã đề xuất với UBND tỉnh Quảng Ninh về việc xây dựng thêm 2 tuyến cáp treo mới. Xung quanh đề xuất này, có nhiều ý kiến trái chiều...

“Mở cửa” chủ trương?

Trước đề xuất của Công ty CP Tùng Lâm, ngày 29/04, tỉnh Quảng Ninh có văn bản thông báo kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh cơ bản đồng ý với đề xuất của Công ty CP Tùng Lâm về dự án xây 2 cáp treo mới (song song với 2 tuyến cáp treo cũ).

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Long giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với UBND TP. Uông Bí và các cơ quan liên quan kiểm tra thực địa, hướng dẫn chủ đầu tư là Công ty CP Tùng Lâm chỉnh sửa, bổ sung hồ sơ, đề nghị Bộ VH-TT&DL thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt trước ngày 15/5/2016.

Các công trình phải phù hợp với đề án mở rộng và phát triển khu di tích lịch sử, danh thắng Yên Tử - đã được Thủ tướng phê duyệt.

Hiện 2 tuyến cáp treo đang hoạt động của Công ty CP Tùng Lâm tại Yên Tử, gồm: Tuyến thứ nhất dài 1,2 km, nối từ chân núi lên tháp Tổ Huệ Quang (xây dựng năm 2001 và nâng cấp 2009), chuyên chở 2.400 khách/giờ; tuyến thứ hai dài gần 900 m, nối phía đông chùa Một Mái với khu tượng An Kỳ Sinh (xây dựng năm 2007), chuyên chở 1.800 khách/giờ. Tìm hiểu thì thấy, việc quá tải cáp treo thường chỉ vào 3 tháng Lễ hội Yên Tử dịp đầu năm.

Việc nâng cấp 2 tuyến cáp nói trên, sẽ có 85 cabin được xây mới, sẽ phải chặt một số cây rừng khu vực khu di tích và danh thắng Yên Tử. Riêng đối với tuyến cáp 2, sẽ phải làm thêm cầu thang cuốn dài hàng chục mét để đi đến ga 3.

Trao đổi với phóng viên, đại diện phía Công ty CP Tùng Lâm, ông Lê Trọng Thanh cho biết: Việc xây mới 2 tuyến cáp treo, công ty sẽ tránh tới mức tối đa chặt phá rừng, gây ảnh hưởng đến cảnh quan khu di tích, giảm thiểu sự vứt rác bừa bãi của du khách.

Lo ngại & phản đối…

Lên tiếng góp ý vào chủ trương xây mới 2 tuyến cáp treo, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đã có CV số 41/CV-BTS, gửi Sở Xây dựng, theo đó, bày tỏ lo ngại về dự án này.

Theo Giáo hội, việc xây mới 2 tuyến cáp treo trong khu vực một - khu vực bảo vệ đặc biệt, sẽ gây nhiều hệ lụy như phá vỡ toàn bộ cảnh quan môi trường thiên nhiên, ảnh hưởng nghiêm trọng đến yếu tố tâm linh (huyệt đạo, phong thủy, linh khí…).

Ngoài ra, việc tăng lưu lượng người lên núi (đặc biệt là chùa Đồng), sẽ dẫn đến tình trạng ách tắc quá tải trên các chùa, gây ra chen lấn, xô đẩy, không có không gian hành hương, mất an toàn, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường...

Cũng theo Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh: “Trong những ngày cao điểm của lễ hội, với diện tích sân chùa Hoa Yên 600 m2, sân chùa Đồng 100 m2, nhiều người tham gia lễ đã không có điều kiện hành lễ, phải đứng từ xa vái vọng. Nếu tăng thêm 2 tuyến - sẽ làm gia tăng người trên sân chùa, phá vỡ toàn bộ quy hoạch sử dụng của di tích như việc hành lễ, vệ sinh, giao thông…, ảnh hưởng đến tâm lý của người hành hương khi không được thực hiện tâm nguyện của mình…”.

Trước những điểm chưa hợp lý trên, Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh đề nghị Công ty CP Tùng Lâm có phương án nâng cấp 2 tuyến cáp treo hiện có, chứ không nên xây mới.

Liên quan tới đề xuất chủ trương của Công ty CP Tùng Lâm, mới đây, báo điện tử VnExpress đã có 1 cuộc khảo sát – lấy ý kiến của độc giả. Kết quả, tổng số 1.770 phiếu bình chọn thì có tới 1.450 (82%) phiếu không đồng tình với chủ trương xây dựng cáp treo ở Yên Tử, 320 phiếu (18%) phiếu đồng tình với chủ trương này.

Thông tin về việc Công ty CP Tùng Lâm đề xuất xây mới hệ thống cáp treo tại Khu di tích và danh thắng Yên Tử khiến dư luận không khỏi lo lắng. Bởi trước đó, từng có rất nhiều hạng mục công trình của Công ty Phát triển Tùng Lâm xây dựng trên đỉnh non thiêng Yên Tử bị liệt vào danh sách những công trình xây dựng không phép. Hơn thế, việc đề xuất xây dựng bổ sung thêm những tuyến cáp mới đang có nguy cơ phá vỡ cảnh quan môi trường tại khu di tích danh thắng này. Trong khi Quảng Ninh và 2 địa phương khác đang nỗ lực hoàn thiện hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận quần thể di tích và danh thắng Yên Tử là di sản văn hóa thế giới.

Như vậy, nếu như Công ty CP Tùng Lâm tiến hành xây dựng, cải tạo, nâng cấp các hạng mục đề xuất trong “chương trình” biến đổi vùng đất thiêng này thành nơi kinh doanh thương mại, thì Yên Tử liệu có còn được mệnh danh là miền đất phật, vùng núi thiêng trong lòng du khách thập phương và bạn bè Quốc tế?.

Kiều Tuyết - Trần Trang

Tin mới

Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định
Áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa theo quyết định

Tổ chức tín dụng áp dụng lãi suất tiền gửi bằng đô la Mỹ không vượt quá mức lãi suất tối đa do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước quyết định trong từng thời kỳ đối với tiền gửi của tổ chức (không bao gồm tổ chức tín dụng) và tiền gửi của cá nhân.

Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt
Xúc động: Người lao động không nghỉ lễ thi công đường vành đai 4 dưới nắng nóng gay gắt

Trong khi, chúng ta có những ngày nghĩ lễ bên gia đình, được nghỉ ngơi, thư giãn thì hàng trăm người lao động đang làm việc miệt mài giữa cái nắng gay gắt tại dự án vành đai 4 - Vùng Thủ đô.

4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông
4 tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra hơn 8.500 vụ tai nạn giao thông

Tổng cục Thống kê cho biết, tính chung bốn tháng đầu năm nay, trên địa bàn cả nước xảy ra 8.548 vụ tai nạn giao thông. Trong đó, bình quân 1 ngày trong bốn tháng đầu năm 2024, cả nước xảy ra 70 vụ tai nạn giao thông.

Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn
Hàng ngàn du khách lênh đênh trên vùng biển Vân Đồn - Quan Lạn

Theo phản ánh của các chủ tàu khách tuyến Vân Đồn - Quan Lạn tỉnh Quảng Ninh, hiện đang có gần 2.000 du khách phải lênh đênh trên biển vì thủy triều xuống thấp khiến tàu không thể cập được cảng.

Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng
Quý I/2024, DXG lãi trước thuế 132 tỷ đồng

Theo báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cổ phần Tập đoàn Đất Xanh (HoSE: DXG), quý I/2024, doanh thu thuần đạt 1.064 tỷ đồng, tăng gấp 2,8 lần so với cùng kỳ năm trước.

Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài
Việt Nam luôn có sức hấp dẫn và đầy tiềm năng đối với nhà đầu tư nước ngoài

Để duy trì sức hấp dẫn, Việt Nam cần tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, giảm thiểu thủ tục hành chính, phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là năng lượng xanh, và đẩy mạnh đổi mới sáng tạo.