
Thương hiệu có đi cùng chất lượng?
Phản ánh đến Tòa soạn Thương hiệu & Công luận, ông Nguyễn Tiến Anh - Phó giám đốc Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu tại Hà Nội, chủ sở hữu chiếc xe Mercedes Maybach GLS 600 4Matic cho biết, tôi bỏ gần 20 tỷ để mua chiếc xe này từ cuối tháng 2/2023, sử dụng chưa được 4 tháng, nhưng suốt thời gian đó chiếc xe này đã 11 lần phải vào Trung tâm bảo hành để sửa chữa, khắc phục sự cố, xóa lỗi động cơ. Nhưng đến nay, phía hãng vẫn chưa có câu trả lời chính thức về sự cố, cũng như chưa có phương án để xử lý rứt điểm tình trạng trên.
Được biết, ngày 07/02/2023, Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu tại Hà Nội có ký hợp đồng mua bán chiếc xe Mercedes Maybach GLS 600 4Matic với Công ty TNHH Ô tô Ngôi Sao Việt Nam. Đến ngày 23/02/2023, phía Công ty được bàn giao chiếc xe Mercedes Maybach GLS 600 4Matic tình trạng xe mới 100%. Tuy nhiên, sau hơn 1 tháng sử dụng, ngày 06/4/2023 xe bắt đầu báo lỗi máy, có hiện tượng bó máy, động cơ nóng và phát ra âm thanh lớn từ khoang động cơ, lúc này đại diện Công ty có thông báo đến Mercedes Việt Nam về tình trạng cụ thể của chiếc xe và được hướng dẫn đưa đến Trung tâm bảo hành Mercedes - Benz Việt Nam tại Lô D5-1 KCN Hà Nội - Đài tư, quận Long Biên, TP Hà Nội để kiểm tra. Sau quá trình kiểm tra, phía Trung tâm không tìm ra được lỗi và nguyên nhân xảy ra sự cố, phía Trung tâm yêu cầu chủ xe tiếp tục sử dụng xe để theo dõi tình trạng lỗi.
Ông Nguyễn Tiến Anh, Phó Giám Đốc Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu tại Hà Nội - chủ sở hữu chiếc xe bức xúc: Sau khi tiếp tục sử dụng xe thì xe liên tục báo lỗi và có hiện tượng chảy xăng, máy nóng và liên tục cảnh báo lỗi. Nhiều lần xe gặp sự cố dọc đường, chúng tôi phải nhờ trợ giúp của xe cứu hộ để đưa về Trung tâm bảo hành, tuy nhiên khi đến đây vẫn câu trả lời cũ từ Trung tâm bảo hành “không tìm ra nguyên nhân” và họ chọn phương án khắc phục là “xóa báo lỗi” (xóa cảnh báo trên màn hình xe, nhưng lỗi xảy ra với xe vẫn tồn tại).

Điều đáng nói, sau khi tiếp tục sử dụng xe luôn báo nhiều lỗi bất thường như động cơ nóng và phát tiếng kêu lớn sau khi khởi động, chảy xăng… và bị tắt máy giữa đường. Tính đến cuối tháng 6 vừa qua sau 4 tháng sử dụng xe, chúng tôi phải đưa xe về Trung tâm bảo hành 11 lần, nhưng các chuyên gia, thợ của Trung tâm vẫn không tìm ra lỗi.
Cũng theo ông Anh, chiếc xe rất đắt tiền và được mua mới 100%, nhưng chỉ trong 04 tháng sử dụng chiếc xe đã nhiều lần xảy sự cố, làm ảnh hưởng lớn đến thời gian, công việc trong quá trình sử dụng. Đặc biệt là có thể gây nguy hiểm đến tính mạng vì công việc của chúng tôi là thường xuyên di chuyển trên đường.

Mercedes vẫn loay hoay tìm phương án “tiếp tục sửa chữa”
Mới đây, Công ty TNHH Mercedes- Benz Việt Nam đã có văn bản gửi đại diện Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu tại Hà Nội để tiếp tục xin gia hạn thêm thời gian để kỹ thuật viên, chuyên gia từ Mercedes- Benz Việt Nam phối hợp với VSA nhằm xác định nguyên nhân chính xác và đề xuất giải pháp sửa chữa hoàn thiện trong thời gian sớm nhất.
Sau khi nhận được văn bản xin gia hạn “tiếp tục sửa chữa” từ Công ty TNHH Mercedes- Benz Việt Nam, phía Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu tại Hà Nội không đồng tình với phương án “tiếp tục sửa chữa” của VSA & MBV vì cho rằng xe của chúng tôi đã qua 11 lần vào hãng để kiểm tra, xác định nguyên nhân để sửa chữa. Nhưng đến nay, sau gần 04 tháng chiếc xe của tôi không tìm ra lỗi hư hỏng nhưng đã bị thay thế, tháo tung nhiều linh kiện quan trọng như: Thay nhiều lần kim phun xăng, bugi…xóa lỗi, nhưng đến nay các lỗi đó vẫn hiện hữu, thậm chí còn nghiêm trọng hơn.

Hiện tại, đại diện chủ xe không còn tin tưởng chất lượng cũng như thương hiệu xe Mercedes Maybach GLS 600 4Matic mua mới nhưng bị lỗi sau hơn 1 tháng sử dụng. Trong trường có hợp tạm thời sửa chữa được, thì chiếc xe cũng mất đi 20- 30% giá trị, cũng như những lỗi sửa được có chắc sẽ không lặp lại trong tương lai gần với một chiếc xe đã phải thay thế phụ kiện, tháo tung, sửa chữa nhiều lần.
Đại diện Công ty cổ phần Du lịch 26 Mộc Châu tại Hà Nội đề nghị: Mercedes- Benz Việt Nam cần phải triệu hồi, mua lại chiếc xe Mercedes Maybach GLS 600 4Matic đang bị lỗi của chúng tôi với giá trị sau đăng ký, bao gồm: Chi phí mua xe từ Mercedes- Benz, chí chức bạ, phí đăng ký và các phí liên quan đến mua xe… đồng thời tôi đã gửi đơn yêu cầu phía hãng có câu trả lời bằng văn bản và có phương án xử lý cụ thể về việc chấp thuận hay không chấp thuận từ đề nghị nói trên của Công ty chúng tôi trước ngày 05/7/2023.
Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.
Lê Nam























